Truyền thông Nhà nước loan tin hai luật sư Vụ TTBL bị triệu tập, Liên đoàn Luật sư lên tiếng

2023.03.14

RFA

Truyền thông Nhà nước loan tin hai luật sư Vụ TTBL bị triệu tập, Liên đoàn Luật sư lên tiếngNăm luật sư bào chữa cho Tịnh thất Bồng Lai, từ trái qua: Trịnh Vĩnh Phúc, Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miếng, Ngô Thị Hoàng Anh và Đào Kim Lân. FB Manh Dang

Như tin Đài Á Châu  Tự do loan ngày 13/3 về việc hai luật sư Đặng Đình Mạnh và Đào Kim Lân tham gia bào chữa trong vụ Tịnh Thất Bồng Lai bị triệu tập; vào ngày 14/3 Công an tỉnh Long An chính thức phát đi giấy triệu tập hai ông này.

Mạng báo Người Lao động loan tin nhưng chỉ viết tắt tên của hai luật sư là Đ.Đ.M và ĐK.L thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh. Hai ông bị triệu tập làm việc vào lúc 8 giờ ngày 21/3 liên quan tin báo về tội phạm từ Cục An ninh mạng & Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05-Bộ Công an).

Nội dung tin báo được nói A05 phát hiện một số cá nhân, trong đó có hai luật sư Đ.Đ.M và Đ,K.L, có hành vi phát tán trên không mạng qua đoạn clip những hình ảnh, lời nói, bài viết bị cho có dấu hiệu “lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo điều 331, Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Vào Tháng Hai vừa qua, hai luật sư Đặng Đình Mạnh và Đào Kim Lân cùng nữ luật sư Ngô Thị Hoàng Anh nhận được thông báo của Công an tỉnh Long An về tin báo họ “đã có hành vi phát tán lên không gian mạng các video, hình ảnh, lời nói, bài viết có dấu hiệu tội phạm về Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”

Ba luật sư trên cùng với hai luật sư khác là Nguyễn Văn Miếng và Trịnh Vĩnh Phúc cùng bào chữa cho cụ Lê Tùng Vân và năm người khác của Tịnh Thất Bồng Lai khi họ bị điều tra về cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự. Công an huyện Đức Hoà và Hoà thượng Thích Nhật Từ là bên nguyên đơn trong vụ án mà sáu thành viên của cơ sở tu tại gia này bị kết tội tổng cộng 23 năm sáu tháng tù giam.

Trong quá trình bào chữa, nhóm luật sư của Tịnh Thất Bồng Lai đã sử dụng kênh YouTube Nhật ký Luật sư để đăng tải các thông tin liên quan đến vụ án, coi đây là phát ngôn của nhóm. Hiện kênh này đã không còn được tìm thấy trên YouTube.

Vào ngày 7/3, Liên đoàn Luật sư Việt Nam gửi văn bản đến các cơ quan tố tụng tỉnh này về việc xem xét đường lối xử lý liên quan hoạt động hành nghề và ứng xử của một số luật sư trong vụ án tại Tịnh thất Bồng Lai.

Nguồn: RFA Tiếng Việt

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn