Những tháo gỡ mà nền kinh tế cần

Huy Đức

clip_image002

Thủ tướng yêu cầu gỡ khó qui định phòng cháy chữa cháy

Các doanh nghiệp đang chờ đợi điều này. Hơn 2 năm qua, không chỉ các doanh nghiệp Việt Nam, nhiều nhà đầu tư Nhật, Hàn… đã xây nhà máy mà không thể đi vào hoạt động vì không thể đáp ứng các đòi hỏi "trên trời" của Việt Nam về phòng cháy và chữa cháy (PCCC).

Kinh tế đang tăng trưởng thấp chưa từng có, Sài Gòn – GDP chỉ tăng 0,7% và 5 tỉnh lớn có tăng trưởng âm. Hôm qua, xem tivi, thấy các chuyên gia đồng loạt đề nghị gấp rút mở "đầu tư công". Đầu tư công là cần thiết, giống như thiếu máu thì phải bơm... Nhưng, đầu tư công chỉ là chữa triệu chứng, một nền kinh tế không thể phát triển bền vững nếu "dân doanh" không mạnh.

Nếu như, dưới thời ông Phan Văn Khải (vị Thủ tướng kỹ trị tốt nhất của thể chế này, tính tới nay) đã có rất nhiều nỗ lực để loại bỏ các điều kiện kinh doanh. Người kế nhiệm ông, từ 2008-2014, đã làm phát sinh hơn 7000 điều kiện kinh doanh và nhiệm kỳ kế tiếp cho dù tuyên bố "Chính phủ kiến tạo" vẫn đi cùng bánh xe ấy. Các điều kiện kinh doanh tăng, phi lý như PCCC là một ví dụ.

Hàng vạn doanh nghiệp không thể hoạt động và hoạt động hợp pháp trong hai năm qua chỉ vì không thể đáp ứng những điều kiện này. Hàng vạn doanh nghiệp khác đang hoạt động hợp pháp và hoạt động tốt hàng chục năm qua, nếu đáp ứng điều kiện này, phải chi phí thêm nhiều tỷ đồng một cách không cần thiết.

Vẫn biết là Thủ tướng vẫn đang thúc đẩy nhanh tiến độ đầu tư công nhưng đây mới là những giải pháp căn cơ để tạo ra tăng trưởng cho không chỉ trong nhiệm kỳ này.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt là một nhà chính trị, trên tinh thần đổi mới, đã rất quyết đoán khi đưa ra các quyết định lớn và như một cỗ xe tăng che chắn cho đất nước thẳng tiến tới kinh tế thị trường. Thủ tướng Phan Văn Khải, một nhà kỹ trị, đã thiết lập hành lang pháp lý, gỡ bỏ triệt để các điều kiện kinh doanh vô lý (mà nền kinh tế thị trường không cần, chỉ có tham nhũng cần).

Đất nước chỉ phát triển khi những người kế tục học được từ hai ông những điều căn cốt ấy.

Sinh thời, Thủ tướng Phan Văn Khải nói: "Khi chu kỳ kinh tế suy thoái, thiên tài làm thì GDP vẫn không tăng; Khi chu kỳ kinh tế lên, ai làm thì tăng trưởng vẫn rất là tích cực".

Hiện nay, Chính phủ đang ở trong chu kỳ bất lợi, nếu người đứng đầu chỉ nghĩ tới thành tích cá nhân sẽ chú trọng các liệu pháp sách lược (kê thuốc chữa triệu chứng). Nếu người đứng đầu nghĩ tới đất nước, sẽ thiết lập những chính sách nền tảng, để khi kinh tế gượng dậy nó sẽ ở trên đà tăng trưởng liền (cho dù "huân chương" ấy có rơi vào tay người khác).

H.Đ.

Nguồn: FB Truong Huy San

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn