Đến tận bây giờ mới được ưu tiên

Lưu Trọng Văn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại TP Cần Thơ, ngày 14/5 cho biết: “Đường sắt tốc độ cao nối Bình Dương, Tp HCM với Cần Thơ - thủ phủ miền Tây 174 km, đi qua Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ với tổng đầu tư 9 tỷ USD, khổ đường 1.435 mm, tốc độ thiết kế lớn nhất 190 km/h đang được khởi động thực hiện.”

Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã đàm phán với các đối tác, ưu tiên triển khai dự án trên.

Ngoài ra, theo thông tin từ thủ tướng, Đồng bằng sông Cửu Long còn có hai tuyến đường cao tốc chính được đẩy nhanh triển khai gồm: TP HCM - Cà Mau (một số đoạn được khởi công vào tháng 6) và cao tốc trục Đông - Tây từ Sóc Trăng qua Cần Thơ, Hậu Giang đến An Giang.

Gã vừa đi từ Sài Gòn tới Bạc Liêu mất hơn 6h 30 cho gần 270 km. Nhờ cao tốc Trung Lương và cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận hơn 100 km chỉ mất khoảng 1 h30 nên mới được vậy. Có nghĩa là với quãng đường gần 180 km từ cầu Mỹ Thuận, qua Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng đến xứ sở của Dạ cổ hoài lang và công tử Bạc Liêu mất khoảng 5 h.

Ông chủ tịch Bạc Liêu gần đây than phiền dân Bạc Liêu uống rượu xong là “bị”đi ngủ sớm. Ông kêu gọi công an phải cho dân vui chơi qua đêm. Nhưng xin thưa ông chủ tịch, vui chơi qua đêm chỉ là khách du lịch, khách giao thương làm ăn kinh tế với dân rủng rẻng tiền.

Với đường sá xa xôi, chật hẹp, qua nhiều thị tứ, khu dân cư đông đúc tốc độ rì rì thì thời gian đến Bạc Liêu, Cà Mau nhàm chán và sôi ruột, lấy đâu ra khách du lịch, khách giao thương? Và Dân lấy đâu ra cơ hội làm ăn để rủng rẻng tiền?

Cao tốc!

Muôn bài toán phát triển kinh tế cho 20 triệu bà con miền Tây chỉ gói gọn trong hai chữ “cao tốc.”

Hãy nghe thủ tướng trần tình với cử tri Cần Thơ:

“Trong nhiệm kỳ này, Chính phủ đã bố trí khoảng 400.000 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông, gấp 3-4 lần nhiệm kỳ trước. Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được ưu tiên để thực hiện dự án giao thông trọng điểm.”

400.000 tỷ trong nhiệm kỳ của thủ tướng Phạm Minh Chính gấp 3-4 lần so với các nhiệm kỳ trước. Tức là từ 2021 trở về trước cả nước trong mỗi nhiệm kỳ 4 năm chỉ có khoảng trên 100.000 tỷ đồng đầu tư cho hạ tầng giao thông. Và miền Tây không hề được ưu tiên đầu tư. Chứng minh, trong khi phía Bắc kể cả biên giới phía Bắc trong các năm qua đã có hàng ngàn km cao tốc được xây dựng thì miền Tây chỉ có khoảng hơn 100 km cao tốc được xây dựng.

Khi đưa ra con số và nói nhiệm kỳ này miền Tây mới được ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, tức là thủ tướng thừa nhận sự thật đảng và nhà nước từ năm 2021 trở về trước chưa hề quan tâm thực sự đến 20 triệu Dân miền Tây- vựa lúa của cả nước, vựa trái cây của cả nước, vựa thuỷ sản của cả nước.

Đây có thể nói là một sự thật vô cùng buồn và bất công đối với vùng đất phía Nam này của Đất nước.

    

L.T.V.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn