Mấy chiến thắng nổi bật ở Ukraine rất gần đây (*)

Phúc lai GB dịch

15-1-2024

1. Nguồn tin Ukraine: Chúng tôi vừa bắn hạ hai máy bay chỉ huy tốt nhất của Nga

Forbes

Lực lượng phòng không Ukraine được cho là đã bắn hạ hai máy bay chỉ huy hiếm nhất và có giá trị nhất của lực lượng không quân Nga hôm Chủ nhật: một máy bay cảnh báo sớm “radar bay” Beriev A-50 và một sở chỉ huy trên không Ilyushin IL-22.

Truyền thông Ukraine đã dẫn lời các quan chức chính phủ xác nhận các vụ bắn hạ có mục đích, nhưng có rất ít bằng chứng chắc chắn về các vụ việc.

Đài phát thanh RBC của Ukraine đã đăng tải những gì họ khẳng định là bản ghi âm của phi hành đoàn IL-22 đang phát tín hiệu S.O.S tới những người điều khiển dường như ở Anapa, phía bờ biển phía Nam Biển Azov của Nga. “Khẩn cấp yêu cầu xe cứu thương và đội cứu hỏa,” phi hành đoàn nói qua radio.

Có vẻ như ít nhất chiếc IL-22 đã bị hư hại. Theo Kyiv Independent, chiếc IL-22 bốn động cơ phản lực cánh quạt có thể chở tới 10 người và giúp chuyển tiếp tín hiệu vô tuyến cũng như điều phối các hoạt động tiền tuyến đã bị tấn công khi đang bay dọc theo bờ biển Biển Azov vào tối Chủ nhật.

Lực lượng không quân Nga chỉ có 30 chiếc IL-22 và các biến thể sau khi lính của Tập đoàn đánh thuê Wagner nổi loạn bắn hạ một trong những chiếc máy bay đắt tiền loại này ở miền Tây nước Nga vào tháng 6. “Sở chỉ huy trên không Ilyushin” chỉ kém một chút so với máy bay cảnh báo sớm Beriev.

Máy bay A-50 bốn động cơ phản lực là câu trả lời của Nga đối với máy bay cảnh báo sớm chính của Hoa Kỳ, Boeing E-3. Radar vòm gắn phía trên của A-50 là một radar quay có thể quét 360 độ, phát hiện máy bay ở khoảng cách 400 ki-lô-mét. Phi hành đoàn gồm 15 người của chiếc A-50 theo dõi máy bay địch và điều phối các chuyến bay của máy bay quân mình.

https://www.forbes.com/.../ukrainian-sources-we-just.../...

Phúc Lai GB dịch


Hiền Nguyễn

A-50 là tai mắt dẫn lối cho lực lượng phòng không- không quân Nga, Ukraine tiêu diệt được nó là thành công lớn. Bị chọc mù mắt (A-50), bị chặt tay chân (Su-34, Su-35..) thì quân Nga khó phát huy được thế mạnh về không quân, thứ đã gây nhiều khó khăn cho quân Ukraine hiện nay. Ukraine đã trúng quả đậm.

2. Xe chiến đấu bộ binh Bradley của Mỹ đánh bại xe tăng T-90M của Nga trong cận chiến

Kíp lái xe chiến đấu bộ binh Ukraine khéo léo bắn vào chiếc xe tăng mất lái và đâm vào gốc cây. Pháo M242 Bushmaster 25mm chết người không giành cơ hội nào cho xe tăng loại mới nhất của Nga.

Một đoạn video ngoạn mục về cuộc đấu xe tăng đã được các sĩ quan trinh sát trên không Ukraine công bố. Sự kiện diễn ra tại làng Stepove, phía Bắc Avdiivka.

Người Nga đã cố gắng chiếm nó trong nhiều tháng. Liên tục, bước tiến của quân xâm lược và cả các nhóm thiết giáp của chúng bị chặn lại bởi các phương tiện chiến đấu bộ binh của Mỹ.

Phúc Lai GB dịch


Thiện Đỗ

Kíp lái xe chiến đấu bộ binh Ukraine khéo léo bắn vào chiếc xe tăng mất lái và đâm vào gốc cây, hay là bắn vào nó và làm cho nó bị mất lái rồi đâm vào gốc cây nhỉ.

Nhat Luongkim

Vũ khí nga bị hệ thống truyền thông thổi phồng bịp bợm. Nhiều nước hoa mắt tin theo, hơn nữa nga chấp nhận hối lộ cho bên mua. Nên nhiều nước ôm vũ khí đắt tiền, chất lượng kém. Giờ đây vũ khí nga đối đầu trực tiếp với vũ khí phương Tây. Bao nhiêu bong bóng xà phòng của vũ khí nga nổ tung be bét. Chế độ độc tài nó tham nhũng sạch tiền, rồi làm của giả, rồi dối trá bịp bợm. Puteo là tổng thống giàu nhất thế giới đó!

3. Tại sao bây giờ Nga phải sử dụng A-50U gần chiến trường ở Ukraine hơn?

Một chuyên gia Ukraine nói với Breaking Defense: “Họ sẽ phải quyết định điều gì khiến họ phải trả giá nhiều hơn: mất một hoặc nhiều chiếc A-50 này hoặc tiếp tục chứng kiến máy bay chiến đấu và các đơn vị S-400 của họ ngày càng xuống cấp”.

Reuben Johnson – Ngày 04 tháng 12 năm 2023

WARSAW – Cơ quan Tình báo Quốc phòng Bộ Quốc phòng Anh đưa tin vào ngày 17 tháng 11 rằng Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga (VKS) đang ngày càng mạo hiểm với máy bay Cảnh báo sớm trên không (AEW) tiên tiến nhất của họ, Beriev A-50U, để xác định các mục tiêu trên không của đối phương trong không phận Ukraine.

A-50U (Tên mã NATO MAINSTAY-D) có mái vòm radar xoay đường kính 30 feet tương tự như chiếc Boeing EA-3 Sentry AWACS nổi tiếng của Hoa Kỳ. Nhờ đó, nó có thể phát hiện và xác định máy bay địch ở tầm xa hơn so với bộ radar của máy bay chiến đấu hoặc hệ thống SAM của Nga, “bởi vì độ cao của nó cho phép nó nhìn xa hơn xung quanh độ cong của trái đất”, báo cáo từ Bộ Quốc phòng Anh ở London cho biết.

Trọng tâm của bản nâng cấp A-50U thay thế các thiết bị điện tử analog (tương tự) thế hệ trước bằng bộ hệ thống điện tử hàng không kỹ thuật số hiện đại giúp tăng tốc độ xử lý dữ liệu và tăng cường cả việc theo dõi tín hiệu và phát hiện mục tiêu. Người phát ngôn của tập đoàn RosElectronica sản xuất phần cứng trên máy bay cho biết cấu hình A-50U có thể phát hiện nhiều loại máy bay hơn và đồng thời theo dõi số lượng mục tiêu và tên lửa dẫn đường lớn hơn so với biến thể thế hệ trước.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Ukraine, A-50U phần lớn được sử dụng để chỉ huy tác chiến của máy bay chiến đấu VKS, cũng như cung cấp tọa độ nhắm mục tiêu tầm xa trên mặt đất cho máy bay Mikoyan MiG-31K mang tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal.

Trong số hơn 40 chiếc A-50 đã được sản xuất, chỉ có 8 chiếc thuộc phiên bản tiên tiến nhất này và bất kỳ chiếc máy bay nào bị mất trong hoạt động sẽ rất khó nếu không muốn nói là không thể thay thế. Nga đã triển khai các máy bay theo cách phù hợp: giữ cho nó tránh xa các hệ thống phòng không của Ukraine. Nỗi sợ mất mát càng trở nên trầm trọng hơn sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào một chiếc máy bay vào tháng 2 khi nó đang đậu tại một sân bay ở Belarus.

Việc Nga sẵn sàng điều động các máy bay này là một sự thừa nhận ngầm về các vấn đề đang diễn ra với VKS, nhưng có ba lý do cụ thể cho động thái này hiện nay: tổn thất trên không của Nga, nhu cầu tối đa hóa tác dụng của hệ thống phòng không S-400 và chuẩn bị đón làn sóng máy bay chiến đấu do phương Tây sản xuất vào năm 2024.

Một chuyên gia điện tử quốc phòng và chiến tranh điện tử (EW) của Ukraine đã nói chuyện với Breaking Defense, khi hệ thống phòng không của Ukraine được cải thiện và với sự xuất hiện của các mẫu máy bay chiến đấu phương Tây, VKS sẽ buộc phải đưa ra một số lựa chọn khó khăn. “Họ sẽ phải quyết định điều gì khiến họ phải trả giá nhiều hơn: mất một hoặc nhiều chiếc A-50 này hoặc tiếp tục chứng kiến máy bay chiến đấu và các đơn vị S-400 của họ ngày càng xuống cấp”.

Những tổn thất lớn trên không của Nga và không gì có thể thay thế được

Điểm đầu tiên này là tổn thất nặng nề của VKS kể từ khi chiến sự bắt đầu. Các bảng tính toán khác nhau, nhưng đánh giá chi tiết từ chuyên gia Michael Bohnert của RAND tính toán có tới 84 và lên tới 130 máy bay cánh cố định và cánh quay đã bị Nga phung phí mất. Điều đó bao gồm các tổn thất do các vụ tiêu diệt máy bay của Ukraine, các đơn vị phòng không của Ukraine bắn hạ và các vụ tai nạn do huấn luyện hoặc các tai nạn khác.

Bohnert cũng tính toán tổn thất “được cho là” từ 27 đến 57 máy bay, do máy bay VKS bay trong số giờ lớn hơn nhiều và ở tốc độ tối ưu vượt xa mức độ hao mòn thông thường mà các nền tảng của Nga được thiết kế để chịu đựng (Trong phân tích của mình, Bohnert cũng lưu ý rằng tổn thất được quy cho có thể cao hơn.)

Những tổn thất này buộc VKS phải tiến hành các hoạt động lùi xa tiền tuyến, cố gắng giữ cho máy bay không bị tổn hại, trái ngược với chiến lược được triển khai khi bắt đầu cuộc xung đột. Sự thay đổi chiến thuật này đã được Tướng James B. Hecker, người đứng đầu Lực lượng Không quân Hoa Kỳ tại Châu Âu/Châu Phi nêu ra vào tháng 9.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Lực lượng Không quân & Không gian: “Khi VKS xuất kích những lần đầu tiên, chúng đã bay thẳng vào khu vực giao tranh với tên lửa đất đối không của Ukraine. “Vì vậy, giờ đây chúng không bay vào những vòng tròn đó, hoặc nếu có thì chúng sẽ bay ở độ cao thấp trong những khoảnh khắc rất nhanh và sau đó chúng quay trở lại. Đó là sự thích ứng để cứu máy bay, nhưng rõ ràng nó không tốt cho việc thả bom và cố gắng giành ưu thế trên không”, Hecker nói.

Một báo cáo của Newsweek ngày 28 tháng 11 dẫn lời một phát ngôn viên Ukraine nói rằng “sau khi [Nga] mất 8 máy bay tấn công cận âm Sukhoi Su-25 [hỗ trợ trên không] gần Avdiivka, việc sử dụng máy bay tiền tuyến và trực thăng tấn công đã giảm đáng kể. ”Người phát ngôn cho biết VKS đã sử dụng Su-35, máy bay chiến đấu tiên tiến nhất ở chiến trường Ukraine, để thả bom dẫn đường.

Justin Bronk từ Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia (RUSI), người đã nói chuyện với Breaking Defense tại Diễn đàn An ninh Warsaw tháng 10 cho biết, hoạt động của VKS là một mô hình “đi đi lại lại” trong quá trình triển khai.

“Không quân Nga có xu hướng bị tấn công và sau đó rút lui khỏi vòng nguy hiểm. Sau đó – từng bước một – họ tiến dần về phía tiền tuyến, cho đến khi gặp phải một sự cố “lỗ mũi ăn trầu, đầu ăn tào phớ” khác. Sau đó, họ lại lùi về khoảng cách an toàn cho đến khi quyết định một lần nữa từ từ di chuyển về phía rìa phía trước của khu vực chiến đấu (FEBA),” anh giải thích.

Phù hợp với thông lệ trước đây, VKS đang trong giai đoạn rút lui về phía sau, vì vậy Su-35 “hoạt động từ xa”, nằm ngoài tầm bắn của lực lượng phòng không Ukraine. Điều này theo Đại tá Oleksandr Shtupun, người phát ngôn của lực lượng vũ trang Ukraine thuộc nhóm lực lượng Tavria: “Trong hai ngày qua, hơn 20 cuộc không kích [từ Su-35] như vậy đã được ghi nhận.”

Bất chấp tất cả những điều đó, có vẻ như A-50U đang phá vỡ khuôn mẫu và thực sự tiến gần hơn đến tiền tuyến, thay vì phía sau. Việc tăng cường sử dụng A-50U có thể giảm thiểu tổn thất hơn nữa bằng cách không chỉ định vị và theo dõi máy bay Ukraine mà còn điều khiển các đội hình VKS để tránh chúng. Nó cũng đang được sử dụng để xác định và đánh dấu các khu vực cụ thể được bảo vệ bởi mạng lưới tên lửa đất đối không ngày càng tăng của Ukraine.

Nhắm mục tiêu hộ cho S-400

Vai trò thứ hai mà A-50U được giao là chia sẻ dữ liệu hình ảnh dữ liệu trên không từ radar SATCOM của nó thông qua liên kết dữ liệu tới hệ thống phòng không hiện đại nhất của Mátxcơva, Almaz-Antei S-400 (SA-21). Điều này tạo ra một mạng lưới phòng không tích hợp hiệu quả hơn ở phạm vi lớn hơn.

Được sử dụng cho nhiệm vụ này, VKS có thể tối đa hóa hiệu quả của S-400 bằng cách sử dụng radar của A-50U để mở rộng phạm vi tiếp cận mục tiêu. Trong một báo cáo dài của hãng thông tấn TASS của Nga, một trong những chuyên gia cấp cao của lực lượng phòng không Nga (PVO) đã giải thích cách thực hiện mục tiêu phụ thuộc này.

Chuyên gia này nói với TASS rằng một cách tiếp cận là đặt đầu dò tìm chủ động của tên lửa S-400 ở chế độ khóa sau khi phóng. Điều này làm cho tên lửa phụ thuộc vào nguồn cấp dữ liệu radar điều chỉnh giữa hành trình cho tên lửa trước khi thiết bị tìm kiếm hoạt động và bước vào giai đoạn cuối. Nhưng trong trường hợp này, dữ liệu giữa hành trình được truyền bởi hệ thống radar trên máy bay A-50U thay vì trạm chỉ huy của S-400.

Một phương pháp khác được thảo luận là để các phi hành đoàn A-50U và trung tâm chỉ huy S-400 chia sẻ dữ liệu và tải thông tin mục tiêu lên hệ thống dẫn đường của tên lửa trước khi phóng. Điều này vẫn yêu cầu liên kết dữ liệu tới thiết bị tìm kiếm từ cả bộ radar S-400 và A-50U. Trong kịch bản này, S-400 có thể che giấu tín hiệu radar của mình bằng cách hoạt động trong bối cảnh huấn luyện để không làm nhiễu máy thu cảnh báo radar của máy bay địch. Một lần nữa, A-50U cung cấp dữ liệu hiệu chỉnh giữa quãng.

Đáng chú ý, chuyên gia Nga không nêu rõ có bao nhiêu mục tiêu có thể được theo dõi và bắn theo cách này hoặc phạm vi tăng cường mà A-50U mang lại cho S-400 – họ giữ kín những thông tin chi tiết có thể hỗ trợ chống lại hệ thống chung này. Đáng chú ý, S-400 được trang bị loại thiết bị tìm kiếm chủ động cần thiết để cặp đôi này hoạt động chỉ mới được triển khai tới Ukraine vào đầu tháng 11, đây có thể là tín hiệu về những thách thức trong việc xây dựng kho vũ khí tìm kiếm tích cực.

Nỗi sợ hãi các máy bay chiến đấu phương Tây

Theo báo cáo của tình báo quốc phòng Vương quốc Anh, lý do thứ ba để tăng cường sử dụng A-50U là lo ngại về việc đưa máy bay chiến đấu phương Tây vào biên chế của Không quân Ukraine (PSU). Ukraine nhận được F-16 của Mỹ và/hoặc Saab JAS-39 Gripen của Thụy Điển không chỉ tạo ra mối đe dọa tổn thất thêm máy bay VKS, mà bất kỳ S-400 nào được triển khai để vô hiệu hóa các máy bay phương Tây đó sẽ ngày càng dễ bị tấn công từ trên không.

Số lượng S-400 bị mất do các cuộc tấn công trên không và tên lửa, ở một khía cạnh nào đó, đã trở thành vấn đề nghiêm trọng hơn đối với quân đội Nga so với số lượng máy bay bị bắn rơi. Một số khẩu đội đã bị phá hủy bởi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Ukraine, trong đó có hai khẩu đội ở Crimea vào cuối tháng 8, tháng 9 và một khẩu đội khác vào cuối tháng 10.

Các đơn vị S-400 ở Crimea đã bị tiêu diệt bởi một biến thể tấn công mặt đất mới của cùng loại tên lửa chống hạm DKB Luch Neptune do Ukraine thiết kế, loại tên lửa này được sử dụng để đánh chìm tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Moskva vào tháng 4 năm 2022. Tên lửa chống hạm trước đó có phiên bản của tên lửa có tầm bắn 470 ki-lô-mét và mang đầu đạn nặng 150 ki-lô-gam. Mẫu mới được sử dụng để chống lại S-400 có tầm bắn 360 ki-lô-mét và được trang bị đầu đạn nặng 350 ki-lô-gam.

Các đơn vị bị mất trong chiến đấu cho đến nay không thể sớm được thay thế bằng sản phẩm mới do thiếu các linh kiện điện tử hiện đại và Matxcơva hiện dường như có ít S-400 hơn mức cần thiết để bảo vệ các căn cứ không quân, trung tâm chỉ huy và những gì còn lại của Hạm đội Biển Đen. Có bằng chứng gì? Các lực lượng của Nga hiện đã phải sử dụng đến việc tái triển khai các khẩu đội từng được đặt khu vực phía Tây, Kaliningrad. Việc di chuyển những giàn S-400 này tới Ukraine diễn ra theo điều mà tài liệu tình báo của Bộ Quốc phòng mô tả là “các chiến dịch vận tải hàng không đặc biệt của Nga trong tháng 11” được quan sát bởi vệ tinh NATO và các nền tảng ISR.

Một báo cáo của Tình báo Quốc phòng Bộ Quốc phòng ngày 26 tháng 11 kết luận việc thu hẹp số lượng S-400 không phải là vấn đề nhỏ. Điều đó có nghĩa là Matxcơva sẵn sàng “chấp nhận rủi ro bổ sung” xung quanh Kaliningrad, khu vực chiến lược quan trọng của Nga, bằng cách dỡ bỏ một phần hệ thống phòng không và vận chuyển chúng đến chiến trường Ukraine.

Báo cáo tình báo cho biết, việc lựa chọn ít tệ nạn hơn trong hai tệ nạn “làm nổi bật sự căng thẳng quá mức mà chiến tranh đã gây ra đối với một số năng lực hiện đại, chủ chốt của Nga”. Bằng cách phá hủy S-400, Ukraine đã làm suy giảm đáng kể mạng lưới phòng không, đồng thời giảm thiểu tiện ích của các khẩu đội SAM tầm trung và tầm ngắn thường hoạt động song song với nó.

Ảnh 1. Một chiếc Beriev A-50 tham gia diễn tập cho cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng năm 2020, tại Phố Tverskaya, Matxcơva, Nga vào ngày 20 tháng 6 năm 2020 (Sefa Karacan/Anadolu Agency qua Getty Images).

Ảnh 2. Phần còn lại của máy bay ném bom chiến đấu siêu thanh Sukhoi Su-34 của Nga bị bắn rơi trong cuộc chiến nhằm chiếm lại thị trấn chiến lược phía đông Lyman được chụp vào ngày 11 tháng 10 năm 2022 tại Lyman, tỉnh Donetsk, Ukraine (Ảnh của Carl Court/Getty Images)

Ảnh 3. Các hệ thống phòng thủ S-400 do Nga gửi đến được nhìn thấy tại bãi tập Brestsky trước cuộc tập trận quân sự chung Đồng minh Quyết tâm – 2022 gần Brest, Belarus, vào ngày 03 tháng 2 năm 2022 (Ảnh của Bộ Quốc phòng Nga / Handout/Anadolu Agency qua Những hình ảnh đẹp)

Ảnh 4. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy (trái) và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen (phải) cùng ngồi trên chiếc máy bay chiến đấu F-16 trong nhà chứa máy bay của Căn cứ không quân Skrydstrup ở Vojens, miền Bắc Đan Mạch, vào ngày 20 tháng 8 năm 2023. Washington đã nói với Đan Mạch và Hà Lan rằng họ sẽ được phép bàn giao máy bay chiến đấu F-16 của mình cho Ukraine khi các phi công của nước này được đào tạo để vận hành chúng, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết vào ngày 18 tháng 8 năm 2023. Cả Đan Mạch và Hà Lan đều đang dẫn đầu chương trình này. đào tạo phi công Ukraine trên máy bay F-16. (Ảnh của Mads Claus Rasmussen / Ritzau Scanpix / AFP) / Đan Mạch OUT (Ảnh của MADS CLAUS RASMUSSEN/Ritzau Scanpix/AFP qua Getty Images)

https://breakingdefense.com/.../why-russia-now-has-to.../

Phúc Lai GB dịch




Quang Tran

Thêm 1 em nữa vào bộ siu tập máy bay Nga của Ukraine.

(*) Đầu đề do BVN thêm

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn