Tuyên giáo ta tài thật!

Mạc Văn Trang

Nhiều lần mấy nhân viên an ninh trò chuyện thân mật với mình, cứ bảo: Xã hội nào chẳng có cái hay, cái dở, cái tốt, cái xấu, chú cứ nhìn vào mặt tiêu cực rồi phê phán nhiều không có lợi…

Mình bảo, khen - chê đều phải có xúc cảm: Cái xấu, ác, vô lý hiện ra, mình thấy bức xúc thì phải lên tiếng; cái tốt đẹp làm mình xúc động thì mình khen ngay. Chỉ mong có nhiều điều tốt đẹp thật, gây xúc cảm để khen.

Chứ khen kiểu “báo cáo thành tích” thì hàng ngàn báo, đài nói suốt ngày đêm rồi. Khen kiểu đó dễ lắm, không cần tình cảm, xúc cảm, thì nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nhà đài quốc doanh của ta viết nhanh, nhạy lắm, chỉ cần đúng định hướng của Tuyên giáo là ok.

Chức năng, nhiệm vụ của Tuyên giáo là an ninh tư tưởng, làm sao tuyên truyền, giáo dục cho toàn Đảng, toàn Quân, toàn Dân từ nhi đồng đến các cụ phụ lão nghĩ giống nhau, nói giống nhau theo định hướng của Tuyên giáo là thành công. Còn làm thì Tuyên giáo đâu có chịu trách nhiệm. Đấy, tất cả các quan chức đều luôn rao giảng đạo đức, học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, khẩu hiệu, băng rôn “Chống tham nhũng” khắp nơi trong cả nước đều nhất loạt theo khuôn mẫu của Tuyên giáo hết. Còn hành động tham nhũng của các quan chức, lũ lượt vào lò, thì Tuyên giáo đâu có phải chịu trách nhiệm?

Hơn nữa Tuyên giáo còn có hàng triệu Dư luận viên và cộng tác viên để điều khiển dư luận xã hội; nhất là có hơn 10.000 chiến sĩ “vừa hồng vừa chuyên” trong 'Lực lượng 47' “đấu tranh một mất một còn với các thế lực thù địch trên mạng 24/24 giờ”…Tất cả làm cho những dư luận “ngoài luồng”, những tư tưởng “lề trái” phải bị đánh cho tơi tả bằng mọi “biện pháp nghiệp vụ”; như vậy thì hệ tư tưởng của Tuyên giáo mới thống soái, thống lĩnh được tư tưởng, tinh thần toàn xã hội chớ.

Thực tế cho thấy đội ngũ DLV ngày càng lớn mạnh, đông đảo đồng thời “phối kết” chặt chẽ với bên Bộ Công an và Bộ TTTT đã tạo nên mạng lưới bao trùm toàn xã hội, kiểm soát được hầu như toàn bộ các tổ chức và cá nhân “có vấn đề”... Việc này quả là tốn công, tốn của, nhưng đó là vấn đề sống còn của chế độ, nên bằng giá nào cũng phải làm bằng được.

Nghe lời mấy chú CA, mình loay hoay thử làm thơ ca ngợi Chế độ theo định hướng của Tuyên giáo, nhưng không xúc cảm, không làm được! Mình chợt nghĩ đến thằng Trí tuệ nhân tạo (AI) nó không cần xúc cảm vẫn làm tốt.

Mình hỏi thằng ChatGPT:

Bạn có thể làm Thơ được không?

ChatGPT:

Tất nhiên, tôi có thể viết thơ cho bạn. Bạn muốn thơ về chủ đề nào? Vui lòng cho tôi biết chủ đề hoặc ý tưởng bạn muốn thể hiện, và tôi sẽ cố gắng tạo ra một bài thơ phản ánh điều đó.

- Vậy Người Máy giúp tôi làm 1 bài Thơ Ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam.

ChatGPT

Dưới đây là một bài thơ ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam:

Hồ Chí Minh vĩ đại,
Tâm hồn hướng về dân tộc thương yêu.
Dũng cảm, tinh thần sáng,
Hướng dẫn chúng ta vững bước trên con đường.
Đảng Cộng sản Việt Nam,
Truyền thống vẻ vang truyền lửa bất khuất.
Vì tình yêu dân tộc,
Chúng ta sẽ chiến thắng vượt qua mọi gian khó.
Xin bước đi cùng Đảng,
Bên nhau, hướng về tương lai tươi sáng.
Bài ca cao vang lên,
Tri ân Đảng, hồi sinh đất nước thêm phồn thịnh.

- Bài thơ này cũng được, nhưng bạn làm bài nữa hay hơn được không?

ChatGPT: Tất nhiên rồi. Và chừng 15 giây nó cho bài thơ sau:

Dưới ánh trăng tròn tỏa sáng rực rỡ,
Bóng hình Hồ Chí Minh vẫn hiện hữu.
Người vĩ đại, truyền bá tình yêu thương,
Hồn Việt Nam, trọn đời ghi nhớ không đổi.
Mac-Lê, đất nước ta từng trải qua gian khó,
Đồng lòng hiến dâng cho độc lập tự do.
Ngọn đèn soi đường, chiến thắng từng gian khó,
Đảng ta vững vàng, cùng dân chí lớn mạnh.
Cộng sản Việt Nam, hào khí vươn cao,
Dấn thân xây đắp, vinh quang rực rỡ.
Muôn năm vẹn nguyện, bên cạnh nhân dân,
Tiến lên, tiến lên, hướng tới tương lai rạng ngời!

***

Đấy các bạn thấy Tuyên giáo VN có tài không? Không chỉ làm cho toàn xã hội nghĩ và nói, viết theo một định hướng mà ngay cả Trí tuệ nhân tạo của tư bản Mỹ, khi vào VN cũng nghĩ, nói theo đúng ý Tuyên giáo. Có thằng AI này rồi, các nhà văn, nhà báo quốc doanh tha hồ sản xuất sản phẩm nhanh như chớp, đúng định hướng Tuyên giáo nhé.

ÔI, cái anh Tuyên giáo VN, tài đến thế là cùng!

15/3/2024

M.V.T.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn