Chút liêm sỉ cuối cùng

Đỗ Thành Nhân

Các ông Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng từng tuyên thệ khi lên làm Chủ tịch nước trước quốc dân đồng bào, và khắp thế giới đều biết. Nhưng chưa hết nhiệm kỳ đã rời bỏ chức Chủ tịch nước do Đảng viên, Nhân dân bầu lên.

Mặc dù Luật pháp chưa có chế tài khi vi phạm lời thề, lời tuyên thệ. Nhưng khi xem hình ảnh các Ông tuyên thệ (hình 1), tắm Phật (hình 2), thì:

- đối với Nhân dân, Đảng viên các Ông nên có một lời xin lỗi, vì đã mị dân dối trá.

- đối với Phật tử, các Ông nên sám hối, vì đã báng bổ Đức Phật với bàn tay bẩn.

Sự lừa dối lớn nhất là lừa dối niềm tin, mà “mất lòng tin là mất tất cả” (lời cổ nhân). Hiện nay, thì hỏi còn phật tử, người dân nào tin các Ông, rồi tiếp đến những người sẽ kế thừa các Ông được đảng cử để dân bầu làm Lãnh đạo đất nước.

Trong Nhân dân, Đảng viên đã có những người từng rất kỳ vọng bầu các Ông lên làm Chủ tịch nước; nhất là với ông Võ Văn Thưởng – từng là Bí thư Trung ương Đoàn, Ủy viên Bộ Chính trị nhỏ tuổi nhất làm tấm gương cho thế hệ trẻ – là sự kỳ vọng chuyển tiếp thế hệ lãnh đạo đất nước của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Xem Clip “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói về sự Dân chủ” “Lực lượng 47 Việt Nam” đăng ngày 27/5/2020 https://www.facebook.com/lucluong47VietNam/videos/2759633867480365/)

***

Thời Việt Nam Cộng hòa, con nít chúng tôi được dạy: Có lỗi, trước hết phải "xin lỗi". Còn với giáo dục môn Tiếng Anh: từ "xin lỗi - sorry" là một trong những từ đầu tiên, cửa miệng phải dạy bất kể là người lớn hay trẻ nhỏ, thầy giáo hay học sinh.

Các ông Nguyễn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng được ca ngợi là những hạt giống đỏ, được Đảng giáo dục trong môi trường cộng sản với chủ nghĩa Mác Lênin – là trí tuệ đỉnh cao của thời đại. Lẽ nào lời xin lỗi Nhân dân và với Đảng viên cũng không có?

Có thể các Ông sẽ hỏi: xin lỗi vì lỗi gì? thì người dân không được quyền biết các ông chính thức là có lỗi gì.

Nhưng ít nhất cũng là cái lỗi: các Ông đã tuyên thệ trước Nhân dân rồi mà không chịu làm hết nhiệm kỳ, bỏ việc về nhà – mặc dù về làm người tử tế. Các Ông về không phải vì lý do sức khỏe, bởi đã được kiểm tra sức khỏe rất kỹ rồi; hay một nguyên nhân nào khác.

So với người đồng chí là UV BCT Đinh La Thăng, thì ông Nguyễn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng được may mắn hơn là không phải bị tuyên án để vào tù đến hết đời. Thì ít ra một lời xin lỗi với Nhân dân, Đảng viên cũng là CHÚT LIÊM SỈ cuối cùng mà người dân thấy được. Dù sao các Ông cũng là người từng đã và đang là người cộng sản ở vị trí quyền lực và đạo đức cao nhất nước. Truyền thông các sự kiện lớn quốc gia, TV quay trực tiếp mặt các Ông và trân trọng giới thiệu: “nguyên Chủ tịch nước”.

Lúc này “Xin lỗi Nhân dân” là sự liêm sỉ cuối cùng có thể, nếu các Ông được giáo dục nhân bản, nhân cách của con người.

Clip Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói về dân chủ và trẻ hóa lãnh đạo (file kèm theo)

Hình 1. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tuyên thệ nhậm chức

Hình 2. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tắm Phật trong đại lễ Phật đản.

Đ.T.N.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn