Sạn chữ (kỳ 5): ‘Hội Ký sinh trùng Việt Nam’ tổ chức ‘Hội nghị Ký sinh trùng’

Thái Hạo

6-4-2024

Hội nghị là cuộc họp được tổ chức với quy mô lớn, có nhiều người tham dự, để bàn bạc hoặc giải quyết công việc chung: hội nghị tổng kết năm, hội nghị thượng đỉnh các nước G20, hội nghị công chức - viên chức... Tức, đã là hội nghị thì phải của con người hoặc các tổ chức thuộc về con người. Ký sinh trùng không thể tổ chức hội nghị. Tuy nhiên, ngày 5/4/2024, tại TP Huế, Trường Đại học Y - Dược thuộc Đại học Huế đã phối hợp với Hội Ký sinh trùng Việt Nam tổ chức một “hội nghị ký sinh trùng toàn quốc lần thứ 50”.

Gõ “hội nghị ký sinh trùng toàn quốc lần thứ 50”, trong 0,40 giây Google cho ra 6.590 kết quả. Rất nhiều báo đã dẫn lại nguyên văn cái tên này để đưa tin. Đáng chú ý là trên trang chủ của mình, Hội Ký sinh trùng Việt Nam cũng ghi “THÔNG BÁO SỐ 3: HỘI NGHỊ KÝ SINH TRÙNG TOÀN QUỐC LẦN THỨ 50”. Lần thứ 48 và 49 cũng được ghi tương tự trên Website này. Nhưng, thật may mắn, truy ngược thêm một bước nữa, lần thứ 47 đã được viết đúng: “Hội nghị Ký sinh trùng học Toàn quốc”. Tức là cái sai này ít nhất đã bắt đầu khoảng 3 năm nay.

Tóm lại, ghi/ gọi đúng phải là Hội nghị Ký sinh trùng học toàn quốc/ Hội nghị Ngành ký sinh trùng học toàn quốc/ Hội nghị đại biểu ngành ký sinh trùng học toàn quốc/ Hội nghị khoa học ngành Ký sinh trùng toàn quốc...

Một vấn đề nữa là cách đặt tên hội, “Hội Ký sinh trùng Việt Nam”, là không ổn. Ký sinh trùng khó lòng mà lập hội (và tổ chức hội nghị) được. Có lẽ, để tránh gây hiểu lầm, nên chỉnh sửa cho đúng ngữ nghĩa tiếng Việt: Hội Ký sinh trùng học Việt Nam.

T.H.

Tác giả gửi BVN

<

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn