Nhớ Huy Đức

Nguyễn Quang Lập

Viết & Đọc mùa hè 2024 đã ra, lại nhớ Huy Đức. Không có Huy Đức là một thiệt thòi của Viết & Đọc. Một là trang FB của HĐ rất đông khách, hai là HĐ giới thiệu rất hay. Tóm lược có vài câu mà ra cả một số văn.

Số này tui có bài, giá có Huy Đức để nghe nó khen một câu cho sướng. Mở trang tạp chí ngồi tiếc ngẩn ngơ. Muốn nói câu này: Người tài như không khí, bình thường thấy chẳng quan trọng, thậm chí thấy thừa. Đôi khi thấy khó chịu vì họ là giống "Trung ngôn nghịch nhĩ". Nhưng vắng họ sẽ thấy ấy là sự thiếu vắng của không khí. Bắt hết người tài là rút hết không khí của Đất Nước, của Dân Tộc. Tui không suy diễn quá đáng đâu.

PS: Mọi người nên mua, tốt nhất nên dài hạn, đặt tạp chí Viết & Đọc, mỗi năm chỉ 4 số, ko mấy tiền. Đây là tạp chí văn chương tốt nhất hiện thời: Hãy vào link này nhé:

N.Q.L.

Nguồn: FB Nguyễn Quang Lập

Đọc thêm:

Ngày Quốc khánh Mỹ

Phạm Xuân Nguyên

Hôm nay (4/7) là ngày quốc khánh Hợp chúng quốc (“chúng” không phải “chủng”) Hoa Kỳ mà ta quen gọi nôm na là Mỹ. Ngẫu nhiên hôm nay tôi nhận được một chai rượu từ một người em ở Mỹ nhờ người mang về. Nhìn chai rượu tự nhiên tôi nhớ Huy Đức.

Đã 1 tháng 3 ngày Huy Đức không còn được uống rượu uống trà cùng bạn bè sau khi anh bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ngày 1/6/2024 bắt tạm giam về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân, theo điều 331 Bộ luật Hình sự.

Tôi nhớ, hơn mười năm trước Huy Đức đã chọn đúng ngày Quốc khánh Mỹ để trở về Việt Nam. Đó là khi anh học xong một lớp học báo chí của Quỹ Nieman tổ chức tại đại học Harvard. Trong thời gian học anh đã hoàn chỉnh và cho xuất bản bộ sách “Bên thắng cuộc” (2 tập) viết về lịch sử đất nước sau 1975 dưới góc nhìn của một ký giả có tư duy phân tích, nghiên cứu khoa học của một nhà sử học. Sách ra nhiều người ở Mỹ lo cho anh khi về nước. Họ khuyên anh ở lại. Nhưng Huy Đức quyết tâm về, dù hoàn cảnh khi xuống sân bay có thế nào thì cũng phải về, như sau này anh đã có lần kể với bạn bè. Và anh đã chọn ngày 4/7 để bay về nước. Quyết định đó của anh là đúng: hơn mười năm qua Huy Đức vẫn là người tự do trên đất nước mình.

Người em gửi chai rượu cũng đã đưa lên fb của mình bức ảnh Huy Đức chụp cùng lớp học báo chí Nieman. Nguồn ảnh ở đây: https://nieman.harvard.edu/alumni/class-of-2013/ Mọi người có thể vào xem phần giới thiệu Huy Đức tại lớp học.

Chai rượu này dành để khi gặp lại Huy Đức. Mong cho ngày đó chóng đến. Trong lúc chờ đợi chỉ biết mong cho Huy Đức trong nhà giam giữ tốt sức khoẻ thân tâm trí.

P.X.N.

Nguồn: FB Nguyen Pham Xuan

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn