Chế độ Putin đang trong cơn giãy chết

(Về cuộc chiến tranh của Putin ở Ukraine – ngày 27/8/2024)

Phúc Lai GB / Phúc Lai

Chiến dịch Kursk của lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục phát triển. Cú đánh này của Ukraine như chúng ta đã phân tích, là cú đánh cực kỳ hiểm hóc dù – điều này vẫn hay được đám Dư luận viên Pro-Putin nêu ra là “diện tích bé tí hơn 2000 ki-lô-mét vuông so với cả nước Nga 17 triệu ki-lô-mét vuông!”. Ồ không không, bé tí nhưng là cái bô shit ụp vào mặt Putin. Hắn không điều quân để chiếm lại chẳng qua là không đủ quân và thậm chí, không đủ cả bom đạn để đánh nát cái 2000 ki-lô-mét vuông đó thôi chứ.

Nhưng gần như ngay lập tức, đòn này của Ukraine đã gây tác động lên nội bộ của Nga. Như tôi đã báo cáo quý vị, trong suốt thời gian diễn ra cuộc chiến, các lệnh cấm vận và trừng phạt sẽ bắt đầu có tác dụng và dù không phải là nhà kinh tế, tôi vẫn cho rằng chúng sẽ phát tác từ khoảng 2 năm trở đi. Những suy đoán này không xuất phát từ vấn đề kinh tế, nhưng lại có lý khác của nó, chẳng hạn “vấn đề vòng bi” tưởng nhỏ, nhưng không hề nhỏ. Vốn là thợ máy, tôi hiểu có những chi tiết không thể không sử dụng hàng chất lượng cao, với các lĩnh vực quan trọng thì phải là cao nhất có thể, và với Nga thì là tàu hỏa. Vì vậy tôi cũng đoán là với một nước có hệ thống giao thông đường sắt phát triển vượt trội hẳn so với các loại hình giao thông khác như Nga, thì cũng từ khoảng 2 năm vấn đề vòng bi sẽ trở nên nghiêm trọng.

Cần có thêm một số lý giải. Với các nước xứ ít lạnh hơn, giao thông đường bộ sẽ dễ phát triển, nhưng với Nga, cứ sau mỗi mùa tuyết tan thì đường nhựa lại yêu cầu rải lại một lần. Đó là lý do đường sắt quá quan trọng với Nga, vì không có loại hình nào thay thế được nó, bất chấp thời tiết nó vẫn đóng vai trò chủ đạo. Vì chở rất nặng, nên vòng bi đối với toa tàu hỏa quan trọng hàng đầu trong danh điểm chi tiết của nó, vì vậy vòng bi đối với đầu tàu hỏa còn quan trọng hơn nữa. Thời gian đầu, chắc chắn Nga sẽ tìm cách mua lậu vòng bi từ các nguồn chợ đen, nhưng với hàng chất lượng cao và số lượng nhiều, thì không bao giờ làm như vậy được.

Đó là chưa kể đến các yếu tố như hệ thống bẻ ghi tự động, rồi động cơ điện cho các đầu tàu điện khí hóa… tất cả Nga không sản xuất được mà phải nhập khẩu. Một khi hệ thống huyết mạch giao thông bị ảnh hưởng, thì nó ảnh hưởng toàn bộ nền kinh tế.

Tuy vậy, nếu chúng ta có người quen đang sinh sống bên đó, nhất là những người Đông Vạn Tượng ủng hộ Nga, người ta thường bảo: “bình thường mà!”, thậm chí nhiều người còn ăn nên làm ra, chuyện này không sai và cũng là… hoàn toàn bình thường. Thậm chí, một số chỉ số cuộc sống của xã hội Nga còn đi lên, chẳng hạn chỉ số giá tiêu dùng: tăng trưởng Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Nga được ghi nhận đạt mức 4,3% YoY vào tháng Bảy năm 2023, so với mức 3,3% của tháng liền trước đó, và liên tục tăng so với điểm thấp nhất là tháng Tư năm 2023, là giai đoạn tất cả nỗ lực chiến tranh được dồn cho tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, tiền từ ngân sách ít tuôn ra ngoài xã hội (xem biểu đồ, nguồn ceicdata dot com).

#Trích: Để khuyến khích việc tuyển dụng kontraktniki (người ký hợp đồng tham gia chiến đấu), Bộ Quốc phòng quảng cáo mức lương cao và phúc lợi xã hội hậu hĩnh, khả năng miễn trừ hình phạt và các điều kiện hợp đồng được cho là dễ dàng hơn. Trước cuộc xâm lược toàn diện, những người lính hợp đồng nhận được mức lương hàng tháng tương đương 330 euro; ngày nay họ kiếm được ít nhất 2.110 euro một tháng. Ngoài ra, còn có khoản tiền thưởng tuyển dụng một lần khoảng 2.000 euro, cao hơn đáng kể ở một số khu vực. Với mức thu nhập trung bình toàn quốc là 800 euro một tháng và chỉ 400 euro ở những khu vực nghèo hơn, nơi có hầu hết những người mới tuyển dụng, những người lính hợp đồng có thể kiếm được nhiều tiền trong một năm trong quân đội như trong nhiều năm làm công việc dân sự. Hơn nữa, họ có quyền được hưởng các khoản thanh toán tương đối cao trong trường hợp tàn tật (30.000 euro) và tử vong (50.000 euro). Kể từ cuối tháng 9 năm 2022, thủ tục để những người nước ngoài được tuyển dụng nhập quốc tịch Nga đã được đơn giản hóa: trong khi trước đây họ phải hoàn thành hợp đồng năm năm trong lực lượng vũ trang, thì thời gian phục vụ chỉ một năm hiện đã đủ để họ và các thành viên gia đình đủ điều kiện nhập quốc tịch Nga. Những tù nhân đăng ký làm lính hợp đồng có thể được giảm án hoặc được ân xá nếu họ được tặng thưởng. #hết trích.

Tại sao có mức tăng “tích cực” như vậy – không cần các chuyên gia tài chính, tôi cũng có thể cho rằng nguyên nhân chính là do việc bắt lính và càng ngày chính sách của Putin lại càng phải thay đổi: do khó khăn hơn, bọn tuyển quân buộc phải chuyển sang chế độ trả tiền trước (20.000 đô-la Mỹ cho một người ký hợp đồng chiến đấu – con số cần kiểm tra lại) – coi như ai xác định ký hợp đồng là sẽ chết trên chiến trường, ai gặp may thì bị bắt làm tù binh. Mụ vợ ở nhà nhận tiền và tiêu vung vít, nhờ đó làm CPI tăng. Chúng ta thử hình dung trong 1 năm:

260.820 là số kiện hàng 200 của ngày 27/8/2023, và hôm nay tròn 1 năm là 608.820, nghĩa là số người “biến mất” của Nga do người Ukraine thống kê được, là 348.000 người. Kinh khủng, gần 350.000 người bốc hơi trong 1 năm – Putin thực sự là con quỷ chứ không phải là người. Lại tính tiếp, như thế Putin sẽ phải trả số tiền tuất là 17.400.000.000 euro cho 1 năm (mười bảy tỷ bốn trăm triệu). Số thương tật nếu tương đương thì cũng ra 10.440.000.000 euro.

31 tỷ đô-la Mỹ tràn ra thị trường mua sắm, chắc chắn sẽ đem lại % CPI dương. Nhưng nó đem lại những hệ lụy không nhỏ về mặt xã hội. Nếu bạn đọc nào để ý, sẽ thấy cách đây chục năm đến hơn, có làn sóng khách du lịch Nga đi các nước Đông Nam Á, đông nhất là sang Việt Nam. Các biển quảng cáo của các công ty du lịch Nga đầy ngoài vệ đường từ Matxcơva đến Vladivostok. Không chỉ thế, các gói kích cầu du lịch cũng bùng nổ rất mạnh về số lượng và cả các điều kiện ưu đãi. Không ai tưởng tượng được từ Mạc-tư-khoa năm 2008 một tour đi Ai-cập cho 1 người trong 5 ngày, giá có 300 đô-la Mỹ! Nếu là công dân Nga và chưa có tiền, có thể vay ngân hàng để đi du lịch, đã có sự móc ngoặc giữa ngân hàng với các đại lý du lịch.

Đó là thời gian người dân Nha Trang hoảng hốt vì quá đông người Nga tràn sang, nhất là những anh chị từ Viễn Đông đến, vẫn tưởng xứ Đông Vạn Tượng còn tăm tối mông muội như hồi Liên Xô còn cáng đáng… họ đến như một lũ nhà quê với tư tưởng khai phá văn minh.

Đây là một ví dụ nhỏ thôi, để thấy có thời người Nga được vay tiền để làm nhiều việc. Và khi cuộc chiến tranh với Ukraine nổ ra, rất nhiều người là con nợ.

Gần đây đã có những báo cáo về việc những con nợ bị bọn Tiger đến xiết nợ dữ dằn. Tiger là bọn nào? Đó là bọn cựu chiến binh về từ chiến trường Ukraine, được tổ chức thành những đội “tự quản địa phương” nhưng hành xử rất công thần và mất dạy. Xã hội bây giờ ngoài những người có việc làm, nhất là trong các doanh nghiệp quốc phòng thì cần người lắm, nhưng với các doanh nghiệp khác thì không được như thế… Tiền từ những gia đình có người ký hợp đồng đi đánh nhau ở Ukraine là một nguồn béo bở. Mà bọn Tiger này chúng nó không đếm xỉa gì đến chuyện “đồng đội chiến trường Ukraine” đâu. Đã là con nợ thì vặt hết.

#Trích: Nga là nước có tỷ lệ sử dụng ma túy cao và trong nhiều năm đã phải chịu đựng nạn dịch tiêm chích ma túy lan rộng với ước tính hơn 2% dân số là những người tiêm chích ma túy (PWID). Năm 2020, tổng cộng có 18.013 người dùng quá liều ma túy bất hợp pháp và 7.366 người tử vong do hậu quả của nạn dịch, tăng 16% so với năm 2019 (Nguồn: Sárosi, ngày 25 tháng 2 năm 2022). #hết trích

Một cuộc chiến tranh được thi hành kiểu Putin, tức là dùng tiền để nuôi dưỡng tinh thần chiến đấu, lôi kéo những người nợ nần… chắc chắn sẽ dẫn đến gia tăng các tệ nạn xã hội. “Easy Money” – với người nhà của những người ký hợp đồng đi chiến đấu là TIỀN DỄ KIẾM, thì càng dễ biến thành tiền trong vòng quay của tệ nạn xã hội.

Trong sự so sánh với nước nạn nhân của Putin hiện nay, trong bài hôm qua tôi dịch về các hoạt động của Tổng thống Zelenskyi, chúng ta thấy Ukraine đang triển khai những gói vay ưu đãi khởi nghiệp cho những người trẻ tuổi – đó là tương lai. Nước Nga của Putin không chỉ lao về quá khứ, mà còn lao về một quá khứ đen tối. Có thể xem lại về những ưu đãi này của Chính phủ Ukraine tại đây:

https://www.facebook.com/thelastvagabond/posts/pfbid02DymEawTEckfMBYD37zzC7XUEagJCEBYaBhhMBpCvDkdDkJRybMuZJ65WVaVhpegpl

Một phép so sánh nữa. Đức Quốc xã đã đạt được đỉnh cao sản xuất quân sự của mình vào mùa thu năm 1944 mặc dù có chiến dịch ném bom hạng nặng của Đồng minh, nhưng chỉ khoảng 9 tháng sau, nước này thua trận. Trước đó, Đức Quốc xã không chuyển sang chế độ sản xuất chiến tranh toàn diện, chỉ đến năm 1943 - 1944, khi Speer tiếp quản và sắp xếp hợp lý sản xuất và mua sắm của tất cả các công ty cạnh tranh khác nhau. Nhưng ngay sau khi đạt đỉnh, thì sản xuất quốc phòng của Đức thực sự đi xuống một phần do sự gia tăng của các chiến dịch ném bom từ Đồng minh, cũng như sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu cho Đức – như vậy nguyên nhân tài chính là rất ít.

Ngay cả thời điểm bắt đầu nhìn thấy rõ ràng quá trình thất bại không tránh khỏi của Hitler, hắn vẫn còn trong tay 200 sư đoàn, tương đương 150 đến 200 Tập đoàn quân của Liên Xô, tức là khoảng 20 Phương diện quân. Người ta ước tính Đức Quốc xã có khoảng 15 triệu quân trên cả hai mặt trận phía Đông và phía Tây (số liệu của Wikipedia là non 14 triệu).

Nhưng Đức quốc xã hồi đó có các vấn đề như Nga hiện nay. Mặc dù đạt đỉnh trong sản xuất quốc phòng mùa thu năm 1944 nhờ hợp lý hóa tổ chức sản xuất của Speer, nhưng chất lượng vũ khí thành phẩm của Đức rất kém, như lính xe tăng phát hiện ra Tiger khác nhiều so với Tiger trước, dù các cải tiến về kỹ thuật vẫn mang lại tính năng vượt trội; hoặc quân phục thì như bằng bìa, dễ rách… Hộp tiếp đạn của súng tiểu liên cũng mỏng hơn, dễ bẹp khi đè nặng gây ra kẹt đạn… Nhưng dù sao Đức vẫn thực sự sản xuất, còn Nga của Putin thì cái sản xuất được (đạn pháo, bom…) cái hầu như không sản xuất được (xe tăng, nòng pháo…).

Vì vậy, không phải sự cạn tiền làm chế độ Hitler sụp đổ, mà do quá trình đứt gãy của rất nhiều thiết chế xã hội, kinh tế là một trong những thiết chế đó; sản xuất quốc phòng không cạnh tranh được với cả Hoa Kỳ lẫn Liên Xô cộng lại là một trong những thiết chế đó… Nhưng về xã hội, xã hội Đức thời quốc xã không có những vấn đề của xã hội Nga thời Putin hiện nay, chẳng hạn là về tệ nạn là ít hơn nhiều, không có những yếu tố tiềm tàng gây bất ổn hoặc đổ vỡ, như nạn cướp bóc, du côn băng đảng, và nghiêm trọng nhất là các xứ luôn luôn muốn ly khai.

Tất cả những vấn đề đó gây sức ép lên giới chóp bu Nga, những kẻ xung quanh Putin hiện nay. Hơn ai hết, chúng hiểu “bây giờ hoặc không bao giờ” – nếu không hành động ngay lúc này, thì nước Nga sẽ có biến cố bất cứ lúc nào, kể từ thời điểm ngày 6/8/2024, là ngày chiến dịch Kursk của Ukraine bắt đầu.

Chiến dịch Kursk như một “điều kiện cần,” và sẽ phải có một “điều kiện đủ” nữa, tức là một đòn nữa, ở đâu và khi nào thì tôi cũng đã viết rồi, quý vị có thể tham khảo lại tại đây:

https://www.facebook.com/thelastvagabond/posts/pfbid08R3kS3UGsw5YEKFGXdgpupfEjpkWPKmv2WyWN79L4W9ZrwzB8QeA5amZk9Jf9VhUl

hoặc tại đây:

https://www.facebook.com/.../pfbid0Jvsr1juntuN28K6bmRmq3q...

Tại sao tôi lại cho rằng quá trình dự mưu cho lật đổ Putin đã bắt đầu? Tất nhiên là chiến dịch Kursk đã cung cấp cho chúng, bọn chóp bu Nga “điều kiện cần.” Qua quan sát thái độ của những người bạn Nga trên các diễn đàn online, tôi nhận thấy phần lớn trong số họ, nhất là những người có gốc quân sự, rơi vào trạng thái tâm lý lo lắng, bi quan. Hơn ai hết, họ là những người hiểu rõ đang có những cơn sóng ngầm bên dưới và xung quanh điện Cẩm-linh.

Hiện tại, các cuộc tấn công tầm xa của người Ukraine vào Nga ngày càng gia tăng về mức độ nghiêm trọng, một phần nó đánh vào kinh tế Nga, nhưng mặt khác quan trọng hơn, nó bào mòn lòng tin của người Nga nói chung và của bọn tinh hoa, chóp bu nước này vào tương lai của cuộc chiến. Bọn chúng cũng đã hiểu rằng, nếu kịch bản mong muốn của Putin xảy ra – như trước Chiến dịch Kursk 2024 của người Ukraine – là bọn Putin, Mặt Ngựa, Khỉ đỏ đít, Zakharova… nói liên tục đến những từ “đàm phán” và “hòa bình” thì nước Nga cũng không còn gì đáng kể để tiếp tục tồn tại với tư cách là một cường quốc hạng trung, và túi tiền của chúng thì đảm bảo là rỗng tuếch.

Bây giờ chính là thời điểm cho một “Chiến dịch Valkyrie” phiên bản Nga 2024, và đã thực hiện thì không có chuyện thất bại như Valkyrie 7/1944, tức là không phải ám sát Putin mà được, dù phương án đó chắc chắn có, chỉ là khả năng thi hành nó với rủi ro cao, sẽ làm cho họ tính toán kỹ hơn mà thôi. Phương án đảo chính quân sự sẽ là lựa chọn cao hơn, vấn đề chỉ là hiện nay tất cả các quân đoàn, sư đoàn mạnh đã tập trung hết ngoài mặt trận.

Prigozhin ơi là Prigozhin. Bát mỡ đến mồm rồi mà còn không húp được, không có cái ngu nào giống cái ngu nào.

Ngày hôm qua, như trong cơn giãy chết, Putin làm một trận “bão tên lửa” nữa. Theo báo cáo tổng cộng có 236 tên lửa/máy bay không người lái đã được Nga sử dụng tấn công các thành phố của Ukraine. Phòng không Ukraine đã bắn hạ:

- 1/3 số tên lửa đạn đạo hàng không Kinzhal Kh-47M2

- 1/6 số tên lửa đạn đạo Iskander-M/KN-23

- 1/1 số tên lửa hành trình Kh-22

- 99/115 số tên lửa hành trình Kh-101/Kalibr/Kh-59/69

- 99/109 số máy bay không người lái Shahed

Như vậy, để vượt qua hệ thống phòng không của Ukraine đến giờ phút này đã chứng minh được là rất hiệu quả, Nga chỉ có cách duy nhất là dùng SỐ LƯỢNG tên lửa và máy bay không người lái tự sát lớn, không có cách nào khác. Nó cho thấy sự tuyệt vọng và bất lực của Putin. Còn tuyệt vọng và bất lực hơn là ngay sau khi cơn bão này kết thúc, một nhà máy lọc dầu ở Omsk, Nga cách tiền tuyến 2000 ki-lô-mét bị đánh cháy. Không có cách nào phòng thủ trước những đòn tấn công đó. Cơn bão tên lửa chỉ cho thấy một sự ngu ngốc không sửa chữa được của Putin: tấn công như vậy chỉ mang lại lòng quyết tâm cho người Ukraine đánh thắng trận cuối cùng.

“Điều kiện cần” đã có, chỉ còn thiếu “điều kiện đủ” – một trận đánh cuối cùng. Nó sẽ diễn ra lúc nào và ở đâu, chúng ta sẽ không cần phải chờ quá lâu nữa và ở đâu? Chiến tranh bắt đầu ở Crimea, thì sẽ kết thúc ở Crimea. Crimea sẽ được chiếu cố sau cùng.

Tôi có một anh bạn, thái độ rất không rõ ràng về cuộc chiến, thỉnh thoảng rất hay hỏi những câu hỏi dạng… đểu. Có lần anh ta nói: “rõ ràng là không thấy có hoạt động du kích ở vùng bị Nga chiếm.” Không có ở đó, chỉ có lật tàu ở tận Siberia thôi. Không có ở đó, mà hôm kia mấy chục lính Nga đang ngủ trong doanh trại ở Crimea bị đâm thiệt mạng trong đêm. Tôi ngờ rằng với diện tích bằng Kherson, chỉ vài chục nghìn quân Nga ở Crimea chẳng bao giờ càn quét được hết cả cái bán đảo cả rừng, cả núi như vậy cả. Tôi không nghi ngờ rằng những đợt thử đổ bộ trong thời gian vừa qua, có khi người Ukraine đã đổ biệt kích lên ém trên bán đảo đó không chừng…

Crimea sẽ là sau cùng, và không cần phải có Normandie quy mô lớn, mà chỉ cần là những hành động gây rối loạn phối hợp với các chiến trường khác, như thế đã đủ cho lính Nga ở bán đảo chạy về rồi.

Những biến cố chiến trường sẽ là “điều kiện đủ” để một số binh đoàn kéo nhau về Mạc-tư-khoa, hoặc thay vì đến Kursk sẽ đến quảng trường Đỏ để… xử lý Putin.

Tik tak, tik tak…

Một số bài luận cũ về cuộc chiến tranh của Putin tại đường link:

https://sergueikouzmic.blogspot.com/.../Nga%20x%C3%A2m...

P.L.GB.

Nguồn: FB Phúc Lai GB

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn