Bốn lá thư tâm huyết của ông Nguyễn Đình Bin

Ngày 2-9-2024 BBT Bauxite Việt Nam nhận được 4 tài liệu của ông Nguyễn Đình Bin gửi tới cùng bức thư sau đây:

Kính gửi  Ban Biên tập  báo Bauxite

Trước hết xin gửi đến quý vị lời chào trân trọng và lời chúc tốt đẹp nhất.

Tôi là Nguyễn Đình Bin, cán bộ hưu trí Bộ Ngoại giao.

Hôm nay, tôi có đưa lên Facebook 4 văn bản góp ý cho Đảng CSVN về đổi mới chính trị.

1)-  THƯ NGỎ gửi toàn thể đảng viên Đảng CSVN và đồng bào cả nước;

2)- TÂM THƯ 19/5/2020 tôi đã gửi tới TBT, CTN Nguyễn Phú Trọng và tất cả thành viên TƯ Đảng khóa XII góp ý cho Đại hội Đảng XIII;

3)- TÂM THƯ 19/5/2024 gửi TBT Nguyễn Phú Trọng góp ý cho Đại hội Đảng XIV;

4)- THƯ CHÚC MỪNG tân TBT,CTN Tô Lâm ( 4/8/2024).

Tôi xin gửi đến quý Ban xem xét. Nếu có thể, thì làm ơn cho đăng giúp lên báo Bauxite để lan tỏa trong cộng đồng.

Tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm và giúp đỡ của quý Ban.

Xin chúc quý vị nhiều sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc!

                                                                              Trân trọng,

                                                                         Nguyễn Đình Bin

Do điều kiện trang mạng không thể đăng dài, chúng tôi xin chọn hai tài liệu sau cùng là Thư chúc mừng TBT Chủ tịch nước Tô Lâm (đề ngày 5-8-2024) [Lá thư thứ nhất] và Thư ngỏ gửi Lãnh đạo ĐCSVN (đề ngày 2-9-2024) [Lá thư thứ hai] cùng đăng nối tiếp trong khuôn khổ một bài để bạn đọc hiểu rõ tâm nguyện nóng bỏng và sự kiên trì theo đuổi con đường đổi mới đất nước trong rất nhiều năm của tác giả – một ông già nay đã đúng vào tuổi bát tuần nhưng vẫn chưa "lão giả an chi", nguyên là Ủy viên TƯ Đảng khóa VIII, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài. Hai lá thư còn lại xin đưa đường link để quý bạn vào đọc.

Bauxite Việt Nam

*** 

[Tôi thống thiết kiến nghị đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước noi gương Tổng Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Trường Chinh, hãy dũng cảm từ bỏ cội nguồn sinh ra tình trạng khủng hoảng này, là hệ tư tưởng mà Đảng vẫn kiên trì níu giữ, là nền tảng của hệ thống chính trị hiện hành…; chấp nhận và vận dụng vào nước ta nhà nước thực sự pháp quyền, với ba quyền phân lập, thực sự dân chủ, đa đảng, xã hội dân sự, đang phổ cập trong thế giới tự do, dân chủ, văn minh, phù hợp quy luật phát triển khách quan lịch sử nhân loại.

… chỉ như vậy mới “loại bỏ được cội nguồn đẻ ra nạn tham nhũng và các vấn nạn khác của Đảng và đất nước hiện nay, phá bỏ được bức tường đang cản trở đất nước thực hiện hòa giải, hòa hợp dân tộc thực sự và thực hiện dân chủ thực sự, từ đó mới thực hiện được đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân; đồng thời, cũng chính là phá bỏ rào cản để nước ta thực sự độc lập, tự chủ, thực sự hòa nhịp bước cùng đại đa số các quốc gia trên thế giới, từ đó mới kết hợp được tốt nhất sức mạnh Dân tộc với sức mạnh thời đại”, như tôi đã nói rõ tại TÂM THƯ 19/5/2020.]

Lá thư thứ nhất

Thư chúc mừng tân TBT, CTN Tô Lâm, ngày 4/8/2024

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Hà Nội, ngày 4 tháng 8 năm 2024

Kính gửi: Đồng chí GS TS Đại tướng Tô Lâm

Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam

Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

Thưa đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước,

Tôi thực sự vui mừng được tin đồng chí vừa được Trung ương Đảng khóa XIII hoàn toàn nhất trí bầu làm người đứng đầu Đảng ta, thay thế Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa từ trần.

Tôi chưa bao giờ viết thư chúc mừng một vị lãnh đạo nhậm chức. Nhưng hôm nay, tôi quyết định làm việc này.

Từ đáy lòng, tôi xin gửi tới đồng chí lời chúc mừng nhiệt liệt nhất! Chúc đồng chí dồi dào sức khỏe, gia đình hạnh phúc, để hoàn thành trọng trách vô cùng nặng nề, song thực sự vẻ vang, trước toàn Đảng, toàn Dân ta, trong thời đoạn lịch sử thật đặc biệt này của Đảng, của Tổ quốc và Dân tộc ta.

Thưa đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước,

Đáp lại lời đồng chí trước toàn Đảng, toàn Dân, ngay sau khi nhận trọng trách Tổng Bí thư “Tôi mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ quý báu của các bậc lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các cơ quan, ban, ngành, địa phương, các giới, đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè, đối tác quốc tế... để giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, tôi xin bày tỏ với đồng chí những lời tâm huyết sau.

Tôi đã gửi tới đồng chí TÂM THƯ ngày 19/5/2020, đóng góp ý kiến cho Trung ương Đảng khóa XII chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Tôi đã nói rõ: Đại hội XIII “là thời cơ lịch sử đặc biệt, có ý nghĩa quyết định đối với vận mệnh và sự nghiệp của Đảng, cũng như tương lai của Dân tộc ta, Tổ quốc ta”, và khẩn thiết kiến nghị Đại hội hãy “nắm lấy” thời cơ ấy, “quyết định thực hiện đổi mới chính trị toàn diện và triệt để”, như năm 1986 Đảng đã quyết định đổi mới về kinh tế, và tiếp đó là về đối ngoại, đặng hoàn thiện công cuộc đổi mới toàn diện và đồng bộ, như nghị quyết của Đảng đã xác định, để “đưa sự nghiệp chính nghĩa của Đảng ta, của Dân tộc và Tổ quốc ta vượt qua các thử thách hiểm nghèo, phát huy các thành tựu và thuận lợi, nắm bắt thời cơ cả về đối nội và đối ngoại hiện nay, bứt phá vươn lên, tiến vào một kỷ nguyên phát triển mới huy hoàng”.

Tôi đã trình bày rất rõ ràng và cụ thể nội dung, các bước chuẩn bị và triển khai cuộc đổi mới chính trị thật sự, triệt để này là những gì, và vì sao phải thực hiện như vậy, cả về lý, cả về tình.

Rất buồn là Đại hội XIII đã bỏ lỡ thời cơ lịch sử ấy!

Thưa đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước,

Hơn bốn năm đã trôi qua, từ ngày tôi gửi TÂM THƯ 19/5/2020.

Diễn biễn tình hình đối nội, đối ngoại nước nhà, cũng như cục diện thế giới từ đó đến nay càng minh chứng hùng hồn sự cấp bách và tất yếu Đảng phải thực hiện đổi mới chính trị thực sự toàn diện và triệt để, như tôi đã kiến nghị.

Vì vậy, ngày 19/5/2024 vừa qua, tôi lại gửi TÂM THƯ tới đồng chí Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, để góp ý kiến cho Đại hội XIV mà Đảng đang chuẩn bị.

Nay, đồng chí Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã ra đi.

Đồng chí lên thay, gánh vác trọng trách lớn lao đứng đầu Đảng, chèo lái con thuyền Quốc gia.

Tôi xin chuyển đến đồng chí TÂM THƯ này. Xin đồng chí bớt chút thời gian đọc, để hiểu rõ mấy điều giờ đây tôi muốn trình bày thêm với đồng chí.

Thưa đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước,

Đồng chí đã nắm quá rõ tình hình hiện nay.

Rõ ràng là hệ thống chính trị hiện hành, chế độ xã hội chủ nghĩa theo học thuyết Mác – Lê nin mà Đảng ta vẫn kiên trì bảo vệ và thực hiện đã khủng hoảng trầm trọng!

Lịch sử đang lặp lại.

Giống hệt như năm 1986.

Khi đất nước đang chìm đắm trong khủng hoảng kinh tế - xã hội, thì Tổng Bí thư Lê Duẩn từ trần. Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (nay là Chủ tịch nước) Trường Chinh lên thay. Tổng Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Trường Chinh đã nhận ra sứ mệnh lịch sử của Đảng và trọng trách của cá nhân mình trước nguy cơ thực sự hiểm nghèo ấy. Tổng Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước đã dũng cảm quyết định từ bỏ mô hình quản lý kinh tế theo quan điểm Mác - Lê nin, xã hội chủ nghĩa đã thực sự lỗi thời, là cội nguồn sinh ra tình hình khủng hoảng đó, để chấp nhận và vận dụng vào nước ta kinh tế thị trường, là một thành tựu nhân loại đã đạt được, mà cho đến thời điểm ấy, cá nhân đồng chí cũng như Đảng vẫn coi là thù địch… Tổng Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Trường Chinh đã quyết liệt lãnh đạo Trung ương Đảng khóa V, chỉ trong vòng có nửa năm, khẩn trương triển khai và hoàn tất chuẩn bị cho Đại hội VI thông qua quyết sách lịch sử đổi mới về kinh tế. Quyết định lịch sử đó đã cứu Đất nước thoát khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, đưa Đất nước bước vào thời kỳ phát triển và đạt được các thành tựu to lớn, quan trọng như cho đến nay.

Nay, thể chế chính trị hiện hành của nước ta đang thực sự khủng hoảng trầm trọng, thì Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng lại qua đời. Đồng chí là Chủ tịch nước lên thay.

Tôi thống thiết kiến nghị đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước noi gương Tổng Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Trường Chinh, hãy dũng cảm từ bỏ cội nguồn sinh ra tình trạng khủng hoảng này, là hệ tư tưởng mà Đảng vẫn kiên trì níu giữ, là nền tảng của hệ thống chính trị hiện hành…; chấp nhận và vận dụng vào nước ta nhà nước thực sự pháp quyền, với ba quyền phân lập, thực sự dân chủ, đa đảng, xã hội dân sự, đang phổ cập trong thế giới tự do, dân chủ, văn minh, phù hợp quy luật phát triển khách quan lịch sử nhân loại.

Lịch sử thế giới và nước nhà trên một thế kỷ qua, nhất là mấy thập niên vừa qua và đang diễn ra, đã chứng minh hùng hồn:

Đây là giải pháp căn cơ, cứu tinh một cách hòa bình duy nhất cho Đảng ta và cho Đất nước ta, không chỉ để thoát khỏi thực trạng khủng hoảng hiện nay, mà còn đặt nền tảng vững chắc, lâu dài, từ nay và mãi mãi mai sau, cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Đảng nói riêng, và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc nói chung; nhằm thực hiện thành công, trong bất cứ tình huống nào, di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc "Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới", như đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước vừa long trọng khẳng định, khi nhận trọng trách mới trước toàn Đảng, toàn Dân.

Bởi vì, chỉ như vậy mới “loại bỏ được cội nguồn đẻ ra nạn tham nhũng và các vấn nạn khác của Đảng và đất nước hiện nay, phá bỏ được bức tường đang cản trở đất nước thực hiện hòa giải, hòa hợp dân tộc thực sự và thực hiện dân chủ thực sự, từ đó mới thực hiện được đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân; đồng thời, cũng chính là phá bỏ rào cản để nước ta thực sự độc lập, tự chủ, thực sự hòa nhịp bước cùng đại đa số các quốc gia trên thế giới, từ đó mới kết hợp được tốt nhất sức mạnh Dân tộc với sức mạnh thời đại”, như tôi đã nói rõ tại TÂM THƯ 19/5/2020.

Đây cũng chính là thực hiện các bài học thắng lợi cơ bản Đảng ta đã đúc kết.

Thưa đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước,

Thời cơ lịch sử, vận Nước cũng như vận Đảng, đang đến!

Lịch sử đã lựa chọn đồng chí!

Cờ đã trong tay đồng chí!

Mọi điều kiện, chủ quan và khách quan, đối nội và đối ngoại, đã quá chín muồi, để đồng chí dẫn đầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Trung ương Đảng khóa XIII quyết định thực hiện và chuẩn bị chu đáo cho cuộc cách mạng tư tưởng trọng đại, cấp bách, không thể thoái thác này, để Đại hội XIV tới chính thức thông qua, như cách đây 38 năm, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Tổng Bí thư Trường Chinh đã lãnh đạo Trung ương Đảng khóa V chuẩn bị cho Đại hội VI thông qua quyết sách lịch sử đổi mới kinh tế!

Thưa đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước GS TS Đại tướng Tô Lâm,

Hoàn thành sứ mệnh lịch sử trọng đại đứng đầu Đảng và Quốc gia, trong thời điểm bước ngoặt này của Đảng, của Dân tộc, mở ra một kỷ nguyên mới cho Đảng và Đất nước,

Tên tuổi đồng chí sẽ được khắc ghi bằng chữ vàng trong Lịch sử Đảng và Đất nước!

Thế giới cũng sẽ ghi nhận công lao của đồng chí đối với Nhân dân ta và Tổ quốc ta!

Rất trân trọng,

Nguyễn Đình Bin

TB : Kèm theo thư này, tôi xin gửi tới đồng chí:

- TÂM THƯ 19/5/2020, có điểm bổ sung chú thích về cờ Đảng.

- TÂM THƯ 19/5/2024 gửi Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'rưng ai 3.0s лblй chút đồng chi เงิต khỏe Quấc gia wrgt ក្រីគា dy thách thức bl6T ngwy dang tng mông, tràn ช ลสติก 6иwTA và không it bão táp, vugt lên cũng c con Shugle 0ANO quang! Hл thành sử mệnh lịch sử, trong thời điểm bước ngoặt này của Đáng, của Dân Gh Lịch sử Đáng và Đất nước sẽ khắc ghi tên tuổi đồng chí bằng chữ vàng! Lịch sử thế giới cũng sẽ ghi nhận công lao của đồng chí đối với Nhân dân và Tổ คุเอิง Rất trân trọng, Biah BiA 株でなPごい'

Lá thư thứ hai

Thư ngỏ gửi Lãnh đạo ĐCSVN

Hà Nội, ngày 2 tháng 9 năm 2024

Kính gửi : - Các đ/c lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cấp và đảng viên

Đảng Cộng sản Việt Nam

- Toàn thể đồng bào ở trong và ngoài nước

Trước hết, tôi xin gửi tới các đồng chí và đồng bào lời chào rất trân trọng.

Tôi là Nguyễn Đình Bin, 80 tuổi đời, 62 tuổi Đảng; Ủy viên Trung ương Đảng khóa VIII; nguyên: Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Đối ngoại Trung ương (trực thuộc Ban Bí thư).

1)- Từ lâu, sau khi Đảng quyết định đổi mới về kinh tế tại Đại hội VI, tôi đã tin tưởng rằng: Đảng phải thực hiện đổi mới cả về chính trị, như nghị quyết đã xác định “đổi mới toàn diện và đồng bộ”. Cụ thể là phải xây dựng Nhà nước thực sự pháp quyền, với ba quyền phân lập, giám sát, kiểm soát lẫn nhau, đa đảng, xã hội dân sự, thực sự dân chủ. Đây là một đại sự, vô cùng hệ trọng và nhạy cảm. Tôi đã tham dự Hội nghị giữa nhiệm kỳ ( 1/1994) và 3 Đại hội tiếp theo VIII, IX và X, đều chưa hội tụ đủ các điều kiện để nêu ra. Sau đó, tôi nghỉ hưu.

Đến Đại hội XI (1 / 2011) tôi thấy các điều kiện đã thực sự chín muồi, nhưng Đảng đã không quyết định thực hiện. Vì vậy, tại lễ nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng (5 / 2013), do Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì và trao, với sự hiện diện của Nguyên Ủy viên BCT, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm, người hôm ấy nhận Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng, đại diện cấp ủy cấp trên và đông đảo cán bộ, đảng viên chủ chốt Bộ Ngoại giao, tôi đã phát biểu:

“Cũng như tại Đại hội toàn quốc lần thứ VI năm 1986, Đảng đã vượt lên chính mình, đã chiến thắng tư duy bảo thủ, lạc hậu trong lãnh đạo kinh tế, để thừa nhận và vận dụng vào nước ta kinh tế thị trường, thành tựu chung của loài người cho đến giai đoạn hiện nay, đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, thì giờ đây, đã đến lúc Đảng phải thay đổi có tính cách mạng tư duy chính trị, phải đoạn tuyệt mô hình quản lý đất nước và xã hội bảo thủ, giáo điều mà thực tế lịch sử các nước XHCN trên thế giới cũng như diễn biến tình hình của Đảng và đất nước ta một phần tư thế kỷ qua chứng minh là đã lạc hậu, là cội nguồn sâu xa nhất, cơ bản nhất dẫn đến thực trạng đáng buồn của Đảng, đất nước và xã hội ta hiện nay, để tiếp thu và vận dụng sáng tạo vào đất nước ta thành tựu chung của loài người trên phạm trù này mà tuyệt đại đa số các nước trên thế giới đã và đang thực hiện. Đó là mô hình thực sự phát huy được dân chủ, một nhà nước pháp quyền, thực sự của dân, do dân, vì dân; thực hiện hòa giải dân tộc thực sự và xã hội dân sự”.

Đến lễ nhận Huy hiệu 55 tuổi Đảng (7 / 2017), cũng do đồng chí Phạm Bình Minh, đã là Ủy viên BCT, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao chủ trì và trao, tôi đã nhắc lại lời phát biểu trên và nói:

“Hôm nay, nhận Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng, những tình cảm, suy tư nói trên của tôi lại càng sâu đậm, mãnh liệt hơn. Đặc biệt là mong muốn cháy bỏng của tôi về đổi mới mô hình quản lý đất nước hiện nay mà tôi muốn khẳng định lại chính “là cội nguồn sâu xa nhất, cơ bản nhất dẫn đến thực trạng đáng buồn của Đảng, đất nước và xã hội ta hiện nay” và tôi đã chờ đợi là Đảng ta sẽ thực hiện tại Đại hội XII ... Nhưng thực buồn là Đảng đã bỏ mất cơ hội lịch sử đó!”. Sau đó, tôi đã công bố phát biểu nói trên lên mạng xã hội.

Trước đó, để thúc đẩy Đại hội XII thực hiện cuộc cách mạng tư tưởng này, trước Đại hội, tôi đã gặp một đồng chí cựu tứ trụ mà tôi quen biết, kính trọng và đồng cảm về tư duy chính trị; đề nghị đồng chí ấy, với vị thế, uy tín trong Đảng và nhân dân, hãy đứng lên dẫn dắt các nỗ lực cần thiết để Đại hội XII quyết định đổi mới thật sự về chính trị.

2)- Hướng tới Đại hội Đảng XIII, cuối năm 2018, tôi đã xin gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, để trực tiếp trình bày kiến nghị của tôi về sứ mệnh lịch sử của Đại hội XIII là phải quyết định thực hiện đổi mới chính trị toàn diện và triệt để, như Đại hội VI đã quyết định đổi mới về kinh tế.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước không tiếp. Nhưng, sáng 13 – 02 - 2019 (mồng 9 Tết Kỷ Hợi), Trợ lý Tổng Bí thư Hồ Mậu Ngoạt đã tiếp.

Suốt hai giờ rưỡi liền (9h-11h30), tôi đã trình bày thẳng thắn, rõ ràng, không né tránh bất cứ điều gì, tất cả các lý lẽ tôi đã nghiền ngẫm từ rất lâu, nhằm thuyết phục Đảng thực hiện sứ mệnh lịch sử trọng đại này tại Đại hội XIII.

Sau cuộc gặp, tôi nghĩ, cần phải phát biểu chính thức bằng văn bản, gửi thẳng tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các thành viên khác Trung ương Đảng khóa XII, là những người có quyền và trách nhiệm trực tiếp chuẩn bị Đại hội XIII. Tôi bắt đầu soạn thảo kiến nghị dưới hình thức TÂM THƯ.

Cốt lõi kiến nghị của tôi là: Đảng phải quyết định đổi mới thật sự về chính trị. Cụ thể là, phải từ bỏ chủ nghĩa Mác - Lê nin, đã hoàn toàn lỗi thời. Thay vào đó, phải hiểu cho đúng, thực hiện đúng và sáng tạo tinh túy và cốt lõi tư tưởng Hồ Chí Minh, là di sản vô giá của Đảng, của Dân tộc, chứ không như đã làm cho đến nay.

Với tâm niệm đó, đang soạn thảo TÂM THƯ thì sắp đến 2/9/2019, kỷ niệm 50 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, mà Di chúc của Người vẫn chưa được thực hiện đầy đủ, nghiêm cẩn. Tôi mừng quá: đây chính là cơ hội không thể đẹp hơn để Đảng mở đầu chuẩn bị về tinh thần và tư tưởng cho công cuộc đổi mới chính trị toàn diện và triệt để mà tôi đang chuẩn bị chính thức kiến nghị Đại hội XIII quyết định thực hiện. Cụ thể, Đảng quyết định thực hiện đầy đủ Di chúc Hồ Chí Minh, một việc rất hệ trọng và nhạy cảm, thì sẽ tác động rất tích cực, mạnh mẽ đến toàn Đảng, toàn dân và thế giới, thể hiện rõ quyết tâm đổi mới chưa từng thấy của lãnh đạo Đảng, như phát pháo báo hiệu cho công cuộc đổi mới chính trị thật sự. Vì thế, tôi đã thảo và gửi thư kiến nghị thực hiện việc này lên Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Bộ Chính trị, cũng như lên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các vị Ủy viên Ủy ban Thường vụ và tất cả đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Sau khi nhận được công văn của Ban Dân nguyện của Quốc hội, trả lời “Chủ tịch Quốc hội đã nhận được thư kiến nghị” và “xin trân trọng gửi lời cảm ơn và lời chúc sức khỏe của Chủ tịch Quốc hội đến ông cùng toàn thể gia đình”, ngày 04 – 10 - 2019 tôi đã công bố trên Facebook toàn văn kiến nghị gửi Quốc hội, để chia sẻ với cộng đồng.

Rất tiếc, cơ hội đó đã bị bỏ lỡ. Nhưng, nay lại xuất hiện cơ hội tương tự là kỷ niệm 55 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời và 55 năm thực hiện Di chúc. Vậy, Đảng cần thực hiện kiến nghị tôi đã đệ trình 5 năm trước đây, quyết định thực hiện đầy đủ Di chúc của Người, như bước mở đầu thật đẹp, chuẩn bị cho quyết định đổi mới chính trị toàn diện và triệt để tại Đại hội XIV tới.

3)- Sau hơn 8 tháng suy tư, nghiền ngẫm, cân nhắc, lật đi, lật lại mọi điều, mọi khía cạnh để soạn thảo, bổ sung, chỉnh lý, biên tập…, tôi đã hoàn thành; và ngày 19 - 5 - 2020, kỷ niệm 130 năm sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi đã GỬI TÂM THƯ TỚI TỔNG BÍ THƯ, CHỦ TỊCH NƯỚC NGUYỄN PHÚ TRỌNG VÀ TỚI TỪNG THÀNH VIÊN TRONG TỔNG SỐ 191 CÒN ĐƯƠNG NHIỆM KHÁC BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII. Sau đó, tôi đã nhờ chuyển TÂM THƯ tới tất cả các đại biểu được bầu dự Đại hội XIII, vì các đồng chí này cũng sẽ tham gia vào các quyết sách của Đại hội.

Tôi đã nói rõ: Đại hội XIII “là thời cơ lịch sử đặc biệt, có ý nghĩa quyết định đối với vận mệnh và sự nghiệp của Đảng, cũng như tương lai của Dân tộc ta, Tổ quốc ta”, và khẩn thiết kiến nghị Đại hội hãy “nắm lấy” thời cơ ấy, “quyết định thực hiện đổi mới chính trị toàn diện và triệt để”, như năm 1986 Đảng đã quyết định đổi mới về kinh tế, và tiếp đó là về đối ngoại, đặng hoàn thiện công cuộc đổi mới toàn diện và đồng bộ, như nghị quyết của Đảng đã xác định, để “đưa sự nghiệp chính nghĩa của Đảng ta, của Dân tộc và Tổ quốc ta vượt qua các thử thách hiểm nghèo, phát huy các thành tựu và thuận lợi, nắm bắt thời cơ cả về đối nội và đối ngoại hiện nay, bứt phá vươn lên, tiến vào một kỷ nguyên phát triển mới huy hoàng”.

Cụ thể là, “Đảng lại phải tự giải phóng mình về tư tưởng (giống như tại Đại hội VI, năm 1986, về kinh tế), lần này là thực hiện cuộc cách mạng tư duy lý luận về mô hình quản lý đất nước, từ bỏ các quan điểm giáo điều đã lỗi thời của chủ nghĩa Mác- Lênin và chủ nghĩa xã hội, như Đảng vẫn nhận thức đến nay - tức hệ thống chính trị hiện hành - chỉ phù hợp trong các giai đoạn cách mạng trước đây, để loại bỏ được cội nguồn đẻ ra nạn tham nhũng và các vấn nạn khác của Đảng và đất nước hiện nay, phá bỏ được bức tường đang cản trở đất nước thực hiện hòa giải, hòa hợp dân tộc thực sự và thực hiện dân chủ thực sự, từ đó mới thực hiện được đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân; đồng thời, cũng chính là phá bỏ rào cản để nước ta thực sự độc lập, tự chủ, thực sự hòa nhịp bước cùng đại đa số các quốc gia trên thế giới, từ đó mới kết hợp được tốt nhất sức mạnh Dân tộc với sức mạnh thời đại”…

Thay vào đó, hãy chấp nhận và vận dụng “mô hình nhà nước pháp quyền thực sự, một bộ máy quản trị quốc gia với ba quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp độc lập, kiểm tra, giám sát lẫn nhau, là mô hình hiệu quả nhất loài người đã đạt được cho đến nay, để kiểm soát và ngăn chặn lạm dụng quyền lực, đồng thời với đa nguyên về chính trị và xã hội dân sự, để bảo đảm và phát huy được dân chủ thực sự, tức là quyền và trách nhiệm thực sự làm chủ đất nước của nhân dân, nói cho cùng chính là bảo đảm phát huy được sức mạnh đại đoàn kết tổng hợp của toàn thể Dân tộc, như Đảng đã đúc kết. Đó cũng chính là cái lồng kiểm soát quyền lực tốt nhất cho đến nay đã được chứng minh trên thế giới, mà đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã khẳng định là Đảng ta, Đất nước ta đang rất cần”.

Tôi đã trình bày rất rõ ràng và cụ thể nội dung, các bước chuẩn bị và triển khai cuộc đổi mới chính trị thật sự, triệt để này là những gì, và vì sao phải thực hiện như vậy, cả về lý, cả về tình.

Rất buồn là Đại hội XIII đã bỏ lỡ thời cơ lịch sử ấy!

Trước khi hoàn tất và gửi TÂM THƯ 19/5/2020, sẽ chỉ gửi tới các đồng chí Trung ương khóa XII, tôi thấy cần công bố lên mạng xã hội một cách thích hợp kiến nghị này của tôi với Đảng. Vì vậy, nhân dịp 14 năm tôi tham luận ứng khẩu tại Đại hội X về xây dựng Đảng, chống tham nhũng, ngày 5 - 4 - 2020, tôi đã có bài trên Facebook nhấn mạnh: “Quyết định đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, chống tham nhũng, được triển khai tích cực từ sau Đại hội XII là rất đúng, rất cần thiết, đáp ứng một đòi hỏi khẩn thiết của nhân dân, đã và đang góp phần răn đe, ngăn ngừa phần nào vấn nạn này, góp phần khôi phục một bước tín nhiệm của Đảng. Song, tôi thiển nghĩ chỉ phòng, chống tham nhũng như vậy là chưa đủ, mà muốn giải quyết triệt để tham nhũng dứt khoát phải triệt hẳn cái gốc đẻ ra vấn nạn này cũng như các vấn nạn khác đang tác oai, tác quái, phá hoại Đảng và đất nước, mà các văn kiện chính thức của Đảng đã điểm đúng tên. Cái gốc này cũng chính là cái đang ngăn cản dân tộc ta có dân chủ thực sự, làm chủ đất nước thực sự, thực hiện hòa giải, hòa hợp thực sự; cũng như đang ngăn cản đất nước ta thực sự độc lập, tự chủ và hòa nhịp bước với đại đa số các quốc gia trên thế giới. Chỉ có nhổ được, vứt bỏ được cái gốc đó đi thì đất nước mới thoát khỏi nạn tham nhũng và các quốc nạn khác, mới thực hiện được đại đoàn kết toàn dân tộc, mới khơi dậy và phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân và mới kết hợp được sức mạnh đó với sức mạnh thời đại; tức là thực hiện được những bài học thắng lợi cơ bản của cách mạng Việt Nam mà chính Đảng đã đúc kết rất chuẩn xác… Đại hội XIII… chính là thời cơ lịch sử để Đảng quyết định nhổ, vứt bỏ cái gốc nói trên đi, tức là thực hiện đổi mới chính trị thật sự. Việc này thực sự có ý nghĩa quyết định đối với Sự nghiệp và Vận mệnh của Đảng, cũng như Tương lai của Dân tộc ta và Tổ quốc ta”.

Ngày 11 - 11 - 2021, nhân nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng, tôi lại viết bài trên Facebook, bày tỏ một lần nữa những suy tư đang cháy bỏng trong tâm khảm tôi, thống thiết nhắc lại lời kêu gọi “Đảng phải thực hiện đổi mới chính trị toàn diện và triệt để”.

Tiếp đó, thôi thúc bởi diễn biến tình hình mới, tôi thấy cần phải công khai hóa vài điều chủ yếu trong TÂM THƯ 19/5/2020. Do vậy, nhân kỷ niệm 30/4/2022, tôi đã đưa lên tường bài về hòa giải, hòa hợp và đại đoàn kết dân tộc; và nhân kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/2023, bài về tư tưởng Hồ Chí Minh. Hai bài này thực chất là trích từ TÂM THƯ 19/5/2020, chỉ biên tập lại một chút cho thích hợp.

4) - Thưa các đồng chí và đồng bào,

Hơn bốn năm đã trôi qua, từ ngày tôi gửi TÂM THƯ 19/5/2020.

Diễn biễn tình hình đối nội, đối ngoại nước nhà, cũng như cục diện thế giới từ đó đến nay càng minh chứng hùng hồn sự cấp bách và tất yếu Đảng phải thực hiện đổi mới chính trị thực sự toàn diện và triệt để, như tôi đã kiến nghị.

Vì vậy, ngày 28/4/2024, hướng tới kỷ niệm 30/4, tôi đã đưa lên Facebook bài “KIẾN NGHỊ KHẨN THIẾT, MONG MUỐN CHÁY BỎNG !”, kêu gọi Đảng “HÃY QUYẾT ĐỊNH THỰC THI NHỮNG

KIẾN NGHỊ … TÔI ĐÃ ĐỆ TRÌNH CÁCH ĐÂY SẮP TRÒN 4 NĂM LÊN TỔNG BÍ THƯ, CHỦ TỊCH NƯỚC NGUYỄN PHÚ TRỌNG VÀ TẤT CẢ CÁC THÀNH VIÊN CÒN ĐƯƠNG NHIỆM TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII…”. Bài chỉ tồn tại trên mạng hơn 1 ngày mà đã có: 96 trái tim, 357 like, 4 nụ cười, không một tín hiêu phản đối nào; 234 bình luận, hầu hết đều bầy tỏ đồng tình, ủng hộ mạnh mẽ, mong lãnh đạo Đảng tiếp thu và thực hiện; không gạch, đá; 147 người share.

Ngày 3/5/2024, tôi lại gặp đồng chí cựu tứ trụ mà tôi đã gặp trước Đại hội XII, thiết tha đề nghị đồng chí gặp TBT Nguyễn Phú Trọng để thuyết phục đồng chí ấy quyết định thực hiện đổi mới chính trị tại Đại hội XIV.

Do đa số thành viên TƯ Đảng khóa XIII đã nhận được TÂM THƯ 19/5/2020 của tôi; nên, để góp ý kiến cho Đại hội XIV, tôi quyết định chỉ gửi thư tới người đứng đầu Đảng. Vì thế, ngày 19/5/2024 , kỷ niệm 134 sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi đã gửi TÂM THƯ tới Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, khẳng định lại các kiến nghị 4 năm trước, và góp thêm một số ý kiến, do tình hình mới, cho Đại hội XIV mà Đảng đang chuẩn bị.

Năm ngày sau, 24/5/2024, nhân dịp bộ máy lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng và Nhà nước được kiện toàn lại, sau khi Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư kiêm Trưởng ban Tổ chức TW Trương Thị Mai, cùng ba Ủy viên Bộ Chính trị khác buộc phải từ nhiệm, nghỉ hưu, tôi đã có bài viết trên Facebook “LỜI CHÚC MỪNG NHIỆT LIỆT & MONG MUỐN CHÁY BỎNG!”. Cùng với lời chúc mừng tân Chủ tịch nước Tô Lâm, tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, và các đ/c nhận trọng trách mới khác, tôi đã bày tỏ những suy tư, trăn trở, mong muốn cháy bỏng đối với lãnh đạo Đảng về sự tất yếu và cấp bách phải thực hiện đổi mới chính trị toàn diện và triệt để, để cứu Đảng, cứu Nước. Bài đã nhận được : 153 trái tim, 684 like , 7 nụ cười; 361 lời bình, hầu hết bày tỏ hoan nghênh, hoàn toàn ủng hộ…, mong lãnh đạo Đảng tiếp nhận, thực hiện; không gạch, đá; đã từng có 220, nhưng chỉ còn 208 người share.

Ngày 17/6/2024, tôi đã gặp một đồng chí cựu tứ trụ khác tôi quen biết, đề nghị đồng chí ấy, trên cương vị đặc biệt của mình, gặp và thuyết phục TBT Nguyễn Phú Trọng hãy quyết định thực hiện đổi mới chính trị tại Đại hội XIV, để cứu Đảng, cứu nước.

Sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Chủ tịch nước, GS TS Đại tướng Tô Lâm đã được Trung ương Đảng khóa XIII, tại phiên họp ngày 3/8/2024, nhất trí bầu làm người đứng đầu mới của Đảng, để tiếp tục trọng trách Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại.

Tôi cho rằng đây là một cơ hội lịch sử cho Đảng và cho Đất nước ta. Nên, ngày 4/8/2024, tôi đã viết thư chúc mừng tân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; bày tỏ lời tâm huyết về sứ mệnh đặc biệt trọng đại, song rất vẻ vang mà lịch sử đã trao cho đồng chí ấy, trong thời đoạn lịch sử thật đặc biệt hiện nay của Đảng và Đất nước. Tôi cũng chuyển tới đồng chí Tô Lâm TÂM THƯ 19/5/2024 đã gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; và chuyển lại TÂM THƯ 19/5/2020 gửi TƯ khóa XII ( có bổ sung 1 điểm về cờ Đảng).

5) - Thưa các đồng chí và đồng bào,

Giờ đây, Đảng Cộng sản Việt Nam đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội XIV.

Tuy, đất nước vẫn tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn, quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, nhất là về kinh tế và đối ngoại; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện thêm; lực và vị thế của quốc gia trên trường quốc tế được nâng cao hơn bao giờ hết; Song, nhìn thẳng vào sự thật thì:

Mặc dù Đảng, Nhà nước, nhất là gần ba nhiệm kỳ đại hội Đảng vừa qua, do đồng chí TBT Nguyễn Phú Trọng - người đã nêu một tấm gương sáng hết lòng tận tụy vì Đảng, vì Nước, vì Dân và liêm khiết - đứng đầu, đã ban hành và thực thi biết bao nhiêu chủ trương, nghị quyết, chiến lược, chính sách, quy hoạch, tầm nhìn, kế hoạch, quy trình, biện pháp… mới mẻ, sáng tạo chưa từng thấy, nhằm kiên trì bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác - Lê nin, ra sức tăng cường bảo vệ, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh, và xúc tiến đổi mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;

Vậy mà, như các đồng chí và đồng bào đã thấy:

- Tình hình Đảng và Đất nước vẫn đã và đang tiếp tục diễn biến ngày càng tồi tệ, tới mức báo động thực sự nghiêm trọng, chưa từng xảy ra bao giờ.

- Càng ra sức đốt lò, ra sức chống tham nhũng, tiêu cực, thì tham nhũng, tiêu cực, cũng như các quốc nạn khác, càng lây lan, càng phát triển, càng hoành hành trầm trọng.

- Càng nỗ lực xây dựng và chỉnh đốn Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh, thì Đảng, Nhà nước càng hư hỏng nghiêm trọng.

Rõ ràng, thể chế chính trị nước nhà đã thực sự khủng hoảng trầm trọng!

Trong khi đó, tình hình khu vực và thế giới lại biến động rất nhanh chóng, cơ bản, sâu sắc, phức tạp, khôn lường. Đặc biệt, cuộc chiến tranh xâm lược cực kỳ trắng trợn, man rợ, phi nghĩa, phi pháp của Liên bang Nga, một cường quốc hạt nhân khổng lồ, thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, chống lại nước láng giềng Ukraina nhỏ yếu hơn, càng làm trầm trọng thêm nguy cơ trực tiếp đối với độc lập, toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, an ninh và không gian sinh tồn chính đáng của dân tộc ta, đến từ cường quốc hạt nhân láng giềng khổng lồ phương Bắc, cũng là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nước đã và đang tiếp tục đe dọa, vi phạm, lấn chiếm, cưỡng đoạt lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc ta ở biển Đông và kiềm chế nước ta trong vòng lệ thuộc.

Để cứu Nước, cứu Đảng thoát khỏi tình thế khủng hoảng này; đồng thời, đặt nền móng vững chắc, lâu dài, từ nay và mãi mãi mai sau, cho sự nghiệp xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, để lãnh đạo đất nước, cũng như cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ thành công Tổ quốc Việt Nam giàu, mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, có vị thế và đóng góp xứng đáng cho nhân loại, thì không có giải pháp nào khác là phải thực hiện đổi mới chính trị thực sự toàn diện và triệt để, hội nhập toàn diện và thực sự vào dòng chảy chủ lưu tự do, dân chủ, văn minh của thế giới hiện nay, như không ít lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cấp, đảng viên, trí thức thực sự tâm huyết, trí tuệ…và cá nhân tôi đã góp ý với Đảng.

Mọi điều kiện, chủ quan và khách quan, đối nội và đối ngoại, đã quá chín muồi, để Đảng

Cộng sản Việt Nam quyết định thực hiện cuộc cách mạng tư tưởng trọng đại và cấp bách này!

Thời cơ lịch sử, vận Nước cũng như vận Đảng đang đến!

Phải quyết nắm lấy!

Không được bỏ lỡ!

6)- Thưa các đồng chí và đồng bào,

Tôi thực sự vui mừng trước phát biểu, ngay sau khi nhận trọng trách đứng đầu Đảng, của tân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm:“Tôi mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ quý báu của các bậc lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các cơ quan, ban, ngành, địa phương, các giới, đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè, đối tác quốc tế... để giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Đáp lại lời tâm huyết cởi mở, cầu thị đó, chúng ta hãy cùng nhau lên tiếng, hết lòng ủng hộ, và đóng góp các ý kiến cần thiết với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước GS TS Đại tướng Tô Lâm và Trung ương Đảng khóa XIII, để hoàn thành sứ mệnh lịch sử là quyết định thực hiện và chuẩn bị tốt nhất cho cuộc đổi mới chính trị thực sự toàn diện, triệt để và cấp bách này, để Đại hội Đảng XIV tới chính thức thông qua.

7) - Thưa các đồng chí và đồng bào,

Để tham gia cùng các đồng chí và đồng bào góp ý cho Đảng,

Hôm nay, 2/9/2024, kỷ niệm 79 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập lịch sử, khai sinh Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trước toàn thể quốc dân và thế giới. Đây là thành quả của Cách mạng tháng Tám mà toàn dân ta, dưới ngọn cờ “Không có gì quý hơn Độc lập, Tự do” của Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Đông Dương, với truyền thống bất khuất, đã nhất tề nổi dậy, phá tan xiềng xích thực dân-phát xít-phong kiến, để tự giải phóng mình.

Hôm nay cũng là tròn 55 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, để lại cho Đảng ta và Nhân dân ta bản Di chúc cháy bỏng lòng yêu Nước, thương Dân, yêu Đảng.

Với tinh thần 19/8 - 2/9 đang trào dâng trong huyết quản, và tuân theo di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi xin mạo muội gửi THƯ NGỎ này, và chia sẻ với các đồng chí và đồng bào 3 lá thư tôi đã đề cập.

Vì mong muốn giãi bày mọi nhẽ, cả lý và tình; trình độ, năng lực bản thân lại có hạn, nên các văn bản, nhất là TÂM THƯ 19/5/2020, quá dài. Rất mong được các đồng chí và đồng bào thông cảm, kiên trì đọc hết, để hiểu đầy đủ các ý kiến thẳng thắn, tâm huyết và xây dựng tôi đã góp ý cho Đảng mà không nhắc tới trong THƯ NGỎ này.

8) - Thưa các đồng chí và đồng bào,

Tôi tin rằng tất cả chúng ta, dù đang ở bất cứ đâu, đều tự hào là con cháu các Vua Hùng, Bà Trưng, Bà Triệu, Ngô Quyền, Đinh Tiên Hoàng, Lý Thái Tổ, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Trần Nhân Tông, Chu Văn An, Tuệ Tĩnh, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Giang Văn Minh, Lê Quý Đôn, Quang Trung, Nguyễn Du…, với mấy ngàn năm lịch sử oanh liệt dựng nước và giữ nước!

Đại gia đình dân tộc ta, cả trong và ngoài nước, nay đã trên một trăm triệu thành viên, đứng thứ 16 trên thế giới rồi, lại thiếu gì bậc anh tài!

Vậy, chẳng lẽ chúng ta lại vẫn tiếp tục chịu an phận, đi con đường ngược lại dòng chẩy chủ lưu lịch sử loài người hiện đại, hiển nhiên đã dẫn Đất nước và Đảng lãnh đạo đến tình thế thực sự hiểm nghèo, rất đáng báo động như hiện nay hay sao?!

Và, vẫn tiếp tục để cho non sông gấm vóc, bên bờ biển Đông đắc địa chiến lược, cùng hải đảo, biển, trời bao la, thiêng liêng của Tổ quốc tươi đẹp, đầy tiềm năng này, mà lớp lớp các thế hệ tiền bối, và cả thế hệ chúng ta nữa, bằng tất cả trái tim, khối óc, núi xương, sông máu, mồ hôi và nước mắt, trải qua mấy nghìn năm đồng lòng, bền chí, cần mẫn, sáng tạo đã xây đắp nên, và anh dũng, thông minh, kiên cường gìn giữ, bảo vệ mới có được như ngày nay, mà bao nước khác ước mơ, tiếp tục lẽo đẽo, tít xa đằng sau các quốc gia tự do, dân chủ, giầu có, hùng cường, văn minh trên thế giới; cũng như, tương lai con cháu chúng ta chẳng biết sẽ thế nào, trước các nguy cơ hiểm độc và thử thách nan giải đang phải đương đầu, trong một thế giới đua tranh gay gắt, biến động đầy bất trắc khôn lường, song lại có những thuận lợi và thời cơ lớn đang trong tầm tay, như tôi đã diễn giải tại ba lá thư, các bài viết và THƯ NGỎ này hay sao?!

Nhân dịp này, tôi xin bày tỏ một lần nữa lời cảm ơn chân thành về sự quan tâm, cảm thông, đồng tình, ủng hộ của rất nhiều đồng chí và đồng bào đối với các bài tôi đã đưa lên mạng xã hội. Đó là một sự động viên, khích lệ vô cùng quý báu đối với tôi.

Tôi cũng xin chân thành cảm ơn trước sự quan tâm, cảm thông, đồng tình, ủng hộ, hưởng ứng, cũng như các ý kiến phản biện THƯ NGỎ này, mà tôi mong đợi sẽ nhận được, và sẵn sàng cầu thị lắng nghe, trao đổi lại, trên tình đồng chí, đồng bào, khép lại quá khứ, hướng tới tương lai, tôn trọng lẫn nhau, hòa ái, chân thành, thẳng thắn, xây dựng; nói cho cùng, cũng chỉ vì Lợi ích tối thượng của Dân tộc, của Tổ quốc, trong đó có mỗi gia đình chúng ta.

Cuối cùng, tôi xin gửi đến các đồng chí và đồng bào lời chúc tốt đẹp nhất.

Tôi xin kết thúc bằng lời tâm huyết đã bầy tỏ với Đảng tại TÂM THƯ 19/5/2020

“ ĐỔI MỚI CHÍNH TRỊ HAY LÀ CHẾT!”

Rất trân trọng,

Nguyễn Đình Bin

Sau đây là :

- TÂM THƯ 19/5/2020, gửi TBT, CTN Nguyễn Phú Trọng và TƯ Đảng khóa XII.

- TÂM THƯ 19/5/2024 gửi Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.

- Thư chúc mừng TBT, CTN Tô Lâm 4/8/2024 [xem ở trên].

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn