Nguyên nhân cầu sập

Thái Hạo

Cầu Phong Châu xây xong và đưa vào sử dụng năm 1995 với tải trọng 18 tấn. Từ đó đến nay cầu đã trải qua 3 lần sửa chữa. Và kết quả kiểm định cầu qua các lần sửa chữa 2013, 2019 và 2023 đều là “không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu”. (Dẫn theo Báo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh)

Như vậy, thông tin đang lan truyền trên mạng, rằng do 2 chiếc xe tải có trọng tải 50 tấn cùng đi qua cầu trong khi cầu chỉ có tải trọng 18 tấn nên mới dẫn đến sập cầu, là không chính xác.

Xem clip quay được cảnh cầu sập, thấy nước dưới sông còn cách phải vài mét nữa mới tới mặt cầu. Nghĩa là không phải do nước lớn “xô đổ” cầu, vì nước vẫn chảy dưới chân cầu như bình thường. Nếu mực nước có cao hơn ngày thường thì chắc cũng không chênh lệch nhiều. Ngay lúc cầu sập cũng không hề có mưa gió, trời lặng thinh. Vì thế, nói rằng do bão lũ cũng chưa hẳn đúng.

Thái Hạo

Mực nước sông ngay khi cầu vừa sập:

Có thể là hình ảnh về 5 người và thủy vực

Vậy nguyên nhân thật sự là từ đâu? Do chất lượng tu sửa, do hút cát, do khâu kiểm định chất lượng không chính xác, hay do một nguyên nhân nào khác?

Đau thương. Xin chia buồn cùng gia đình các nạn nhân. Nhưng việc điều tra làm rõ nguyên nhân để quy trách nhiệm và chấn chỉnh lại mọi mặt trong quản trị xã hội thì không thể chậm trễ, nếu không muốn tiếp tục phải chứng kiến và hứng chịu những nhân tai.

T.H.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn