Nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng được ra tù sớm 20 tháng

VOA Tiếng Việt

21/09/2024

Ngân hàng Thế giới khen ngợi những đóng góp của bà Hoàng Thị Minh Hồng.

Bà Hoàng Thị Minh Hồng, nhà hoạt động môi trường nổi tiếng, sáng lập viên của tổ chức CHANGE ở Việt Nam, được nhà chức trách nước này tha tù sớm hôm 21/9, một nguồn tin nắm diễn biến sự việc cho VOA biết và nói thêm rằng bà “vừa mới về” với gia đình và “cần nghỉ ngơi”.

Bà Hồng bị bắt vào cuối tháng 5/2023 ở thành phố Hồ Chí Minh và bị kết án tù 3 năm về tội trốn thuế vào cuối tháng 9 cùng năm. Khi đó Mỹ, một số nước phương Tây, Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc và các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đã lên án việc bắt giữ và kết án bà.

Trước khi bà bị bắt, đã từng có những lúc báo chí trong nước đăng bài tôn vinh việc bà được đưa vào danh sách “Anh hùng Khí hậu” của Liên Hiệp Quốc cũng như việc là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên đặt chân lên Nam Cực.

Trong hai năm từ 2021-2023, chính quyền Việt Nam đã tăng cường đàn áp các nhà hoạt động xã hội dân sự chính thống, dẫn đến việc bỏ tù các ông bà Đặng Đình Bách, Mai Phan Lợi, Ngụy Thị Khanh, Bạch Hùng Dương và Hoàng Thị Minh Hồng.

Đến nay, các ông bà Mai Phan Lợi, Ngụy Thị Khanh và Hoàng Thị Minh Hồng đã được trả tự do từ vài tháng cho đến 20 tháng trước khi họ mãn hạn tù, dường như là vì các áp lực quốc tế.

Tin bà Hồng được tha tù trước hạn tiếp nối vào tin nhà hoạt động vì tự do, dân chủ Trần Huỳnh Duy Thức được trả tự do sớm vài tháng. Gia đình ông Thức chia sẻ với VOA rằng ông về đến nhà vào rạng sáng 21/9.

Động thái phóng thích bà Hồng và ông Thức diễn ra chỉ vài giờ trước khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm lên đường đi Mỹ, dự các hội nghị của Liên Hiệp Quốc.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn