Ăn dơ có nguy cơ phình bộ máy?

Mai Bá Kiếm

Đại học Bách khoa Hà Nội có khoa “Kỹ thuật Thực phẩm” – mã tuyển sinh BF2 và BF-E12, là “khoa học thiết yếu và gần gũi nhất với cuộc sống, đảm bảo an toàn thực phẩm, nghiên cứu tổng hợp về khoa học cơ bản, vi sinh, hóa sinh, khoa học dinh dưỡng, y dưỡng…”.

Tuy nhiên, ĐHBK HN vô tình để bếp ăn gom “cơm thừa, canh cặn” cho các SV đến sau ăn. Chưa biết SV “kỹ thuật thực phẩm” có học khóa “giáo dục quốc phòng” này không? Nếu có, có SV nào lên tiếng không? Nếu không, thì Khoa KTTP không phải là “khoa học thiết yếu và gần gũi nhất với cuộc sống, bảo đảm an toàn thực phẩm”. Tuy vậy, nó bảo đảm “an ninh lương thực”, vì không bỏ cơm thừa!

Nhờ số vụ ngộ độc tập thể nhiều nhất nước, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan đề nghị cho TPHCM thành lập Sở An toàn Thực phẩm, và ngày 30/12/2023, UBND TPHCM “khánh thành” Sở đầu tiên trong cả nước!

Trước đó, ngày 3/7/2023, Bộ Tư pháp có tầm nhìn “hiển vi” và trông “E.coli”, đã đề nghị cho Hà Nội thành lập Sở An toàn Thực phẩm. Báo đưa tin này có minh họa hình “GĐ Sở YT HN Trần Thị Nhị Hà cùng đoàn kiểm tra công tác ATTP tại KS Quân đội – 1B Nguyễn Tri Phương”. Rất tiếc, phải chi đoàn kiểm tra đến bếp ăn “Giáo dục Quốc phòng” ở ĐH Bách khoa HN thì Sở An toàn Thực phẩm được thành lập ở HN rồi!

Ăn dơ là nguy cơ làm phình bộ máy hành chính. Nếu các tỉnh đòi thành lập Sở này, Chính phủ phải lập thêm Bộ An toàn Thực phẩm?

P/S: Mỹ có 50 tiểu bang với 333.885.870 dân, nhưng chỉ có một “Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm” (FDA: Food and Drug Administration). Chính quyền Mỹ phải nghiêng mình kính nể lực lượng hùng hậu: Cục Quản lý Dược và Cục An toàn Thực phẩm (Bộ YT) + Sở ATTP TP HCM. Bộ NN&PTNT có Cục Thú y (kiểm tra chất lượng thịt) và Cục Bảo vệ Thực vật (kiểm tra chất lượng rau, củ, trái).

M.B.K.

Nguồn: FB Kiem Mai Ba

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn