Điều gọi bằng “Thời khắc đen tối nhất của Ukraine”!

(Về một bài báo mới xuất hiện trên Financial Times)

Phúc Lai GB

Ngày 10/10/2024

1. Về bài báo, tôi sẽ xin phép bàn với quý vị sau. Xin đi vào chuyện này nóng hơn: Bắc Kim Chi (Bộ trưởng Quốc phòng) tuyên bố có thể cho quân tham gia chiến tranh, tất nhiên ủng hộ Nga.

Phúc Lai bình: tất nhiên đây là tin không hay ho gì, nhưng cũng chính vì vậy mà chúng ta càng cần phải nghiêm túc xem xét. Những thông tin công khai cho biết đến thời điểm này, 2/3 số đạn pháo của Nga bắn trên chiến trường Ukraine, là của Bắc Kim Chi cung cấp. Chúng ta cũng có cơ sở để cho rằng, nòng pháo và các phụ kiện khác nếu thiếu, cũng có thể được cái đất nước khốn nạn này cung cấp nốt. Nếu như bây giờ mà cung cấp thêm cả lính nữa thì đúng là… chẳng còn gì mà nói. Một quân đội thứ 36 trên bảng xếp hạng về quân sự 145 quốc gia thế giới, bây giờ phải ra tay cấp cứu một quân đội hạng nhì thế giới, vui nhỉ!

Câu chuyện này chúng ta đã nói một lần rồi: cứ cho là đưa sang hẳn 100.000 lính đi, thì những cái liên quan đến hệ thống, đặc biệt là hậu cần, có cải thiện được không? Mà hiện nay Nga đang thua về cái đó.

Thực chất, không có lũ lính Kim Chi suy dinh dưỡng đó thì chiến tranh vẫn tiếp diễn chứ không có dừng lại được. Tại sao vậy? – Vì số phận của Putin vẫn chưa bị kết liễu, nên không lấy lính chỗ này, chúng sẽ lấy lính chỗ khác, và người Ukraine vẫn sẽ phải đánh nhau tiếp như vậy, chẳng có gì thay đổi cả. Điều khác biệt là thay vì trả tiền cho từng tên lính, thì bây giờ Putin trả MỘT CỤC cho thằng cháu Ủn. Lũ lính đó không bao giờ được trả tiền để đi đánh nhau – nói nhanh cho nó vuông!

Cá nhân tôi không có manh mối nào để đánh giá cái quân đội này nếu đưa quân sang tham chiến, sẽ tốt hơn lũ khố rách áo ôm của Nga hiện nay, nhưng tôi cũng không nghi ngờ nếu ai đó nói rằng chính chúng cũng là một lũ khố rách áo ôm khác. Nhìn chung không biết, thì không nói, không đánh giá. Tuy nhiên nếu cho rằng chúng hơn cái bọn “quân đội thứ hai thế giới” thì khó, rất khó để nói như vậy. Lâu nay bọn Kim Chi Suy Dinh Dưỡng này chúng nó có đánh nhau với ai đâu mà biết. Bọn lính Nga kia dù sao cũng đánh nhau mấy năm nay rồi.

Nếu chuyện này có thật thì đúng là, Putin không lục đâu ra được quân lính nữa rồi. Tin tồi thì vẫn là tồi, nhưng hóa ra cũng chẳng phải là tồi lắm.

2. Về bài báo “Thời khắc đen tối nhất của Ukraine”

https://nghiencuuquocte.org/.../thoi-khac-den-toi-nhat.../

Bài báo này ngay hôm nó được dịch và online, tôi đã nhận được đường link do ít nhất… 4 người bạn gửi cho. Với tôi, bài báo không có gì đáng chú ý, chẳng hạn khi một người bạn bình luận: căng thẳng, quá căng thẳng… Tôi cũng hơi ngạc nhiên mà hỏi lại: ở một đất nước có chiến tranh, sao không căng thẳng? Nhưng một bài báo dẫn ý kiến của một số cá nhân – tôi không muốn nói đến việc những người đó CÓ ĐỊA VỊ GÌ HAY KHÔNG, HOẶC Ý KIẾN CỦA HỌ CÓ ĐÁNG KỂ HAY KHÔNG – nhưng ngay cả khi họ nói sự thật, vẫn cần phải xem xét và hiểu chính xác xem câu chuyện ở đây là gì. Chẳng hạn, “Nếu Mỹ cắt viện trợ, chúng tôi sẽ tiêu đời,” một sĩ quan cho biết… đây là mệnh đề NẾU, còn Zelenskyi sang Mỹ, gói viện trợ 61 tỉ hồi đầu năm chưa giải ngân xong đã có được gói khác, vậy thì còn muốn nói gì nữa? Hồi gói 61 tỉ, chúng ta đã thở phào, thậm chí còn cho rằng đó là gói cuối cùng rồi. Vậy mà nhân chuyến đi lần này, Zelenskyi lại “kiếm” thêm được nữa… thú vị không?

Trong bài báo có một sự thật, tôi chắc chắn đó là sự thật và điều này tôi đã nhận định từ trước: “Xã hội đã kiệt sức,” Oleksandr Merezhko, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Ukraine, nhận định. Điều này cũng sẽ là chắc chắn, sau hơn 2 năm rưỡi chiến tranh như vậy, dù cuộc sống không quá thay đổi với nhiều người, nhưng “đất nước luôn trong tình trạng chiến tranh” – luật thời chiến, không đi ra ngoài đường sau 9 giờ tối chẳng hạn, hoặc tất cả các nam công dân bị cấm xuất cảnh… riêng những điều đó làm tất cả mọi người mệt mỏi. Không mệt mới là lạ.

Nếu dân chúng Ukraine là dân của một quốc gia đang bị đe dọa MẤT NƯỚC mà còn mệt mỏi, thì đương nhiên là dân và cả quan chức của những nước đang tài trợ cho Ukraine cũng sẽ mệt mỏi. Điều này là chắc chắn với một cuộc chiến kéo quá dài. Quý vị nào đọc kỹ những gì tôi viết, chắc chắn cũng sẽ nhớ rằng, vấn đề này tôi viết rồi, và nhận định rằng điều này Zelenskyi và lãnh đạo Ukraine không thể không nhận thức được, và họ phải có cách chấm dứt chiến tranh, và không chỉ chấm dứt, mà còn là CHẤM DỨT SỚM. Đó không phải là KẾ HOẠCH HÒA BÌNH thì là cái gì?

Câu chuyện ở đây là, gần đây có một vị KOL mà bây giờ tôi không muốn nhắc đến tên, dù là viết tắt nữa – dẫn lại bài báo vẫn với lý luận rằng: “phải khách quan,” nhưng nói thẳng ra ông ấy có gì đó hả hê, từ góc độ ủng hộ Ukraine là TIÊU CỰC. Ông chỉ trích những người ủng hộ Ukraine là “chỉ biết hô khẩu hiệu rằng Ukraine sẽ thắng.”

Tự nhiên tôi nghĩ, không rõ là tôi có bao giờ hô như vậy không nhỉ? Trong bản Microsoft Words số 1, tổng số 2652 trang A4 cỡ chữ 12, nếu dùng công cụ tìm kiếm “Ukraine sẽ thắng” chỉ tìm được 5 kết quả, trong đó chỉ nhận định đánh giá từng trận đánh, từng giai đoạn quan trọng… và 1 lần là chiếm lại Đảo Rắn, một lần chiếm lại Izyum, 1 lần chiếm lại Lyman, 1 lần chiếm lại Kherson và 1 câu là “Ukraine sẽ thắng về chính trị.”

Vậy các bài viết của tôi có tính chính thức hơn, thì có sự khẳng định này không?

“Putin và cuộc trả thù lịch sử” – không có.

https://sergueikouzmic.blogspot.com/.../putin-va-cuoc-tra...

“Hoạt động quân sự đặc biệt” của Putin chống Ukraine: cái nhìn đầu tiên – không có

https://sergueikouzmic.blogspot.com/.../hoat-ong-quan-su...

“Putin, ngươi sai rồi!” – không có.

https://sergueikouzmic.blogspot.com/.../putin-ong-sai-roi...

Tôi, đất nước và cuộc chiến tranh ở Ukraine – không có.

https://sergueikouzmic.blogspot.com/.../toi-at-nuoc-va...

Vài cái nhìn quanh cuộc chiến tranh Nga – Ukraine sau ba tuần

https://sergueikouzmic.blogspot.com/.../vai-cai-nhin...

“Chiến thắng lịch sử” của Putin – không có.

https://sergueikouzmic.blogspot.com/.../chien-thang-lich...

Chiến lược của Putin đã thất bại trong cuộc chiến tranh với Ukraine

https://sergueikouzmic.blogspot.com/.../chien-luoc-cua...

Cuộc chiến tranh Nga – Ukraine: 180 ngày nhìn lại – CÓ!

https://sergueikouzmic.blogspot.com/.../cuoc-chien-tranh...

Hai trăm ngày “bưng bô” – không có.

https://sergueikouzmic.blogspot.com/.../hai-tram-ngay...

Cuộc chiến Nga – Ukraine: cái nhìn sau 7 tháng – không có.

https://sergueikouzmic.blogspot.com/.../cuoc-chien-nga...

Ukraine… tám tháng máu, lửa và hoa – không có.

https://sergueikouzmic.blogspot.com/.../ukraine-tam-thang...

Ukraine – chín tháng của những câu trả lời với lịch sử – không có.

https://sergueikouzmic.blogspot.com/.../ukraine-chin...

Ukraine mười một tháng chiến tranh: khó khăn chỉ là tạm thời – không có.

https://sergueikouzmic.blogspot.com/.../ukraine-muoi-mot...

Trong bản Microsoft Words số 2, tổng số 920 trang A4 cũng cỡ chữ 12, không có câu nào như trên.

Trong bài “180 ngày nhìn lại” trên đây, điều tôi viết là “Chúng ta vẫn tiếp tục khẳng định với nhau: mặc dù giai đoạn hai của cuộc chiến sẽ rất khó khăn, nhưng chắc chắn người Ukraine sẽ thắng lợi” – ý là nói đến giai đoạn #The_Battle_of_Donbas Nga sẽ cố chiếm cho xong 2 tỉnh Donetsk và Luhansk – khi tôi viết bài này là chúng đã chiếm xong cả 2 thành phố Sievierodonetsk và Lysychansk, nhưng tôi vẫn cho rằng để hoàn thành được nhiệm vụ này, Putin và quân đội của y CÒN LÂU mới làm được. Hôm đó là ngày 22 tháng Tám năm 2022, đến nay đã gần được 26 tháng, và bọn Nga vẫn loay hoay đâu đó cách xa địa giới hành chính của Donbas với các tỉnh lân cận cả vài chục ki-lô-mét. Với tốc độ này thì như bạn Tran Duy Long tổng kết: Nga sẽ phải mất khoảng 800 năm và thêm 2,4 tỷ binh sĩ mới có thể chiếm được hết Ukraine, như vậy nếu chỉ cần để chiếm nốt phần còn lại của Donbas thôi, có thể cũng phải mất cỡ… 50 năm nữa và cả triệu đến hơn “kiện hàng 200” nữa.

Trong khi đó ông Lê Văn Cương, tôi còn nhớ ông ta rúm cái mặt lại: “Nga sẽ không sa lầy.” Ngay từ đầu chiến tranh tôi đã nhận xét: Nga sẽ sa lầy. Hóa ra không chỉ sa lầy, chúng còn phi nước đại đến vực thẳm của sự sụp đổ, không phải sụp đổ của quân đội, mà là của đất nước.

Vậy thì ngay từ đầu chiến tranh tôi nhận xét như thế nào về kết cục của cuộc chiến? Tôi chưa bao giờ hô khẩu hiệu UKRAINE SẼ THẮNG! – mà tôi viết ngay từ hồi tháng Hai năm 2022: “Tôi không biết Ukraine có thắng được cuộc chiến hay không, nhưng tôi biết chắc chắn Nga sẽ thua.”

Và bây giờ thì tôi – chúng ta – có thể khẳng định được rằng người Ukraine biết làm cách nào đánh cho Nga thua.

[…]

3. Điều mà ai cũng mong mỏi. Chiến tranh bao giờ kết thúc, và kết thúc như thế nào?

Tôi muốn nói về điều này trước: hậu quả của nó ra sao? Theo tôi, Ukraine bị tấn công và là nước bị ảnh hưởng toàn diện bởi chiến tranh, do đó Ukraine sẽ phải đối mặt với tình trạng nhiều công trình của đất nước bị phá hủy; nhiều người dân thiệt mạng. Họ sẽ phải mất nhiều năm để tái thiết, nhưng chắc chắn Ukraine sẽ có phương Tây giúp họ tái thiết; do vậy nền kinh tế của Ukraine sẽ phục hồi nhanh hơn nhiều so với Nga. Về mặt xã hội, Ukraine sẽ có một thế hệ bị tổn thương bởi cuộc chiến tranh, giống như cha ông của họ đã bị chấn thương bởi nạn đói – nạn diệt chủng Holodomor.

Nhưng trên hết, họ sẽ có được tự do, điều quan trọng hơn bất kỳ điều gì khác. Trong phần trên đây, tôi không viết điều đó – và nói thẳng ra cái ông KOL không đứng đắn vì không bao giờ nói ra được, hoặc dám nói ra điều này. Với nhiều người Ukraine điều này là thiêng liêng – và nếu không có nó thì Ukraine đã thua từ những ngày đầu tiên.

Còn Nga, dù cuộc chiến kết thúc như thế nào thì nước này cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Có thể, cơ sở hạ tầng của họ sẽ không bị phá hủy NHIỀU NHƯ Ukraine, nhưng nền kinh tế sẽ mất vài đến nhiều thế hệ để tái thiết, sẽ mất đi nhiều khách hàng. GDP giảm, tiền mất giá trị, lạm phát tràn lan. Nga nếu không rút quân thì sẽ phải chịu lệnh trừng phạt trong nhiều năm tới… Các cửa hàng sẽ có những kệ hàng trống rỗng, Nga sẽ ở trong tình trạng tương tự như trước khi Liên Xô sụp đổ. Nhưng quan trọng hơn, về chính trị Nga sẽ bị cộng đồng quốc tế chỉ trích, lãnh đạo sẽ trở thành những kẻ bị ruồng bỏ nếu vẫn tiếp tục cố đưa đất nước theo kế hoạch của Putin hiện nay.

Kết cục đó, ai cũng có thể nhìn thấy – Putin cũng nhìn thấy nhưng vì sự sống còn của bản thân – điều này có ý nghĩa trong nội bộ lũ chóp bu cầm quyền của đất nước, nên y vẫn đang cố chống cự. Ở thời điểm hiện tại – gần ngày 15/10/2024 tất cả bọn chúng đều hiểu, rút quân khỏi Ukraine là lối thoát tốt nhất, Putin cũng hiểu nhưng lại không có khả năng lựa chọn đó. Đây là mâu thuẫn cơ bản mà chỉ có phương án “Zero Putin” là khả thi nhất. Bọn chúng hiểu rất rõ vấn đề đó.

Vì vậy, tôi chưa bao giờ cho rằng Ukraine sẽ phải và có thể thắng được Nga theo kiểu đuổi thẳng cổ mấy trăm nghìn quân Nga về nước – không bao giờ có, họ không có đủ lực, đủ người để làm việc đó. Nhưng họ có cách để cho Nga hiểu, có muốn ở lại cũng không được.

Tất cả sẽ được quyết định vào Ramstein ngày 12/10.

Ấy thế mà do cơn bão Milton, ông Biden hoãn sang Ramstein – khi nghe một nửa thông tin, tôi hơi hoảng: bỏ mẹ, hủy à? Hóa ra là hội nghị bị hoãn chờ ông cụ lập cập ấy mặc áo mưa đội mũ cối đi chống bão xong đã. Tôi thở phào: may quá, thậm chí còn quá tốt! Thông tin này củng cố dự đoán của tôi: nhiều nước NATO đã quyết định thúc đẩy Hoa Kỳ cho phép sử dụng vũ khí tầm xa bắn vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga, và Hoa Kỳ thì cần tập thể NATO để không bị đơn thương độc mã trong quyết định đó. Nếu như vậy thì khả năng đồng ý cho sử dụng là rất cao.

Nếu không có lộ trình đó thì hoãn để chờ ông Biden làm gì?

Đám lãnh đạo Nga thì sợ chuyện này kinh khủng, ví dụ như Mặt Ngựa, hí inh ỏi cả lên.

Tất nhiên vẫn có thể có một xác suất nào đó mà không có sự đồng ý… không mong muốn nhưng vẫn có thể xảy ra. Tôi mà là Zelenskyi, những thứ vũ khí đã nhận được có thể bắn xa cứ đem bắn bừa đi, tất cả sẽ sổ toẹt hết nếu anh là người chiến thắng.

Đến đây chúng ta sực nhớ ra lý do – tại sao lại có cái bài báo “Thời khắc đen tối nhất của Ukraine” trên đây? Khi nhận được nó, tôi hỏi lại những người đối thoại: tại sao khi chỉ 3 ngày, quân Nga có mặt ở ngoại vi Kyiv, thì không đen tối? Tại sao khi chúng ào ạt tiến qua sông, rồi chiếm Izyum, rồi thọc xuống thật sâu sau chiến tuyến bảo vệ hai thành phố Kramatorsk và Slovyansk, lại không đen tối? Thế mà bây giờ khi nhận được mấy trăm cái xe tăng đủ loại (chưa dùng được bao nhiêu), F-16 bắt đầu giao (từ Hà Lan) và đầu năm là Mirage-2000, thế mà lại là đen tối?

Vì cái “đen tối” này nó được tung ra trước Ramstein. Nếu không quyết nhanh và dứt điểm, quyết liệt đi, bọn Bắc Kim Chi kể cả là suy dinh dưỡng chúng nó kéo sang thì có mà đánh nhau ốm đòn không xong. Lý của câu chuyện là như vậy. KOL biết cái gì mà lại chẳng bi quan, he he.

Lại phải khẳng định lại lần nữa: Ukraine sẽ không CHIẾN THẮNG theo cách chúng ta mong muốn là đuổi ráo bọn Nga về. Họ sẽ làm thế nào cho Nga phải rút, và phải chấp nhận đàm phán. Và chắc chắn là sẽ cố gắng để tác động lên tiến trình thay thế Putin. Hôm trước có bác hỏi tôi nhận định thế nào về vụ có đoàn xe cảnh sát rú còi chạy về Kẩm Linh, tôi trả lời: nếu có biến cố lớn, thì sẽ không có xe cảnh sát, nên không có chuyện gì đâu. Có thể chỉ là ai đó có vấn đề về sức khỏe hơi nghiêm trọng một tí, nên xe cảnh sát dẫn xe chở bác sĩ ở MỘT TRĂM LINH TÁM chạy vào “Russian Trung Nam Hải” thôi mà. Nhưng mà cũng là có chuyện đấy, chuyện gì chưa biết. Cơ mà Kursk thì vẫn sẽ chẳng bao giờ đòi lại được, chỉ có khi nào đàm phán rút thì rút. Chửi ngoa một tí: Cho chết cụ mày đi, Putin.

Chuyện cuối. Anh V từ Kharkiv vừa gọi về kể: thành phố đã dỡ hết những công trình phòng thủ (bao cát, cự mã chống xe tăng…) và đèn chiếu sáng đã bật cả đêm. Như vậy đánh giá NGA THỰC SỰ ĐUỐI – không còn khả năng tấn công, hoặc đe dọa thành phố lớn của Ukraine của tôi, thế là đúng rồi. Lãnh đạo Ukraine cũng nhận định như vậy. Người trong cuộc kể như vậy, tại sao chúng ta lại phải tin những điều nhảm nhí, kể cả nhiều khi nó mang danh BÁO CHÍ?

P.L.GB.

Nguồn: FB Phúc Lai GB

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn