Muôn kiểu bày vẽ tốn tiền ở thủ đô Hà Nội (1)

Yến Năng

11-10-2024

Chiều qua bạn tôi gọi điện, anh kêu buồn và muốn đi nhậu cho khuây khỏa. Hỏi đang ở đâu, anh nói đang ở Trung tâm Hội nghị Quốc Gia. Tôi bảo, hội họp chỗ cao cấp thế kết thúc kiểu gì chẳng có đánh chén linh đình. Anh xác nhận và nói thêm, thế mới buồn!

Gặp, hỏi sao buồn, anh kể,

Có cái lễ kỷ niệm be bé mà bày vẽ ra tận Trung tâm Hội nghị Quốc gia, tốn không biết bao nhiêu tiền. Năm nào cũng rình rang đủ thứ hội, công trình khoa học thì chẳng có gì đáng kể. Công việc bắt buộc thì phải có mặt chứ nhìn cả đám nhậu nhẹt hỉ hả chúc tụng nhau, anh không chịu nổi.

Riêng ngành y, mỗi chuyên khoa đều có một hội trung ương (tim mạch/ thần kinh/ tiêu hoá/ ctch/ pttk/ tâm thần…) và vô số hội con của các khu vực. Tất cả các hội này đều tổ chức hội nghị khoa học thường niên, nội dung (về lý thuyết) là báo cáo/ chia sẻ những tiến bộ mới về chuyên môn… Nhưng những kỹ thuật mới, nếu có, thì cũng không đáng kể và không xứng để phải tổ chức đình đám như vậy, hoàn toàn có thể chia sẻ trên các diễn đàn online vừa tiết kiệm vừa hiệu quả. Thực tế thì đại biểu chủ yếu tranh thủ đi hội nghị như một dịp để ăn nhậu chơi bời du lịch và tìm kiếm lợi ích cá nhân (quan hệ) chứ rất ít người tham gia với mục đích nâng cao trình độ chuyên môn nghề nghiệp. Kinh phí tổ chức một hội nghị nhỏ thì vài trăm triệu, lớn thì nhiều tỉ, là một sự lãng phí vô cùng lớn.

Chi phí tổ chức các hội nghị này hầu hết đều do các doanh nghiệp tài trợ. Đương nhiên tiền đó được tính vào chi phí sản xuất kinh doanh, nó làm cho giá thuốc/ vật tư/ máy móc và các dịch vụ y tế phồng lên. Cuối cùng tất cả vẫn là moi từ túi của người bệnh.

Trời thu mát nhưng hanh, cốc bia hơi lạnh sâu uống thật đã. Tôi hiểu bạn tôi, cũng những cốc bia này, nếu uống ở cái hội nghị kia, hẳn là nó bỏng và tanh, vì anh sẽ khó tránh được cái mặc cảm tội lỗi là đang uống máu người bệnh. Nhưng ở đó, có lẽ không có người thứ hai trăn trở như anh. Họ cứ vô tư tưng bừng hưởng thụ thôi, luôn có sẵn cả trăm triệu con bệnh xếp hàng trả tiền rồi.

Y.N.

Nguồn: FB Nang Yen

(1) Đầu đề do Tiếng dân đặt.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn