Ngành hàng Tàu Cao tốc

Kim Văn Chinh 

Cháu có đọc được bài của một chú/bác kỹ sư ngành đường sắt, đề xuất cải tạo đường sắt hiện tại thành đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) có vẻ khả thi và hợp lý cả về chi phí và mục đích sử dụng hơn là làm đường sắt cao tốc. Nhưng cháu thấy đề xuất này có vẻ không được xem xét và hình như bị “lờ” đi.

Phạm Hoàng Phúc

Tàu cao tốc có giá khoảng 60-80 triệu đô/1 tàu, đắt bằng 1/2 giá một chiếc máy bay hiện đại như Boing 747. 

Tàu này hình như nó tích hợp động cơ ở các toa luôn chứ không tách rời đầu máy với toa xe như tàu truyền thống! 

Một hệ thống tàu Bắc - Nam như Việt Nam định làm chắc phải cần cỡ hơn 100 chiếc ngay giai đoạn đầu. 

Giá thành sẽ khoảng 10 tỷ đô. 

Rất lớn đấy và không thể tự sản xuất được. Nó tinh xảo và phức tạp gần y như máy bay, không phải nước nào có nhu cầu vài chục chiếc cũng tự sản xuất được. Tiền chi nghiên cứu và khấu hao thiết bị sản xuất sẽ đội giá sản phẩm lên nhiều lần.

Ở các nước như Pháp, kinh doanh ngành tàu cao tốc cũng chuyên môn hoá như ngành hàng không: có công ty chuyên sản xuất, công ty chuyên mua tàu để cho thuê (leasing), có công ty khai thác, công ty kết cấu hạ tầng...

Việt Nam mình còn tay trắng. 

Tiếc cho Vingroup và bác Vượng lao đầu vào xe hơi lỗ chỏng vó gần chục tỷ đô rồi nên rén, giờ đến lúc đất nước cần đến các anh thì các anh im như thóc, thỏ thẻ đề xuất phổ cập tiếng Anh cho toàn dân (!).

Phải đến cuộc họp chính phủ với doanh nghiệp lần hai, mới le lói ánh sáng cuối đường hầm: Chỉ có DN Hoà Phát và DN Đèo Cả là dám xông pha hiểu tâm tư lãnh đạo, nhận phần làm ray (ray không thôi chứ không phải làm đường sắt) và đào hầm xuyên núi... 

Đường sắt 350 km/h nó khác hẳn đường bộ và đường sắt thấp tốc: chỉ riêng độ dốc đường và độ uốn cong đã rất khắt khe, như địa hình miền Trung thì khoảng 70-80% phải chui vào núi (như bên Nhật Bản là vậy). 

Giá có công ty nào dám nhận làm nhà đầu tư mua 100 chiếc tàu cao tốc về cho công ty đường sắt thuê lại nhỉ?

Còn sản xuất tàu ư? 

Hãy hỏi Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Phụ trợ Phan Đăng Tuất xem một đất nước mới chỉ tự sản xuất được nhõn 2 con ốc để bắt biển số xe thì liệu có tiến thẳng lên sản xuất tàu cao tốc với sản lượng ít chỉ cho mình dùng được không? 

Có chăng thì đó sẽ là mô hình lắp ráp thôi...


K.V.C.

Nguồn: FB Kim Van Chinh

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn