Tầm nhìn về chất đất của chính khách

Mai Bá Kiếm 

Vừa rồi, Quốc hội bàn về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để làm Dự án cao tốc Bắc - Nam. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có lẽ "xót ruột" khi nói "đất sử dụng cho giao thông tăng rất lớn và không thể lấy từ đâu khác ngoài 3,5 triệu ha đất nông nghiệp và 15,6 triệu ha lâm nghiệp". 

Tự xưng xuất thân từ ĐBSCL, chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới "hoan h kết luận": "Không có đất nước, vùng nào giàu lên nhờ trồng lúa mà phải phát triển công nghiệp và dịch vụ khác", rồi dẫn chứng: "Thời bao cấp, khoảng 1980, cả nước thiếu lương thực, ĐBSCL làm lương thực cứu các nơi thoát đói. Tuy nhiên, mấy chục năm qua người dân ở đây vẫn nghèo, làm lương thực thì người dân không khá nổi".

      

Oan ức cho châu thổ sông Cửu Long đầy phù sa mầu mỡ! Nó không làm nghèo dân đâu, mà cơ chế hạn điền/hộ mới là thủ phạm. Nhưng dù "hạn điền" đã làm "người dân không khá nổi" thì cũng không thành lý do chánh đáng để tha hồ chuyển "bờ xôi ruộng mật" thành đất phân lô, đất công nghiệp, giao thông và dịch vụ.

Mỹ giàu nhất thế giới vẫn còn 6 tiểu bang trồng lúa, trong đó, tiểu bang California có GDP đứng thứ 6 thế giới vẫn "ôm đất lúa", mà năng suất lúa Cali (10 tấn/ha) lại cao nhất trong 6 tiểu bang mới lạ. Nông dân trồng lúa Cali không chịu làm công nghiệp, dịch vụ vì "hạn điền" chỉ có 200-300 ha/hộ.

   

Tiểu bang Arkansas là bang duy nhất ở Hoa Kỳ có kim cương tự nhiên kết tinh dưới lòng đất - chỉ cần moi lên là bán cho chị Moon một cục chà bá, nhưng họ vẫn giữ diện tích trồng lúa rộng nhất Hoa kỳ, chiếm 43% tổng diện tích lúa 6 bang, song chỉ có 3% dân số (3% × 3.013.825 người) làm ruộng. Công nghiệp Arkansas có siêu dự án "Big River Steel"; dịch vụ siêu phát triển với trụ sở chính Walmart và nữ tỷ phú Alice Walton (giàu thứ 18 trên thế giới) đồng điều hành Walton Enterprises - Cty điều hành Walmart. Công nghiệp và dịch vụ như vậy, Arkansas vẫn "ôm đất lúa vào lòng" nhiều nhất Hoa kỳ. Nước Nhật người đông đất chật, chất đất xấu vẫn cố tìm ra nơi trồng lúa!

Làm chính khách đừng đổ lỗi dân nghèo do đất, rồi suốt ngày lẩm bẩm hỏi "trồng cây gì nuôi con gì?".

M.B.K.

Nguồn: FB Kiem Mai Ba

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn