Học văn theo văn mẫu học sinh lên lớp chỉ là… diễn

Thái Hạo

Một giáo viên dạy Ngữ văn 12 nhắn cho tôi:

"Anh ơi, em thật sự đau xót trước việc học Văn của học sinh. Đề Văn cho ngữ liệu ngoài SGK, tránh học tủ, học văn mẫu, nhưng sự thật học sinh vẫn học văn mẫu không khác gì trước kia. Học sinh tới lớp dạy thêm của giáo viên, giáo viên sẽ cho 3 đề thi mà một trong 3 đề đó sẽ ra thi. Giáo viên giải 3 đề thi đó, cho 3 bài văn mẫu, học sinh học thuộc. Vào phòng thi, học sinh chỉ việc viết lại những gì đã học thuộc tại lớp học thêm. Vậy là điểm cao. Hoặc một số trường cũng tự giới hạn 3 đề Văn cho học sinh về nhà viết trước và chuẩn bị trước. Vậy còn đâu giá trị của việc ngữ liệu ngoài SGK. Gv lớp 12 phải gánh tất cả hậu quả của việc học Văn ở các lớp dưới. Vì các lớp dưới toàn học như vậy, nên khi lên lớp 12, thi đề của Bộ, không có giới hạn Ngữ liệu, nên bao nhiêu thứ gv 12 phải dạy lại.

Các lớp dưới hs học Văn theo kiểu văn mẫu và 3 đề do giáo viên trực tiếp dạy giới hạn, học sinh có biết gì đâu ạ, nhất là cấp 2. Cấp 3 thì đỡ hơn một chút. Cuối cùng giáo viên 12 lãnh đủ. Vì gv 12 không biết bộ sẽ ra ngữ liệu gì để viết văn mẫu cho học sinh.

Em thấy hiện nay việc học các môn diễn ra như sau: học sinh học thêm trước chương trình (thầy cô dạy học theo phương pháp truyền thống). Sau đó học sinh lên lớp "học" theo phương pháp mới. Thật ra là trình diễn lại những thứ đã được học trước. Lên lớp thảo luận nhóm, thuyết trình, vận dụng...., thật ra chỉ là diễn. Chứ kiến thức đã được học trước bằng phương pháo truyền thống ở nhà. Bạn nào không học trước thì lên lớp chẳng hiểu mọi người đang làm gì.

Em nghĩ lí do Bộ cho dạy thêm chính thức công khai là vì không học thêm (học trước bài) thì có biết gì đâu mà diễn trong lớp học chính. Mà lớp học chính dạy theo pp truyền thống thì bị kêu là không chịu đổi mới, nên phải dạy theo pp mới. Mà muốn dạy theo pp mới thì hs phải học trước bằng pp truyền thống. Mà dạy pp truyền thống thì chỉ được dạy trong lớp dạy thêm.

Học thêm bây giờ, theo em không phải học nâng cao kiến thức hay củng cố kiến thức, mà có nghĩa là học trước, chỉ vậy thôi. Giờ học chính là lên sân khấu, diễn. Học thêm bây giờ, theo em không phải học nâng cao kiến thức hay củng cố kiến thức, mà có nghĩa là học trước, chỉ vậy thôi. Em bỏ qua những chuyện như thu nhập, lợi ích nhóm như thầy nói. Em thấy hs phải đi học thêm là...đúng, vì học ở trường có biết gì đâu ạ. Học sinh cần đi học thêm để biết trước 3 đề Văn. Đó là nhu cầu của hs. Còn nhu cầu của gv là kiếm thêm thu nhập. Nên cuối cùng học sinh chịu đựng tất cả.

Em buồn nên nhắn cho anh vậy thôi. Chứ sức mình bé mọn, biết làm gì được".

Tôi nhắn lại cho cô:

"Chương trình 2018 đã thất bại nhãn tiền. Bộ rất khôn, nhìn thấy mình đã thất bại nên mở đường thoát hiểm bằng cách thả phanh cho dạy thêm để "cứu" chương trình chính khóa. Họ đánh võng ngôn từ rằng, đó là "nhu cầu chính đáng", là phát triển năng lực, là bla bla. Với đất nước, xã hội và người dân VN, tội của BGD là "Trúc Nam sơn không ghi hết tội, nước Đông hải không rửa sạch mùi".

T.H.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn