Đấy, giờ thì ngài thấy đấy…

Tuanddk

clip_image002[4]

Con đường đau kh

Có khoảng 10 tờ báo đã chạy trên trang nhất sự kiện Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo “thị sát” con đường đau khổ nhất Thủ đô. Người dân có vẻ quan tâm đến việc ông nói gì, quyết gì – dù ông thực ra đã chẳng nói gì, đã chẳng quyết gì như nhiều tờ đã ca ngợi ông “nghe và quyết ngay tại chỗ”.

Thực ra là một sự hiếu kỳ không hơn không kém đối với sự xuất hiện của ngài Chủ tịch ở thực địa, đối với cuộc nói chuyện kiểu “dăm câu ba điều vài lời hứa hẹn” của ông với dân chúng. Bởi những chuyến vi hành, bởi cuộc đối thoại ngắn đến không thể ngắn hơn giữa vòng vây những quan chức địa phương và công an mặc sắc phục giờ đã lạ, đã hiếm, đã thiếu đến mức bản thân sự xuất hiện, bản thân những chuyến vi hành giữa ban ngày giờ đã là một sự kiện rồi.

Chủ tịch mặc sơ mi trắng, không đeo cà vạt, không khoác complet và mặt đo đỏ, chắc là do khói bụi và sự nóng bức chứ không phải do ông vừa làm vài chén. Ông đứng chống nạnh, mắt nhìn theo ngón tay trỏ của một ai đó giữa những lầm bụi, lổn nhổn, ngoằn ngoèo của con đường huyết mạch phía tây Thủ đô. Chỉ tiếc là không nhà báo nào được chụp được ảnh ông giơ tay bịt và sau đó… phun khí ra đằng mũi trong một hành vi đã trở nên quá phổ biến ở thủ đô mà dân chúng vẫn thường gọi là: hắt xì hơi.

Đây là một đoạn rất “vì dân” đã được đăng báo: Ch tch Nguyn Thế Tho cho biết, vic kim tra tiến đ đường 32 nhm tìm ra gii pháp thi công nhanh nht đ người dân đ kh. … Ch tch thành ph lp tc yêu cu Ch tch UBND huyn T Liêm Lê Văn Thư tr li. Theo ông Thư, huyn đã hoàn thành h tng ca khu tái đnh cư rng 8 ha. “Chúng tôi đã cho hơn 500 h gp thăm và giao đt thc tế cho hơn 50 h, t nay đến 20/9 s b trí bàn giao tiếp. Còn tin đn bù đã tr cho hơn 1.000 h”. Va nghe câu tr li ca Ch tch huyn, người dân lp tc phn đi: “Chúng tôi đã nhn được tin đâu”. Ông Thư p úng: “Tin đn bù đã tr gn 1.000 h, vn còn hơn 300 h na. Nhng người nói chưa nhn tin thì c th là ai?”.Anh Phm Ngc Thun đng cnh đó lin lên tiếng: “Ba anh em tôi bàn giao mt bng đy đ, đến gi vn chưa nhn được tin đn bù, chưa có giy gi lên làm vic”. Do Ch tch huyn T Liêm chưa có câu tr li nên Ch tch Nguyn Thế Tho đ ngh: “Tt c vướng mc v gii phóng mt bng, tôi đ ngh bà con kiến ngh c th, đưa lên huyn và gi lên thành ph”. “Chúng tôi gi nhiu ln lên huyn nhưng không được tr li”, anh Thun nói. “Vy thì anh gi thng cho tôi đ tôi kim tra. Trước hết là gii quyết vic bi thường gii phóng mt bng cho tha đáng và cùng nhau gánh vác đ làm cho nhanh. Anh bo gi nhiu ln cho huyn không được thì gi thng lên thành ph cho tôi”, Ch tch dt khoát.

Con đường đau khổ đã được khởi động không 5 cũng 7 năm nay. Năm ngoái, nó được đưa lên diễn đàn Quốc hội trong sự kỳ vọng của dân chúng là sẽ được nhanh chóng thoát khỏi khổ nạn. Thế mà đến giờ chuyện đền bù cho dân thế nào, tái định cư ra sao Chủ tịch Thảo nghe cứ lạ như thể nghe chuyện Việt Nam đóng tàu sân bay. Thế hóa ra, trước nay ông toàn chỉ đạo trên giấy, dựa cũng toàn vào những thông tin trên giấy? Mà từ 79 Đinh Tiên Hoàng xuống đến đường 32 nào có xa xôi gì cho cam.

Là một công dân Thủ đô, nhà có bằng “gia đình văn hóa”, tại hạ không thể nhớ nổi trước chuyến vi hành của Chủ tịch Thảo thì những thảo dân như tại hạ đã có cơ hội nào để được nhìn tận mặt, chứ không phải qua truyền hình, báo chí, những vị quan chức Thủ đô, chứ đừng nói tới việc được lắp bắp dăm câu ba điều. Nhưng nghĩ lại thì thấy cũng đâu có gì đảm bảo ngay sau khi chui lên xe hơi máy lạnh ngài Chủ tịch sẽ thề, tất nhiên là thề thầm, thề trong lòng, không bao giờ quay lại con đường đau khổ một lần nữa cũng như quên béng lời hứa với nhân dân!

Với tư cách là một công dân khốn khổ của thủ đô, tại hạ rất muốn hỏi ngài Chủ tịch chỉ một câu hỏi, và câu hỏi cũng chỉ hai từ: “Bao giờ?”. Thưa ngài Chủ tịch, ngày 14-8 năm ngoái, tại diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã hứa chỉ 6 tháng sẽ hoàn thành con đường nếu Hà Nội có mặt bằng sạch. Không phải 6, mà 13 tháng sau, ngài Chủ tịch mới đi thị sát, nhưng cũng chỉ để giải quyết vấn đề “mặt bằng sạch”, vậy thì đến bao giờ dân chúng mới có một con đường, đúng nghĩa con đường để đi?

Dân chúng rất cảm ơn ngài chủ tịch đã dành tới 30 phút vàng ngọc để xuống tới con đường đau khổ. Nhưng rõ ràng, dân chúng chờ đợi nhiều hơn là những chuyến vi hành nom có vẻ gần dân. Họ hy vọng nhiều hơn là những cái chém tay, những lời hứa hẹn của các vị trên truyền hình. Dân chờ đợi những chuyến vi hành của các vị để họ được hân hạnh gặp các quan chức hàng đầu của TP lấy một lần trong đời, để “nói lấy được” dù chỉ dăm câu bày tỏ sự khốn khổ, nhưng rồi có ngày họ sẽ nói với ngài rằng: Cách đây xxx năm, trong chuyến vi hành của ngài, Chủ tịch đã “nghe và quyết ngay tại chỗ” câu chuyện con đường. Nhưng giờ thì ngài thấy đấy…

Tiếc là trong chuyến vi hành vừa rồi, ngài không rủ theo ông bạn Hồ Nghĩa Dũng để dân chúng được nhắc lại: Vâng, Bộ trưởng đã hứa. Nhưng đấy, giờ thì ngài thấy đấy…

Nguồn: Tuanddk Blog

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn