Căng thẳng Trung-Nhật – sự cảnh báo rất gần đối với Việt Nam tại Biển Đông

lyle-ammuu_dungdo Nguyễn Hữu Quý

Mấy ngày gần đây, các báo đều đưa tin về tình hình căng thẳng giữa Trung Quốc – Nhật Bản, sau một vụ việc xảy ra trên biển hôm 7/9 khi hai tàu tuần tra Nhật Bản và một tàu đánh cá Trung Quốc va chạm gần chuỗi đảo tranh chấp (được gọi là Senkaku trong tiếng Nhật và Điếu Ngư trong tiếng Trung). Chuỗi đảo này nằm giữa Nhật và Đài Loan.

Chỉ từ ngày 7/9 đến ngày 15/9, Trung Quốc đã 5 lần triệu Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc. Qua các bài báo liên quan đến sự kiện này, ta thấy, nếu nói về chứng cứ lịch sử thì rõ ràng Trung Quốc nằm ở thế yếu, nhưng tại sao Trung Quốc lại hung hăng đến như vậy? Đó là điều mà chúng ta cần quan tâm.

Ngày 17/9/2010, báo Vnexpress.net lại đưa tin “Trung Quốc đại lục và Đài Loan tập trận”, theo đó: “Xu Zuyuan, Thứ trưởng Giao thông vận tải của Trung Quốc, cho biết đây là lần đầu tiên đại lục và Đài Loan có một cuộc tập trận chung ở quy mô này, có sự phối hợp ở tất cả các khâu hoạch định, tổ chức, tiến hành và chỉ huy”.

Ngoài ra, báo Tuổi trẻ ngày 13/9/2010 đăng bài “1 Trung Quốc, 2 chế độ trên Biển Đông” [đã được BVN trích đăng].

Nội dung các bài báo nêu trên cho thấy:

- Giữa Trung Quốc và Đài Loan mặc dù còn một số bất đồng trong việc thống nhất lãnh thổ (sớm muộn cũng sẽ diễn ra), nhưng ngay từ bây giờ đã có mưu đồ “đồng tâm hiệp lực” trong mưu chiếm Biển Đông và khu vực biển Hoa Đông giáp Nhật Bản, nhằm phục vụ cho mục đích quản lý Thái Bình Dương theo sơ đồ “Chuỗi đảo thứ nhất và chuỗi đảo thứ hai trong chiến lược vươn ra đại dương của Trung Quốc” mà chúng ta đã biết.

- Trung Quốc và Đài Loan đã “bày binh bố trận” cho sự va chạm trên biển hôm 7/9 nói trên; qua đó, nhằm thăm dò phản ứng của Nhật Bản để chuẩn bị cho bước tiếp theo trong việc thôn tính đảo Senkaku và khu vực lân cận đảo Senkaku.

Cũng qua theo dõi phản ứng giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong sự kiện nêu trên, là người Việt Nam chúng ta cần nhận rõ:

* Nếu Chính phủ nước ta vẫn giữ một thái độ im lặng như lâu nay, mặc cho Trung Quốc hoành hành trên Biển Đông, thì việc Trung Quốc câu kết với Đài Loan thôn tính Biển Đông trong phạm vi đường “lưỡi bò” là hoàn toàn xảy ra trong tương lai gần.

* Lịch sử của dân tộc ta luôn luôn gắn với sự xâm lăng đến từ Trung Quốc; nhưng hôm nay, chúng ta đang đi ngược lại với truyền thống giữ nước của cha ông, bằng việc cấm đoán, bắt bớ người tham gia biểu tình khi phản đối Trung Quốc xâm lược Hoàng Sa – Trường Sa; và đây chắc chắn là một thất bại chưa từng có trong lịch sử dân tộc; do đó, thế hệ hôm nay phải chịu trách nhiệm, mà không ai khác chính là Đảng CSVN.

* Cũng chưa từng có trong lịch sử dân tộc, khi mà hôm nay chúng ta thấy sự yếu hèn của người Việt Nam trước Trung Quốc như trong hiện tại (thậm chí là sự nhục nhã!?). Bên cạnh sự lệ thuộc về kinh tế (quan hệ thương mại hai chiều, thâm thủng mậu dịch do nhập siêu từ Trung Quốc, các dự án EPC để Trung Quốc trúng thầu 90%...), là sự biểu hiện về “nô dịch” văn hóa mà bộ phim “Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long” là một ví dụ. Những điều đó đang nói lên một sự thật hiển nhiên rằng, người Việt Nam hôm nay đang là “chư hầu kiểu mới” cho người Tàu.

Theo Blog Phạm Viết Đào tổng hợp từ Thông tấn xã Việt nam, Nhân dân thì mới chỉ có Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang - Trung Quốc sang thăm, mà ba vị Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc Hội và Thủ tướng Chính phủ đều tiếp. Ôi, ba vị đứng đầu nhà nước Việt Nam chỉ ngang hàng quan tỉnh của Trung Quốc thôi sao?

Câu hỏi được đặt ra cho những ai còn nghĩ đến vận nước là: Vì đâu và tại sao?

18/9/2010

N.H.Q.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Tài liệu tham khảo:

1. “1 Trung Quốc, 2 chế độ”; báo Tuổi trẻ ngày 13/9/2010:

http://tuoitre.vn/The-gioi/400215/“1-Trung-Quoc-2-che-do”-tren-bien-Dong.html

2. “Trung Quốc đại lục và Đài Loan tập trận”; báo Vnexpress.net, ngày 19/7/2010:

http://vnexpress.net/GL/The-gioi/2010/09/3BA20790/

3. “Ngoại giao Trung - Nhật căng thẳng vì vụ đâm tàu”, báo Vietnamnet.vn, ngày 09/9/2010:

http://vietnamnet.vn/chinhtri/201009/Ngoai-giao-Trung-Nhat-cang-thang-vi-vu-dam-tau-934378/

3. CHỦ TỊCH NƯỚC, CHỦ TỊCH QUỐC HỘI, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ CÙNG TIẾP: Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang-Trung Quốc;

http://phamvietdaonv.blogspot.com/2010/09/chu-tich-nuoc-chu-tich-quoc-hoi-thu.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn