GS.Trần Văn Nhung 'bật mí' cách bắt tay lâu với Bill Gates

Khi giáo sư thích ... bắt tay

image Thấy bản tin này ngày hôm qua, không muốn bình luận gì, nhưng có đến 3 bạn đọc gửi thư hối thúc tôi cho ý kiến.  Một bạn đọc viết “Thầy ơi, Thầy đọc bài này đi, một ông giáo sư, Tổng Thư ký Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước suốt đời suy nghĩ, nghiền ngẫm làm sao để được bắt tay với Bill Gates, Bush, Putin... được lâu và để chụp hình cho đẹp chứ không phải làm gì nói gì để mang lại hiệu quả cho đất nước. Nghe Bill Gates khen sinh viên  Việt Nam một câu xã giao mà sướng rơn đến nỗi 4 năm rồi vẫn còn thấy sướng.  Thầy sẽ hiểu là vì sao cái hội đồng do họ lãnh đạo không loạn cả lên.”

Biết nói gì đây?  Nếu là một thường dân thì chuyện kéo dài cái bắt tay với một nhân vật nổi tiếng còn có thể hiểu được; nhưng ở đây, người bắt tay không phải là thường dân, mà là một quan chức cao cấp trong Chính phủ Việt Nam: GS TS Trần Văn Nhung.  Một người trong vai vế như thế mà chỉ đi tìm cái bắt tay với các nhân vật như Bill Gates, V. Putin, G. W. Bush cho… lâu!

Bắt tay hơi lâu có khi được hiểu là một hành động hung dữ.  Còn nhớ trước đây, cựu lãnh tụ Đảng Lao động của Úc là Mark Latham bắt tay cựu thủ tướng Úc John Howard, nhưng vì cái bắt tay khá lâu và ông xiết hơi mạnh, nên trở thành một hành động mà báo chí Úc gọi là “aggressive handshake”. Thật ra, cái bắt tay của Latham với Howard đã đi vào lịch sử chính trị Úc như là một bài học giao tiếp xã hội.

Quay lại câu chuyện ngài GS TS. Tưởng chỉ là cái bắt tay với cái photo-op, nhưng không phải vậy. Vấn đề là tiếng Anh nữa. Ngài GS TS nói tiếng Anh chẳng những theo kiểu tiếng Việt, mà còn quá sai ngữ vựng và văn phạm. Thử đọc câu “As I know, you canceled your study at Harvard at second year. But today you became the main architecture of Microsoft company, very happy. Mr. Bill Gates” thì các bạn sẽ thấy sai ít nhất là 3 chỗ.  Đây là câu chữ của – xin nhắc lại – cựu thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, và Tổng thư kí Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước.

Nguyễn Văn Tuấn

Nguồn: Nguyenvantuan Blog

 

GS. Trần Văn Nhung, Tổng Thư ký Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước, trong lần nói chuyện với sinh viên ngày 28/8, ông kể chuyện "làm sao để có bức ảnh để đời" với những nhân vật nổi tiếng mà mình đã gặp. Năm 2005, khi tháp tùng Thủ tướng Phan Văn Khải sang Mỹ, ông đã dự cuộc gặp với Bill Gates.

Tôi nói với anh, chụp ảnh là chụp cho ảnh một bức ảnh để đời với Bill Gates. Anh ấy nói với tôi muốn chụp ảnh đẹp phải nắm tay lâu lâu vào. Chứ nếu nắm vào bỏ ra ngay thì có khi há mồm cũng chưa xong. Làm sao anh nắm cho được 15 giây, cứ ba giây một ảnh, 15 giây 5 cái ảnh, thế nào cũng có ảnh đẹp.

Nhưng bây giờ nói gì với ông Bill Gates để ông không nắm rồi bỏ tay ra ngay. Tôi mới nhẩm, nếu ta nói rằng Bill Gates: "Richest man in the world) (người giàu nhất hành tinh), anh không bao giờ thích.

Nhưng bây giờ, nói rằng "main architecture of Micrsoft company" (bộ óc, tổng kiến trúc sư của Microsoft", ông rất thích…Nói chậm thôi để được 15 giây. But today, I’m very happy to see you, to talk to you, to shake your hand, to see you...  (Tạm dịch: Nhưng hôm nay, tôi rất vui được gặp ông, nói chuyện với ông, bắt tay ông, nhìn ông...)

Khoảng mười giây rồi, còn 5 giây nữa. As I know, you canceled your study at Harvard at second year. But today you became the main architecture of Microsoft company, very happy. Mr.Bill Gates. (Tạm dịch: Như tôi biết, ông đã bỏ học từ năm thứ hai ở ĐH Harvard. Nhưng hôm nay, ông đã trở thành kiến trúc sư chính của Microsoft. Tôi rất vui, thưa ngài Bill Gates).

clip_image005

Ông Trần Văn Nhung, năm 2005, là Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, bắt tay với Bill Gates. Ảnh: GS Trần Văn Nhung cung cấp sau khi clip đăng tải

Ông cười rất tươi, vì không mấy ông lại nói và nói dí dỏm như  vậy. Và ông ấy nói như thế này, Thank you very much. Next year, I come to VieNam, I visit you again. (Tạm dịch: Cảm ơn rất nhiều. Năm sau tôi tới Việt Nam. Tôi sẽ lại thăm ông)

Và năm sau, năm 2006, tôi là trưởng ban tổ chức, tổ chức cho mấy ngàn sinh viên nghe Bill Gates nói chuyện ở ĐH Bách khoa Hà Nội, ông ấy rất khen sinh viên Việt Nam.

…Tôi hơi lạm dụng, thế là đi nhiều rồi. Có bắt tay Putin, bắt tay ông Bush. Mỗi ông lại phải nhẩm trước một câu gì đấy để có tất cả ảnh đẹp hết.

clip_image006

Chụp ảnh với Bill Gates khi ông sang Việt Nam, nói chuyện với sinh viên ở Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: GS Trần Văn Nhung cung cấp sau khi clip đăng tải

  • Văn Chung - Tú Uyên

Nguồn: Vietnamnet

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn