Mượn lời người để nói ý mình: một mánh quen dùng của nhà đương cục Trung Quốc

Bút Chẳng Tà

image Để lừa gạt dân chúng trong nước, để tránh phiền phức về đối ngoại…, nhiều khi nhà đương cục Trung Quốc không dám nói hoặc không tiện nói rõ ý mình; trong trường hợp này mánh quen dùng của họ là mượn “lời người” nói hộ, dù có khi chẳng ai biết nguồn tin họ dẫn ra đó có thật hay không, có đáng tin hay không.

Dưới đây là một vài ví dụ:

- “Giới truyền thông Nhật nói, được Mỹ ủng hộ, Việt Nam và các nước khác gây áp lực với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông”, mạng Huanqiu.com, ngày 24/7/2010 dẫn tin của hãng Kyodo Nhật ngày 23/7/2010.

Ấy, mượn lời Nhật nói, để đỡ va chạm với Mỹ và kích động dân trong nước “ác cảm” với Việt Nam.

- “Báo Hồng Công nói, Việt Nam tích cực lôi kéo lực lượng quốc tế chống đối Trung Quốc”, mạng Huanqiu.com ngày 30/7/2010 dẫn tin của Á châu thời báo Hồng Công ngày 30/7/2010.

Đấy là báo Hồng Công nói chứ không phải tôi đâu, “chú em 4 tốt”ơi!

- Triều Tiên nhật báo: chuyến thăm Mỹ vào cuối tháng của Hồ Cẩm Đào có thể dường như bằng không”, mạng milchina.com ngày 12/8/2010 dẫn tin.

Tôi có nói thế đâu? Anh bạn Triều Tiên nói đấy chứ! Tôi đâu dám dọa Mỹ? Dân Trung Quốc ơi, chúng ta đâu có sợ Mỹ!

- “Truyền thông Đài Loan: diễn tập quân sự của đại lục quyết không phải là đọ sức với Mỹ, mà là mong Mỹ tôn trọng chủ quyền Trung Quốc”, mạng milchina.com ngày 14/8/2010 dẫn từ Thời báo Trung Quốc của Đài Loan ngày 11/8/2010.

Không phải chúng tôi chống Mỹ đâu, xin người bạn Mỹ hiểu cho, chúng tôi chỉ cần sự tôn trọng thôi mà! Đài Loan – bạn thân, chân tay của Mỹ – nói đấy chứ, không phải chúng tôi nói, nhưng đúng tim đen chúng tôi đấy!

- “Truyền thông Mỹ nói, Kim Jong Il cấp cho cán bộ cấp cao Triều Tiên hơn 160 ô tô du lịch Mercedes”, mạng Huanqui.com ngày 31/7/2010 đưa tin theo theo Trung ương nhật báo Hàn quốc ngày 31/7/2010 nhưng báo này lại dẫn theo tin Mỹ.

Chẳng lẽ lại nói, sao chú mày dám chi tiền viện trợ của ta hoang phí làm vậy! Mượn lời Hàn Quốc và Mỹ để cảnh cáo anh bạn chư hầu Triều Tiên thôi!

- “Hồng Công kinh ngạc kêu: không ngờ có tới 97% quan chức nội địa Trung Quốc phản đối kê khai tài sản”.

Đưa tin 97% cán bộ đương chức tẩy chay một chủ trương lớn của mình thì nhục quá. Đành nhờ Hồng Công nói đỡ.

- “Truyền thông nước ngoài chú ý tin chính thức nói Trung Quốc đã trở thành thể chế kinh tế lớn thứ 2, đến năm 2025 sẽ vượt Mỹ”, mạng Huanqiu.com ngày 31/7/2010 đưa tin theo Reuter Anh, mạng truyền hình Mỹ…

Chả biết hư thực thế nào, cứ để thiên hạ nói hộ, trước mắt khiến một phần dân chúng trong nước phấn khởi, còn nếu không phải vậy cũng có xấu hổ gì đâu, vì nước ngoài nói, chứ tôi có nói đâu!

- “Hồng Công bóc trần: ngoại giao kinh tế Trung Quốc càng đánh càng thua, hình tượng không ra gì, ai thấy cũng khinh”, mạng milchina.com ngày 31/7/2010 đưa tin.

Tự mình thừa nhận thì vừa nhục vừa hèn quá. Mượn lời người nghe nhẹ hơn mà vẫn chứng tỏ chúng tôi công khai với dân chúng, ngay cả những thất bại.

V.v. và v.v.

B. C. T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn