Ngoại trưởng Hàn Quốc từ chức

Thanh Phương

clip_image002

Giới quan sát đang đoán xem ai sẽ kế vị lãnh tụ Kim. Ảnh: BBC.

Nhìn khuôn mặt buồn thiu của ông Ngoại trưởng Hàn Quốc mà dân Việt thấy thương ông quá. Dù lỗi lầm với dân Hàn Quốc đến đâu, ông vẫn nêu một tấm gương sáng cho dân chúng nước tôi thấy thế nào là người làm quan chức Chính phủ còn gọi là biết tự trọng. Khuôn mặt của ông sao mà trái ngược với những cái mặt phây phây nung núc trong Chính phủ nước tôi, hình như đối với họ mấy chữ “xấu hổ” đã không còn trong ngôn từ tiếng Việt, bởi họ biết họ mà làm theo ông thì đúng như một vị Phó thủ tướng nước tôi từng nói một cách ngang nhiên giữa Quốc hội: “Còn biết lấy ai ra mà làm?”. (Tất nhiên ta phải hiểu ngầm rằng “lấy ai” đây là lấy cái loại người như họ ấy, chứ nước Việt chúng tôi thiếu gì người tài năng mà liêm chính hở ông). Này thì chúng tôi xin điểm danh một vài trường hợp ông xem nhé: đứng đầu đất nước có ông họ Nông vừa mới cài cắm xong ông con vào Bí thư một tỉnh gọn thơm rồi đấy. Sau nữa đến ông cựu Chủ tịch nước họ Trần cũng đã kiếm được cho con mình một chức vụ ở tỉnh nọ nghe đâu ngon lành lắm. Còn cái loại thấp hơn nhiều như một ông họ Trần Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, ông ấy lại còn chu đáo lập ra cả một huyện mới để đưa con vào giữ một chiếc ghế ở huyện ấy. Ông tính nếu điểm hết lượt thì còn ông bà nào là không có con có cháu giữ ghế này thang kia. Nếu nước chúng tôi mà có môn thi giữ ghế hoặc giữ cầu thang máy thì chắc là đám con ông cháu cha ấy cầm chắc đều đậu quán quân. Cho nên thấy ái ngại cho ông lại muốn ông đánh đường sang Việt Nam một chuyến trao đổi kinh nghiệm với những người đồng cấp bên nước tôi, may ra họ giúp được ông ít nhiều về cái khoản làm sao cho mặt mình bớt gầy gò thiểu não hơn một tí. Còn họ thì họ không học ông đâu, họ đang tính kéo nhau sang Bắc Triều Tiên học tập ông Kim Jong-Il cơ.

Mà học ông ấy là phải. Ở Á châu cộng sản này dám chắc không ai làm chuyện truyền ngôi cũng như nhiều chuyện đi đêm khác liều lĩnh như ông ấy.

Bauxite Việt Nam

Ngoại trưởng Yu Myung-Hwan bị chỉ trích nặng nề là lạm dụng chức quyền thủ lợi cho gia đình, vào lúc mà nạn thất nghiệp tại Hàn Quốc đang tăng cao. Tai tiếng này khiến người đứng đầu ngành Ngoại giao Hàn Quốc nộp đơn từ chức.

Ngày 4/9 Ngoại trưởng Yu Myung-Hwan nộp đơn từ chức sau khi đã xin lỗi vì Bộ do ông điều hành đã nhận con gái ông vào làm việc với mức lương rất cao. Việc này đã khiến ông Yu Myung-Hwan bị chỉ trích nặng nề là lạm dụng chức quyền thủ lợi cho gia đình, vào lúc mà Hàn Quốc đang phải đối phó với nạn thất nghiệp gia tăng. Theo hãng tin Yonhap, Tổng thống Lee Myung Bak chắc chắn sẽ chấp nhận đơn từ chức của Ngoại trưởng Hàn Quốc, nhất là vì phương châm của Phủ Tổng thống hiện nay là thực hiện «một xã hội công bằng».

clip_image003

Ảnh: Reuters

Trong tuần này, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã tuyển dụng con gái ông Yu Myung-Hwan vào một chức vụ trung cấp. Vấn đề là Bộ này đã kéo dài thời gian nộp đơn xin việc từ 10 ngày lên 1 tháng, để con gái Ngoại trưởng có đủ thời gian tập hợp những giấy tờ cần thiết. Bình thường, những ai muốn thi làm công chức trung cấp ở Bộ Ngoại giao Hàn Quốc phải mất nhiều năm để chuẩn bị và phải trải qua một cuộc sát hạch rất gắt gao. Con gái Ngoại trưởng Hàn Quốc là một trong ba người lọt vào chung kết và đã được tuyển dụng sau khi được phỏng vấn. Hôm qua (3/9), tuy xin từ chức, ông Yu Myung-Hwan vẫn khẳng định là con gái ông không hề được ưu đãi hơn những người khác.

Vào lúc tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ Hàn Quốc hiện lên tới gần 8,5%, vụ tuyển dụng con gái Ngoại trưởng Yu Myung-Hwan đã gây phẫn nộ dư luận. Trang web của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và các trang mạng khác đã tràn ngập những lời yêu cầu ông Yu Myung-Hwan phải từ chức.

Ông Yu Myung-Hwan là một trong những Bộ trưởng lâu năm trong Chính phủ Hàn Quốc, đã được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng từ tháng 2 năm 2008. Hiện giờ chưa biết ai sẽ thay thế ở chức vụ Ngoại trưởng, nhưng theo nhận định của hãng tin Reuters, vụ này sẽ không ảnh hưởng gì đến chính sách ngoại giao của Seoul thắt chặt quan hệ với Hoa Kỳ và cô lập Bắc Triều Tiên.

Nguồn: RFI

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn