Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ: Đa đảng hay là chết

BVN lại nhận được bài trả lời phỏng vấn khác của TS Luật Cù Huy Hà Vũ xung quanh việc bắt giam nhà giáo Phạm Minh Hoàng, cũng do ông Cù Huy Hà Vũ gửi tới nhờ đăng. Cũng như bài trước, việc đăng bài này do người viết hoàn toàn chịu trách nhiệm, với mục tiêu xem xét vấn đề đa đảng ở Việt Nam trong trường hợp một cá nhân cụ thể đang bị cơ quan an ninh câu lưu để điều tra.

Bauxite Việt Nam

VRNs (10.09.2010) – Sài Gòn  – 9 giờ tối ngày 09.09.2010, sau khi hay tin Đảng Việt Tân vừa ra thông báo về bốn đảng viên bị bắt tại Việt Nam, Thomas Việt có cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ để làm rõ hơn các câu hỏi sau:

Tại sao công dân Việt lại bị bắt và có thể bị kết án khi tham gia một tổ chức hay đảng phái nào đó, với chủ trương bất bạo động? Trong khi đây là một trong những quyền căn bản của con người đã được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một thành viên?

Điều khoản nào trong Hiến pháp Việt Nam năm 1992 lại cấm việc đa đảng? Đảng duy nhất cầm quyền tại Việt Nam hiện nay phải làm gì để công dân Việt được hưởng đầy đủ quyền làm người?

Mời quý  vị theo dõi cuộc phỏng vấn

Thomas Việt: Tiến sĩ có thể cho ý kiến về bốn đảng viên của Việt Tân vừa bị bắt tại Việt Nam? Trong đó có giáo sư Phạm Minh Hoàng, mục sư Tin lành Dương Kim Khải, tiểu thương Trần Thị Thúy và nông dân Nguyễn Thành Tâm?

TS Cù Huy Hà Vũ: Về phía cơ quan điều tra và từ Luật sư bào chữa cho giáo sư Hoàng, họ chưa có thông tin chính thức nào nói giáo sư Hoàng là đảng viên Việt Tân cả!… Cần phải nghe từ giáo sư Phạm Minh Hoàng đã hoặc là những bản khai của giáo sư Hoàng… Giờ mà nói giáo sư Hoàng là đảng viên Việt Tân là chủ quan… Thậm chí có hại cho giáo sư nếu như giáo sư không phải là thành viên của đảng Việt Tân.

Thomas Việt: Nhưng đảng Việt Tân tại Mỹ đã ra thông báo có nói giáo sư Hoàng là đảng viên?

TS Cù Huy Hà Vũ: Người đang bị giam cầm là giáo sư Phạm Minh Hoàng chứ không phải những người của đảng Việt Tân ở nước ngoài, nên ai đó bảo giáo sư Hoàng là thành viên của Việt Tân thì đấy là chuyện của người ta nói thôi!… Về mặt khách quan thì chưa có căn cứ… Đó chỉ là tuyên bố có một phía vì chưa có sự thừa nhận của giáo sư Hoàng, cho nên không nên lấy tuyên bố của một đảng ở ngoài mà ghép, biến giáo sư Hoàng là thành viên chính thức của đảng Việt Tân… Ở ngoài tuyên bố thì không có nghĩa.

Thomas Việt: Đối với một công dân bình thường họ thích tham gia vào một đảng phái nào đó và họ chỉ hoạt động ôn hòa thôi, nhưng bị bắt và bị kết án tù. Như vậy có hợp lý không Tiến sĩ?

TS Cù Huy Hà Vũ: Quan điểm của tôi cho đến hiện nay, truyền thống đa đảng ở Việt Nam vẫn có như từ trước. Thế nhưng chính thức mà nói một đảng được coi là hợp pháp khi được một cơ quan có thẩm quyền như Quốc hội chẳng hạn công nhận. Nếu không thì đảng đó coi như không hợp pháp. Vì tính chưa hợp pháp đó mà các thành viên cũng coi như không hợp pháp… Tôi khẳng định đa đảng là truyền thống của Việt Nam từ trước cho đến khi Chủ tịch HCM chết và thậm chí đến 1988…  Tuy nhiên tôi vẫn lên án sự độc tài của Đảng Cộng sản Việt Nam. Việc lập đảng trong tình hình hiện nay thì không có cơ may nào được Quốc hội hay Tòa án công nhận cả! …

Thomas Việt: Nếu bị kết tội thì bốn người này bị kết về tội gì?

TS Cù Huy Hà Vũ: Giờ thì quá sớm để nói họ có thể bị kết án về tội gì. Vì đến giờ chưa có thông tin nào từ cơ quan điều tra, cũng như từ phía giáo sư Hoàng. Nên mọi nhận định mang tính võ đoán như thế là không có lợi cho giáo sư Hoàng…

Thomas Việt: Tham gia các đảng phái hay các hội là quyền căn bản của con người đã được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua mà Việt Nam cũng là một thành viên. Vậy tại sao công dân Việt tham gia các đảng phái khác với Đảng Cộng sản lại bị kết án, thưa tiến sĩ?

TS Cù Huy Hà Vũ: Cho dù Việt Nam tham gia các hiệp ước hay thỏa thuận quốc tế về nhân quyền để cho phép mọi người có quyền lập hội hay tự do về chính trị, đương nhiên Việt Nam phải tuân theo và phải thể hiện ra bằng luật. Ví dụ luật về đảng, trong đó quy định “mọi người đều có quyền lập đảng và tham gia đảng”. Cho đến giờ ở Việt Nam luật về đảng vẫn chưa có. Thành ra những người tham gia hay lập ra các đảng khác với Đảng Cộng sản vẫn bị coi là bất hợp pháp. Nên mục tiêu đấu tranh của tôi, cái đầu tiên là buộc nhà cầm quyền Việt Nam phải thực hiện việc đa đảng…

Thomas Việt: Trong Hiến pháp hiện hành có điều khoản nào cấm hay cho việc đa đảng không Tiến sĩ?

TS Cù Huy Hà Vũ: Hiện giờ trong pháp luật Việt Nam không có điều khoản nào cấm đa đảng, tức là không có điều khoản nào quy định Đảng Cộng sản là đảng phái chính trị duy nhất ở Việt Nam! Điều đó có nghĩa là ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam, những đảng khác có quyền được thành lập và có quyền tuyên truyền và kết nạp đảng viên…

Thomas Việt: Cho hỏi việc chưa có luật về đa đảng là do điều bốn Hiến pháp bó buộc?

TS Cù Huy Hà Vũ: Đương nhiên là thế, cho nên chính bản thân tôi yêu cầu phải bỏ điều bốn Hiến pháp. Cũng là bỏ đi sự độc tài lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam… Không có lẽ gì bắt toàn thể dân tộc Việt phải theo một tư tưởng duy nhất về chính trị…

Thomas Việt: Nếu Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn khư khư không muốn thay đổi điều bốn Hiến pháp thì công dân Việt phải làm gì?

TS Cù Huy Hà Vũ: Chuyện đó tôi nói nhiều rồi “Nếu Đảng Cộng sản mà không bỏ điều bốn Hiến pháp thì việc đó đồng nghĩa với cái chết”. Cái chết đó không còn bao lâu nữa đâu, cái chết đó trước hết đến với Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản. Đảng Cộng sản đừng có nghĩ rằng đã vơ vét được nhiều rồi đến khi chế độ cộng sản sụp đổ thì họ trở thành những ông chủ mới. Dân tộc Việt trân trọng tự do, đa đảng, nhưng cũng không phải vì thế mà ngay lập tức có thể tha thứ cho những kẻ đã kéo lùi Việt Nam hơn hai chục năm nay. Ít nhất từ năm 1975 tới hôm nay.

Thomas Việt: Cảm ơn Tiến sĩ.

Thomas Việt

Bài do Cù Huy Hà Vũ gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn