Chê không nỡ, khen cũng dở hay là Chỉ được nghe, cấm nói

Người Câm

image Ông trời rất công bằng. Không có cái gì được tặng không bao giờ. Hồng nhan thì hay bạc mệnh. Tài thì khó được hanh thông vì hay bị ghen ghét. Người bất tài thì hay giỏi nịnh. Đến như người câm thì phải điếc. Đơn giản, vì nếu câm mà không điếc thì khi nghe người ta nói xấu mình mà nói lại không được thì tức chịu không được khiến lên máu mà chết.

Nhưng hôm nay thì Câm tôi biết thêm có một loại người câm nhưng mà không điếc. Ấy là chuyện lạ ở nước Nam ta.

Số là, sau khi đọc bài báo “Đánh giá Nhà máy Dung Quất: Chê không nỡ, khen cũng dở” đăng trên www.vnexpress.net thì Câm tôi mới biết được điều khám phá mới mẻ này. Khám phá này đáng để ghi vào sách Kỷ lục Việt Nam. Theo bài báo thì:

Chiều 18/10, Phó chủ tịch Quốc hội – Nguyễn Đức Kiên cùng nhiều đại biểu và thành viên Chính phủ, đại diện các bộ ngành đã có buổi ngồi rà soát lại bản báo cáo nghiệm thu dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất trước khi đưa ra Quốc hội trong kỳ họp tới. Mở đầu cuộc họp, Phó chủ tịch Nguyễn Đức Kiên đã lưu ý rằng dự án này kéo dài 13 năm và mới qua giai đoạn đầu tư nên còn quá sớm để đưa ra các ý kiến nhận xét hiệu quả hay chưa hiệu quả. Do vậy, báo cáo cần nhìn nhận vào những cái được và chưa được để chọn lựa lời lẽ mềm mẠi nhất để “không khen quá đáng và chê quá đà”. Ông Kiên cho rằng nếu khen quá sẽ khiến dư luận không đồng tình mà nếu quá chê sẽ phủ nhận công sức của những người thực hiện dự án. Hơn nữa, dự án kéo dài tới 13 năm kinh qua vài nhiệm kỳ Quốc hội và trải qua các đời lãnh đạo khác nhau, nếu chê quá thì những người tiền nhiệm phải nghe còn khen quá sẽ khiến chỉ thấy thành tích mà không thấy những tồn tại...” (http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2010/10/3BA21C6C/)

À, thì ra thế. Vậy thì mấy chú TKV an tâm lớn rồi nhé. Các dự án khai thác bauxite cũng dài cả trên chục năm trời. Rồi cũng qua nhiều đời lãnh đạo. Chừng chục năm nữa, hồ bùn đỏ có vỡ thì Quốc hội ta cũng không chê bai gì đâu. Vì làm như vậy thì những người tiền nhiệm phải nghe. Còn khen thì cũng không được vì bùn đỏ đã giết hại lương dân bá tánh! Nghĩ tới đây Câm tôi mồ hôi mồ kê rơi đồm độp. Nhưng mà, cũng chả có gì phải lo.

Vì “Dự án Nhà máy sản xuất alumin Nhân cơ sẽ tiến hành xử lý bùn đỏ bằng phương pháp chôn lấp, sau đó tiến hành hoàn thổ, phục hồi môi trường. Bùn đỏ trước khi thải ra bãi sẽ được rửa ngược dòng 6 bước nhằm tận thu kiềm và alumin kèm theo bùn đỏ”. (Vietnamnet)

Điều này cũng đáng ghi vào sách Kỷ lục Việt Nam. Hungary có một thế kỷ kinh nghiệm khai thác bauxite, năm 1917 đã xuất khẩu 150 ngàn tấn bauxite sang Đức, mà không biết “chôn lấp” bùn đỏ, “rửa ngược dòng 6 bước” để rồi vỡ hồ bùn đỏ. Để rồi bùn đỏ trôi tới đâu thì tất cả trở thành đất chết. Quả là Hungary còn thua nước Nam ta xa lắm lắm. Lại thêm cái hội đồng Khoa học của một tỉnh miền núi, tự nhiên “đột phá” để “thông minh đột xuất” thì chuyện Giáo sư Tiến sĩ Ngô Bảo Châu đoạt giải Fields chỉ là chuyện nhỏ. Khâm phục! Khâm phục!

Dông dài đã quá xa. Giờ xin trở lại vấn đề Cấm Nói! Số là sau khi đọc qua bản báo cáo một công trình trọng điểm của quốc gia dài 41 trang trong 5 chương, nhiều đại biểu các Bộ Ngành cũng như Đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi, đánh giá về công trình trọng điểm có giá trị hơn 3 tỉ đô la này thì ông Đinh La Thăng đã “phản ứng ra mặt”.

Khác với sự điềm tĩnh của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN (Petrovietnam) – Đinh La Thăng lại phản ứng ra mặt trước những ý kiến phản biện. Ông cho rằng các đại biểu đến đây để nghe báo cáo chứ không phải đến để phản đối. Bởi lẽ, báo cáo đã được Thủ tướng duyệt sau khi lấy ý kiến tất cả các bộ ngành và soạn thảo. “Các bộ ngành đã đồng ý giờ đến đây để phản biện là không thể chấp nhận được. Tôi đề nghị Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cần có ý kiến nhắc nhở các đơn vị có ý kiến phản đối trong cuộc họp này”, ông Thăng nói.”

Ông Đinh La Thăng là ai? Xin thưa là Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam). Nhưng quyền bính của ông Đinh La Thăng có khác nào quyền năng của Ông Trời: Cấm nói. Câm! Nhưng Câm mà không Điếc! Chỉ được nghe! Cấm Nói! Câm nhé!

Một Đinh La Thăng Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam mà đã quyền năng như Ông Trời thì trách gì những lá thư Kiến nghị dừng khai thác bauxite của mấy ngàn người tâm huyết với Tổ quốc được đưa thẳng vào sọt rác!

Đơn giản, “khai thác bauxite tại Tây Nguyên là 'chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước', cho dù dự án này gặp phản đối từ nhiều phía. (BBC)

N. C.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn