Việt Nam phản đối đường yêu sách 9 đoạn của Trung Quốc

Linh Thư

clip_image003  

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Yêu cầu Trung Quốc nhanh chóng gỡ bỏ dữ liệu vi phạm chủ quyền của Việt Nam

 

Với tinh thần, Tổ Quốc là trên hết, Chủ quyền đất nước là trên hết, toàn thể nhân dân Việt Nam:

1. Ủng hộ tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc nhanh chóng gỡ bỏ các dữ liệu tại bản đồ trực tuyến thể hiện đường yêu sách 9 đoạn bao trùm lên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam.

2. Việc Cục Đo đạc bản đồ quốc gia Trung Quốc đã khai trương dịch vụ bản đồ trực tuyến mang tên Map World tại địa chỉ tianditu.cnchinaonmap.cn, trong đó thể hiện đường yêu sách 9 đoạn bao trùm lên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam, được xem là tuyên bố sự xâm lược của nhà nước Trung Quốc đối với nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

3. Nhân dân Việt Nam đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, các nước trong hiệp hội các quốc gia ASEAN và toàn thể các quốc gia trên thế giới… phản đối việc làm phi pháp nêu trên của nhà nước Trung Quốc, và yêu cầu nhà nước Trung Quốc rút bỏ đường yêu sách 9 đoạn trên Biển Đông và các tuyên bố liên quan đến Biển Đông nằm ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

4. Nhân dân Việt Nam cho rằng:

4.1 Giới lãnh đạo Bắc Kinh luôn núp bóng dưới chiêu bài “Tình hữu nghị giữa Đảng và nhân dân hai nước Trung - Việt”, để từng bước kìm hãm tiến tới thôn tính Việt Nam;

4.2 Những hành động bắt ngư dân Việt Nam khi họ đang hoạt động đánh bắt cá ngoài Biển Đông trong phạm vi chủ quyền của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, để đòi tiền chuộc trong thời gian qua; là hành động xâm lược, mang tính khủng bố của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc.

5.3 Bằng những việc làm nêu trên, giới lãnh đạo Bắc Kinh, đang đi đến phá bỏ tình hữu nghị giữa Đảng và nhân dân hai nước Việt – Trung;

Nguyễn Hữu Quý

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc nhanh chóng gỡ bỏ các dữ liệu tại bản đồ trực tuyến thể hiện đường yêu sách 9 đoạn bao trùm lên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, vừa qua, Cục Đo đạc bản đồ quốc

gia Trung Quốc đã khai trương dịch vụ bản đồ trực tuyến mang tên Map World tại địa chỉ tianditu.cn và chinaonmap.cn, trong đó thể hiện đường yêu sách 9 đoạn bao trùm lên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam.

Hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nêu rõ việc làm này của Cục Đo đạc bản đồ quốc gia Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam đối với thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý, vi phạm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, trái với tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký giữa ASEAN và Trung Quốc.

Bà Nga nói: “Việt Nam phản đối việc làm này của phía Trung Quốc và yêu cầu phía Trung Quốc nhanh chóng gỡ bỏ các dữ liệu tại bản đồ nêu trên có nội dung vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam, tuân thủ nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về việc duy trì hòa bình, ổn định, không làm phức tạp hoặc mở rộng tranh chấp ở Biển Đông”.

L. T.

Nguồn: Vietnamnet

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn