Tàu cao tốc bên Mỹ

Hiệu Minh

clip_image001[5]

Nhà ga trong mơ. Ảnh: Newgeography

Tổng Cua đi xe hơi nên không đọc báo lá cải ExpressExaminer. Nhưng anh bạn lại cho xem một bài về tàu cao tốc bên Mỹ. Cua Times tạm dịch cho các bạn tham khảo và để các đồng chí trong Quốc hội suy nghĩ trước khi “làm đường cao tốc bằng mọi giá”.

Hóa ra dân Mỹ cũng thích tàu cao tốc và có người ghét cay ghét đắng.  Ông phóng viên già Michael Baron của tờ báo vỉa hè Examiner có trụ sở ở Baltimore (Maryland) viết rất hay về đề tài mà bên ta cho là IQ cao thì nên làm.

Ông cho rằng “High-speed rail is a fast way to waste taxpayer money – Tàu cao tốc là cách tiêu rất nhanh tiền thuế của dân một cách lãng phí nhất”. Trời ơi, sao mà giống nước quen nào đến thế.

Lão Baron đưa ra lời khuyên: Quốc hội Hoa Kỳ nhóm họp và bàn cách cắt chi tiêu bên Chính phủ. Cách tốt nhất, gọn nhất là cắt khoản đầu tư cho đường sắt cao tốc.

Chính quyền Obama đã chi hàng chục tỷ đô la trong gói kích thích nền kinh tế bằng cách đầu tư vào xây dựng đường sắt tốc độ cao (chưa đến mức cao tốc như bên VN ta), giúp tạo ra hàng chục ngàn công ăn việc làm.

Phản ví dụ: Đoạn 78 miles (120km) từ Madison và Milwaukee đã có đường bộ cao tốc liên bang 94, giúp cho người ta di chuyển giữa thành phố này sang thành phố khác trong khoảng 1 giờ. Tại sao phải đầu tư phao phí thêm 810 triệu đô la cho tàu hỏa.

Rồi một bên ủng hộ tàu hỏa đưa ra dự án 400 triệu đô la để xây tuyến đường cho tàu chạy với tốc độ cao nhất là 130km/giờ trong lúc cánh lái xe nhát chết như HM cũng đạt 130km/giờ. Tàu hỏa cao tốc để làm gì, hả trời.

Đoạn nối Orlando và Tampa dài 140km với đầu tư 2.7 tỷ đô la. Liệu có cần thiết khi đã có đường bộ cao tốc liên bang số 4. Giá thành tàu hỏa sẽ cao hơn và mất thêm thời gian đi từ ga đến văn phòng hơn là dùng xe hơi.

Chẳng có ai ngốc nghếch đến mức, đi máy bay đến Orlando, mua vé tàu hỏa cao tốc rất đắt, rồi xuống ga nào đó, thuê xe hơi và đi tiếp. Họ có thể thuê xe hơi trên sân bay và đi thẳng đến nhà nghỉ với bồ, thêm được vài “cú” so với thằng cha đi tàu hỏa cao tốc.

Nghe nói, Pháp, Nhật có tàu cao tốc hoạt động hiệu quả và mang lại lời. Họ làm được tại sao Hoa Kỳ không. Đó là lý luận của cánh ủng hộ vì toàn lấy nước người ra làm ví dụ. May mà chưa ai lấy IQ ra dọa.

Nhưng Pháp và Nhật có chính phủ chẳng cần quan tâm đến môi trường như bên Mỹ. Paris hoa lệ nhưng cứt chó, nước đái mèo đầy đường. Bên Nhật sai người đi bắt cá voi về làm sushi/sashimi. Họ để ý gì đến môi trường. Xứ Mỹ không có kiểu chính phủ phi môi trường như thế.

Nhà báo vườn Baron đưa ra hàng loạt dẫn chứng về tác dụng ngược của tàu cao tốc. Ông cho rằng, đó là cách tiêu hoang phí tiền thuế của dân nhanh hơn cả tàu cao tốc.

Tác hại lâu dài của dự án tốn kém này là dân đóng thuế è cổ tiếp hàng thế kỷ để bảo dưỡng đường ray và đội tàu chỉ vì muốn bắt chước cho bằng Nhật và Pháp. Tàu cao tốc có cao tốc thật hay trở thành thấp tốc và là món nợ cao cấp muôn đời không trả được.

Cua Times dịch tạm ra đây để các bạn tham khảo. Nhớ nhắc khéo các bác bên Quốc hội là nên đọc entry này trước khi bỏ phiếu dự án 56 tỷ đô la của một nước có 15 tỷ đô la dự trữ quốc gia.

Mình vẫn tin bác Trọng mới lên TBT sẽ “cẩn trọng” khi đưa ra bỏ phiếu “cao tốc” lần nữa. Chả lẽ đời ông chứng kiến tới hai lần dự án “tốc”… bất đạt.

Chúc các bạn vui cuối tuần và nhớ tiễn cụ Táo Quân về trời với thông điệp của Cua Times.

HM. 21-01-2011

Nguồn: Hieuminh Blog

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn