Trung Quốc lại sách nhiễu tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam

Trọng Nghĩa

clip_image001  

Ảnh chụp tàu khảo sát địa chấn Viking Vision của tập đoàn Pháp CGG Veritas.

CGGVeritas

 

Vụ cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 2 chưa lắng, Trung Quốc lại tiếp tục quấy nhiễu một chiếc tàu khảo sát khác của Việt Nam. Theo nguồn tin báo chí trong nước, một sự cố mới lại vừa xẩy ra vào hôm qua 31/05/2011, tại một khu vực thuộc thềm lục địa miền Nam Việt Nam, cách Vũng Tàu 270 km.

Theo bản tin trên mạng của báo Tuổi Trẻ, số ra ngày hôm nay, 01/06/2011, vụ sách nhiễu mới xẩy ra sáng hôm qua tại khu vực thềm lục địa phía Nam, thuộc chủ quyền Việt Nam, không xa mỏ Đại Hùng, cách Vũng Tàu khoảng 270 cây số.

Một chiếc tàu khảo sát địa chấn mang tên Viking 2 do Việt Nam thuê để thăm dò vùng biển thuộc khu vực này, khi đang làm việc thì bị hai chiếc tàu không rõ quốc tịch đến quấy rối. Theo báo Tuổi Trẻ, mặc dù được gặn hỏi bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt, nhưng hai chiếc tàu nói trên không trả lời.

Một viên chức thuộc Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam PTSC, đơn vị đã thuê chiếc Viking 2, đã xác nhận với báo Tuổi Trẻ vụ sách nhiễu, và cho biết thêm là tàu bảo vệ của Việt Nam tháp tùng theo chiếc Viking 2 đã áp sát được một chiếc tàu quấy rối và ghi nhận được tên chiếc tàu đó là Fei Sheng 16. Còn chiếc thứ hai không thấy tên, chỉ có một số hiệu là BI 2549.

Nguồn tin trên còn tiết lộ là các chiếc tàu lạ kể trên đã bắt đầu xuất hiện để quấy rối tàu Viking 2 từ tối 29/05, buộc tàu này phải điều hai tàu bảo vệ đến hiện trường, và thậm chí phải bắn pháo hiệu cảnh báo.

Theo báo Tuổi Trẻ, tàu Viking 2 treo cờ Na Uy, nhưng thuộc tập đoàn Pháp CGG Veritas. Riêng Tàu Viking 2 thì đang thực hiện khảo sát địa chấn cho hãng IDEMITSU của Nhật, đã ký hợp đồng khai thác dầu khí với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) tại lô 05-1D.

Ngày 20 tháng 5 vừa qua, CGG Veritas đã loan báo việc ký kết thỏa thuận với PTSC để thành lập liên doanh chuyên thăm dò địa chất ngoài biển khơi mang tên PTSC CGG Veritas Geophysical Survey Company Limited, với PTSC nắm 51% phần hùn, và CGGVeritas giữ 49% còn lại. Lãnh vực hoạt động của liên doanh này là khảo sát địa chấn 2D và 3D, phục vụ các hãng dầu khí chủ yếu hoạt động tại Việt Nam và trong khu vực.

Theo bản thông cáo báo chí của CGG Veritas, trong liên doanh này, phía Pháp đóng góp chiếc tầu khảo sát 3D Amadeus, còn phía Việt Nam là chiếc tàu khảo sát 2D Bình Minh 2.

Như tin chúng tôi đã loan, ngày 27/05 vừa qua, khi đang hoạt động ngoài khơi tỉnh Phú Yên, trong vùng thuộc chủ quyền Việt Nam, chiếc Bình Minh 2 đã bị ba tàu hải giám Trung Quốc xông vào uy hiếp và cắt cáp thăm dò. Sự cố này đã khiến cho quan hệ Việt Nam Trung Quốc trở nên căng thẳng.

T. N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn