Công trường và Binh đoàn

Hồn Quê

Theo nghĩa tiếng Việt công trường là “nơi tiến hành công việc xây dựng hoặc khai thác, có tập trung đông người và phương tiện”. Binh đoàn là “đơn vị lực lượng vũ trang cỡ sư đoàn, lữ đoàn hoặc tương đương; có tổ chức ổn định, gồm một số binh đội thuộc các binh chủng khác nhau trong cùng một quân chủng, các phân đội bộ đội chuyên môn, phục vụ, các cơ quan tham mưu, chính trị, hậu cần, kĩ thuật. Theo chức năng, có các loại binh đoàn: chiến đấu, bảo đảm, phục vụ và xây dựng kinh tế”.

Trong thực tế của nước ta khoảng nửa thế kỷ trở lại đây thôi, có không ít công trường, nông trường mà thực chất là các binh đoàn. Ngược lại cũng không ít binh đoàn mà thực chất đó là công trường. Cái khác nhau chỉ còn lại là phương tiện và nhiệm vụ của họ mà thôi. Người viết bài này đã có một lần được một người bạn của nước bạn dẫn đến một công trường xây dựng và giới thiệu: “Đây là một đơn vị xây dựng có kỹ thuật và kỷ luật cao, nếu trao vũ khí cho họ thì sẽ trở thành binh đoàn hùng mạnh”.

Không biết hiện nay trên mảnh đất hình cong chữ S, tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta có bao nhiêu công trường, nông trường, khu phố người Hoa? Chỉ biết rằng rất nhiều. Phố người Hoa thì có ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh… trong đó có nhiều khu phố “người Hoa mới” [1]. Công trường người Hoa thì cũng nhan nhản từ Lào Cai, Ninh Bình, Hà Tĩnh, đến Tây Nguyên… [2]. Đó là chưa kể nhan nhản các dự án trong tay người Hoa. Bà Phạm Thị Loan, Ủy viên Ủy ban Tài chính và Ngân sách Quốc hội đưa ra con số khiến nhiều người giật mình [3]. Theo bà Loan, hiện có tới 90% các dự án tổng thầu EPC (là dự án theo phương thức chìa khoá trao tay) của Việt Nam do nhà thầu Trung Quốc đảm nhiệm, trong đó chủ yếu là dầu khí, hóa chất, điện, dệt kim.

Có tới 30 doanh nghiệp Trung Quốc đang thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia. Xét riêng về điện, đã có nhiều dự án tỷ USD rơi vào tay nhà thầu Trung Quốc. Tiêu biểu phải kể đến dự án điện Quảng Ninh 1 và 2 với giá trị 400 triệu USD, điện Mỹ Tân 2 với số vốn 1,3 tỷ USD, điện Duyên Hải 1 là 4,4 tỷ USD...

Trên rừng thì đầy các nông trường người Hoa ở các rừng đặc dụng đầu nguồn. “Theo chỉ thị của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Ðức Phát đã cử đoàn cán bộ liên ngành trực tiếp kiểm tra hai tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh, đồng thời tổng hợp báo cáo 8 tỉnh Cao Bằng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Ðịnh, Kon Tum và Bình Dương. Kết quả cho thấy 10 tỉnh [các tác giả chỉ liệt kê 9 tỉnh, tức sót một tỉnh - người biên tập] đã cho 10 doanh nghiệp nước ngoài thuê đất rừng đầu nguồn dài hạn (50 năm) trồng rừng nguyên liệu với tổng diện tích 305,3534 nghìn ha, trong đó Hồng Kông, Ðài Loan, Trung Quốc chiếm trên 264 nghìn ha; 87% ở các tỉnh xung yếu biên giới”.

Khi sang Việt nam làm việc họ phải mang trang thiết bị dụng cụ phụ tùng sang, trong số đó liệu chúng ta có thể khẳng định không có “trá hình”.

Vậy thì nếu “răng cắn phải môi” (chiến tranh), thì cái gì xảy ra với nước ta thì một dân thường Việt cũng trả lời được.

Người viết bài này cho rằng khi đó ít nhất người Hoa đã có cơ số hàng chục sư đoàn tinh nhuệ khắp dải đất chữ S, chỉ cần vũ khí là đủ. Mà nguy hiểm hơn là họ là “thổ công”, là “hoa tiêu”, là “trinh sát” dẫn đường.

Than ôi họa mất nước sờ sờ trước mắt.

H.Q.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Tài liệu tham khảo:

1. /tuanvietnam.vietnamnet.vn

2. yeulaptop.com

3. vanhoanghean.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn