Ngu xuẩn!

Hà Văn Thịnh

Tôi không biết dùng từ nào hơn khi nghe tin Petrolimex đang dự định ký hợp đồng với PetroChina để lắp đặt đường ống dẫn dầu từ Quảng Tây sang Quảng Ninh dài 200 km để mỗi năm “được” mua từ Trung Quốc khoảng trên dưới 3 triệu tấn dầu!

Ngu 1, mỗi ngày thế giới tiêu thụ khoảng 88,8 triệu thùng dầu (mỗi thùng – barrel, là 158,97 lít, 7 thùng bằng 1 tấn), trong đó Trung Quốc tiêu thụ khoảng 5,5 triệu thùng (xếp thứ hai thế giới sau Mỹ). Theo TS M. King Herbert thì đến năm 2005, phần lớn các giếng dầu của thế giới đang ở vào giai đoạn ‘đỉnh của khai thác’ (Herbbert’s Peak hay Peak Oil), do đó, dầu càng ngày càng đắt đỏ hơn. Đặc biệt, lượng tăng về tiêu thụ sau năm 2005 sẽ là 2% trong khi sản xuất dầu của toàn thế giới chỉ tăng 3% nên mức cung chỉ đáp ứng được 40% mức cầu! Trung Quốc lấy đâu ra lượng dầu “thừa” để bán cho Việt Nam “sòng phẳng, vô tư” trong khi mỗi năm, nền kinh tế Trung Quốc phải nhập khoảng 40% lượng dầu tiêu thụ?

Ngu 2, theo DVT.VN, 12.7.2011 thì Trung Quốc sẽ cần phải nhập khẩu dầu thô bình quân 22 triệu tấn/tháng, tức là 5,35 triệu thùng/ngày. Còn theo chính Petrolimex thì chỉ riêng từ Trung Đông, mỗi ngày Trung Quốc phải nhập 2,9 triệu thùng (Petrolimex, 12.6.2011). Ngân hàng HSBS còn đưa ra số liệu bi quan hơn: Mức tăng về nhập khẩu dầu của Trung Quốc năm nay sẽ là 7-8%, vượt ước tính của IEA là 6,6%. Chỉ riêng mức tăng đó đã buộc Trung Quốc chạy mướt mồ hôi, còn đâu thời gian và dầu để lo cho Việt Nam? Nếu sự “hy sinh” về chính trị (như lâu nay Trung Quốc vẫn làm) thì hệ lụy, hậu quả của sự “hy sinh” chắc chắn sẽ khủng khiếp hơn nhiều.

Ngu 3, về nguyên tắc kinh tế, chỉ có thể mua dầu của nước xuất khẩu dầu chứ không có ai lại đi mua của nước nhập khẩu. Cho dù Trung Quốc có “khôn ngoan” để mua rẻ bán đắt thì họ cũng phải dùng trăm phương nghìn kế mới tạo ra được cái sự “rẻ” đó. Liệu có lòng tốt từ Trung Hoa hay không là điều mà Petrolimex cố tình không biết? Chẳng hiểu mai này, khi trái nắng trở trời (thường xuyên), như Tố Hữu đã từng nói một cách đau đớn: Nghĩa tình e sớm nắng chiều mưa/ Chợ trời thật giả đâu chân lý/ Hàng hóa lương tâm vẫn thiếu thừa thì ta biết chạy ở đâu để cứu vãn sự khủng hoảng của nền kinh tế, sự sụp đổ chắc chắn vì thiếu “máu”?

Chao ôi là buồn khi vận mệnh quốc gia, tương lai xã tắc được bỏ (bị cướp đoạt) vào tay Petrolimex và những người cùng phe phái chụp giựt của cải của đất nước theo cái “lý lẽ” ngu hết biết: Cứ làm giàu cho gia đình con cái đi, cứ thế gửi tiền ra nước ngoài, có việc gì thì... chạy! Còn đất nước Việt Nam đói khổ, nghèo hèn ra sao kệ xác cho lũ dân ngu khu đen lãnh đủ!?

Huế, 13.7.2011

H.V.T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn