"Học giả" Trung Quốc và Biển Đông

Nguyễn Xuân Nghĩa

"Thời sự Ngày mai" vốn đã nhức đầu, xin nhẹ nhàng gửi thêm một liều thuốc giải nhiệt với cuộc hội thảo "Về Tình hình Trung Nam Hải và Trách nhiệm của Truyền thông". Cuộc hội thảo hôm 13 Tháng Bảy vừa qua là do đài truyền hình Vân Nam cùng tổ chức với Viện Nghiên cứu Á châu Thái Bình Dương của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc.

Trong cuộc hội thảo, các học giả Trung Quốc đã lên diễn đàn trình bày một số ý kiến rất đáng chú ý:

"Chúng ta không cho Việt Nam và Phi Luật Tân cái cảm tưởng là họ sẽ có lợi mỗi khi gây ồn ào. Phải nắm chắc lấy nguyên tắc của chúng ta chứ không thể mơ hồ. Nếu giữ vững lập trường, chúng ta có thể bị chỉ trích và bị một số thiệt hại trong ngắn hạn nhưng trong trường kỳ thì vẫn có lợi. Không nên nhượng bộ để giảm bớt sự tranh chấp". Đấy là ý kiến của Chu Phương Ngân, Chủ biên tờ "Thái-Á Đương Đại" của Viện Nghiên cứu Á châu Thái Bình Dương, cơ quan đồng tổ chức cuộc hội thảo.

Giáo sư Lý Kim Minh của Đại học Hạ Môn cũng không nghĩ khác: Phải bảo vệ quyền lợi của chúng ta trên biển trong trường kỳ.

Muốn như vậy, phải tăng cường tuyên truyền, viết càng nhiều bài càng tốt về lập trường của chúng ta trên báo chí nước ngoài. Ngoài ra, vào thời điểm thích hợp, phải tổ chức các hội nghị quốc tế trong giới hàn lâm để tranh thủ dư luận quốc tế, v.v.

Ông cũng đề nghị "cực lực chống lại việc mở rộng vấn đề Trung Nam Hải để giải quyết hồ sơ này qua khuôn khổ quốc tế hay đa phương. Hiệp hội ASEAN không là một khối thuần nhất và ta phải tranh thủ từng nước để tránh sự hình thành của một mặt trận chung chống lại Trung Quốc".

Không thể nào rõ ràng hơn!

Phó Giám đốc Lý Quốc Cường của Trung tâm Nghiên cứu Địa dư và Lịch sử Biên vực thì nêu ra ba hướng giải quyết là qua ngoại giao, quân sự và luật pháp. Nhưng nói thẳng rằng vì chỉ có giải pháp ngoại giao không đủ nên phải chuẩn bị khả năng quân sự. Hãy chuẩn bị giải pháp quân sự cho một cuộc xung đột trong vùng! Và ngoài ra, phải áp dụng nhiều chiến thuật để giới hạn sự can thiệp của Mỹ.

Những sáng kiến hay tối kiến như vậy đã được các học giả thoải mái trình bày trên truyền hình, nhưng có lẽ giải vô địch nên nhường cho Giáo sư Kế Khả của Viện Bang giao Quốc tế trong Đại học Hạ Môn: Mở ra chiến dịch truy lùng hải tặc làm một mũi xâm nhập khác vào Trung Nam Hải!

Lấy lý do là vùng biển này thường bị hải tặc, vị học giả nói trên hiến kế cho lãnh đạo có phương án ngắn hạn và trường kỳ để kiểm soát vùng biển Đông Hải... Chúng ta không rõ là "hải tặc" và "hải giám" có khác gì nhau chăng.

Nhưng còn thắc mắc là vì sao lãnh đạo Hà Nội không cho phép tổ chức những cuộc hội thảo tương tự trên truyền hình để mọi người cùng góp ý về việc bảo vệ quyền lợi của Việt Nam? Đúng là câu hỏi ngớ ngẩn!

Những ai tò mò có thể tham khảo xuất xứ dưới đây về cuộc hội thảo ngoạn mục nói trên ở tỉnh Vân Nam: news.xinhuanet.com.

N.X.N.

Nguồn: dainamax.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn