Nghệ sĩ Ngải Vị Vị lại chỉ trích chính quyền Trung Quốc

Lê Phước

clip_image001

AFP/Peter Park

Trong một bài viết đăng trên mạng của tuần san Mỹ, Newsweek vào Chủ nhật 28/8/2011, nghệ sĩ Ngải Vị Vị lại lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh. Đây là lần “tấn công” chính phủ đầu tiên của ông kể từ khi ông được trả tự do vào cuối tháng 6/2011.

Trong bài viết của mình, ông Ngải Vị Vị nhận định: Bắc Kinh được chia làm hai thành phố, một bên là của người có thế lực và tiền bạc, họ chẳng màng và cũng chẳng tin tưởng đối với xóm giềng, còn bên kia là thành phố của sự thất vọng.

Theo ông, mỗi năm có hàng triệu người nhập cư đổ về Bắc Kinh để tham gia vào các công việc xây dựng cầu, đường và nhà ở với số lượng công trình khổng lồ. Các nhà ở được xây dựng đa số thuộc về quan chức chính phủ, đại gia ngành than và chủ các doanh nghiệp. Tác giả chua cay nói: “Họ (những lao động nhập cư-LP) là nô lệ của Bắc Kinh”.

Nghệ sĩ Ngải Vị Vị nhấn mạnh, tại thành phố Bắc Kinh đang thay đổi chóng mặt này, mọi ký ức điều bị bôi xóa, người ta không còn gì để bám víu vào được. “Chính quyền đã tước đi của chúng ta những quyền cơ bản”, nhân vật được xem là “người đáng ghét” của chính phủ Bắc Kinh chua chát nói như vậy.

Bài viết cũng tiết lộ tình trạng nhiều trường lớp dành cho người nhập cư bị đóng cửa, người bệnh bị đối xử tàn tệ ở các bệnh viện chỉ vì thiếu tiền. Bên cạnh đó, hiện tượng bắt và giam giữ người thiếu minh bạch của chính quyền Trung Quốc cũng được đề cập.

AFP nhắc lại, nghệ sĩ họ Ngải đã bị bắt và bị giam giữ một cách bí mật hồi đầu tháng 4/2011. Vụ việc đã làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế. Cuối tháng Sáu, ông được trả tự do. Cũng theo AFP, việc bắt giữ người nghệ sĩ nổi tiếng từng tham gia thiết kế Sân vận động Tổ chim phục vụ cho Olympic Bắc Kinh 2008, diễn ra trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc tăng cường trấn áp giới ly khai và các nhà đấu tranh dân chủ hồi tháng Giêng 2011.

Một quan chức quản lý hồ sơ của ông Ngải cho hãng Reuters biết, điều kiện để trả tự do cho ông là ông bị cấm, không được trả lời phỏng vấn hay gặp gỡ người nước ngoài, thậm chí không được sử dụng Internet.

Thế nhưng, bất chấp tất cả, thông qua trang twitter, nghệ sĩ Ngải Vị Vị vẫn tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ đối với các tù nhân bất đồng chính kiến. Hôm nay, hãng Reuters đã liên lạc được với ông và được ông xác nhận rằng ông chính là tác giả của bài viết đăng trên trang mạng của tạp chí Newsweek.

L.P.

Nguồn: viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn