Thư ngỏ gửi anh Trần Bình Minh – Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam

Nguyễn Trọng Vĩnh

image Sở dĩ tôi gọi anh bằng “anh” là vì tôi là bạn thân của đồng chí Trần Lâm – thân phụ anh, cũng là nhà lão thành cách mạng rất được quý mến. Không biết anh có theo dõi buổi truyền hình tối mồng 4-8-2011 không? Cuối phần thời sự, có một mảng tin rất kỳ cục làm nhiều người rất bất bình, trong đó có cả tôi. Mảng ấy trên VTV1 bới xấu đời tư của Cù Huy Hà Vũ sau khi anh ta đã bị Tòa phúc thẩm y án tù 7 năm, bất chấp những lời bào chữa rất đúng pháp luật và Hiến pháp của các Luật sư và lời tự bào chữa mình vô tội của Cù Huy Hà Vũ. Việc này nhiều người đã có ý kiến, tôi không nói gì thêm nữa.

Tôi rất ngạc nhiên về câu mà đài gọi Bauxite Việt Nam là một trang mạng phản động” (!). Như vậy có nghĩa là hàng nhiều triệu người truy cập trang mạng Bauxite Việt Nam (BVN) và hàng bao nhiêu danh sĩ, trí thức có tên tuổi, lão thành cách mạng trong đó có tôi đều là hợp tác, đồng lõa với phản động à? Tôi được biết từ 13-1-2010, công an đến khám nhà Giáo sư Nguyễn Huệ Chi – một trong ba người chủ trì trang mạng BVN – tịch thu các “cục cứng”, cố tìm bài phản động mà không thấy, sau 22 ngày làm rầy ông, cuối cùng phải đưa trả các tài liệu và các “cục cứng’ đã tịch thu mà không nói được điều gì xấu về trang mạng BVN.

Từ đó đến nay trang mạng đều đăng bài của những người tâm huyết với đất nước hoặc kiến nghị những ý hay, ý đúng, hoặc phê phán những sai lầm, bất cập có thật, cũng là mong cho Tổ quốc phát triển nhanh mạnh và giữ vững độc lập chủ quyền, sao buổi phát thanh 4-8-2011 trên VTV1 lại gọi BVN là trang mạng phản động?

Tôi là một người thỉnh thoảng có bài viết gửi đăng trên mạng BVN, gọi trang mạng BVN là phản động có nghĩa là tôi cũng thuộc phái phản động? Tôi rất bất bình, vì tôi là người suốt đời yêu nước. 74 năm trước đây, khi người làm chương trình trên VTV1 tối 4-8-2011 chưa chào đời, tôi đã theo Đảng, đấu tranh cách mạng bất chấp tra tấn tù đày của đế quốc Pháp thống trị nhằm giành lại độc lập tự do cho dân tộc, cùng toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng làm nên Cách mạng tháng Tám, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tham gia 2 cuộc kháng chiến cả tại những nơi bom đạn khốc liệt. Tôi đã được cử làm đại biểu tham gia Đại hội Đảng lần thứ II tại Tuyên Quang năm 1951, được tham gia Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa III cùng với Bác Hồ, đồng chí Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng, Hồ Tùng Mậu, v.v. và toàn thể các đồng chí khác đều là những đồng chí đã bị tra tấn, tù đày. Thế mà bị liệt vào phái phản động (mạng BVN) thì xúc phạm tôi quá lắm.

Suốt đời hoạt động, Đảng giao việc gì là chấp hành ngay, không nề lương cao thấp, không nề khó khăn hay thuận lợi. Nhà nước cử tôi làm Đại sứ nước ta tại Trung Quốc. Tôi thực hiện nhiệm vụ từ năm 1974 đến năm 1987, là thời kỳ rất khó khăn, tức là trước và sau khi Trung Quốc huy động hàng chục vạn quân bất ngờ đánh ta. Nhiều lần tôi được mời đến Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phải tranh cãi quyết liệt với họ, bao giờ tôi cũng nói được lời cuối cùng, không hề nhân nhượng họ, giành được phần phải về Việt Nam ta, bảo vệ được quốc thể. Thế mà liệt tôi vào phái phản động à?

Người dàn dựng chương trình truyền hình trên VTV1 tối 4-8-2011 tùy tiện vu cáo làm mất uy tín của một Đài truyền hình Quốc gia. Đáng ra Đài phải để thì giờ thông tin kịp thời những loại sự việc như: Trung Quốc bắt tàu cá và tịch thu tài sản của ngư dân ta, đâm chìm tàu thuyền của ngư dân ta, bắn ngư dân, cắt cáp tàu Bình Minh, phá hoại hoạt động của tàu Viking II, v.v. cho dân chúng khắp nơi được biết.

Tôi đề nghị anh Trần Bình Minh xem xét chấn chỉnh các buổi phát hình để nhân dân tin tưởng vào Đài Truyền hình Quốc gia của chúng ta.

Chào anh

N. T. V.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn