Xe cố đè châu chấu

Lê Duy

Thông thường người ta hay nói “châu chấu đá xe” để chỉ những kẻ sức yếu bắt buộc phải chống lại một kẻ mạnh hơn mình bội phần. Tuy nhiên, bài này không nói đến việc “châu chấu đá xe” mà nói đến việc xe cố đè châu chấu.

Một chiếc xe vô tình cán phải những sinh linh trên đường đi của nó như cào cào, châu chấu, thậm chí cả gà, vịt cũng chẳng có gì đáng bàn. Nhưng một cỗ xe cố tình đè cho được một con châu chấu lại là chuyện khác. Con châu chấu muốn nói đến ở đây là trang mạng Bauxite Việt Nam, còn chiếc xe chính là VTV1.

Trong phóng sự mang tên “Sự thật về hành vi vi phạm của Cù Huy Hà Vũ” do VTV1 phát ngày 4/8/2011, ngoài việc lôi đời tư của Cù Huy Hà Vũ để thoá mạ, VTV1 còn đả phá cả trang mạng Bauxite Việt Nam và gọi trang này là phản động.

Chưa bàn đến chuyện đúng sai trong phóng sự trên, trước hết ta hãy xem tương quan lực lượng và cách làm việc của VTV1 và trang mạng Bauxite Việt Nam trong phóng sự nói trên.

Trang mạng Bauxite Việt Nam chỉ là một trang mạng bình thường do một số trí thức yêu nước thành lập. Họ không có được kinh phí tài trợ của nhà nước. Đội ngũ cộng tác viên ắt hẳn chỉ là những người tự nguyện làm công không lương và chắc cũng chỉ là một nhóm người bé nhỏ so với bất kỳ trang mạng nào của nhà nước.

Việc tập hợp chữ ký trong các kiến nghị, tuyên cáo cũng hoàn toàn thực hiện theo cách tự nguyện, việc thu thập chữ ký được thực hiện trong hoàn cảnh hết sức khó khăn. Người thu thập chữ ký không có phương tiện, nhân lực để làm ngoài sự đóng góp tự nguyện của một vài người. Người ký tên vào các kiến nghị mặc dù đa số đã tỏ ra dũng cảm khi ký tên nhưng lòng yêu nước của họ luôn bị đe doạ bởi an ninh có thể “gặp gỡ”, “mời làm việc” bất cứ lúc nào. Nhiều người phải dấu địa chỉ chính thức. Điều này không phải là thừa như sẽ nói dưới đây.

Đối lập với trang mạng Bauxite Việt NamVTV hùng hậu với sự hỗ trợ của lực lượng Công an trên toàn quốc. Đây là điều có thể khẳng định như chính phóng sự nói trên đã thông báo. Và trong thực tế, những người ký tên vào các kiến nghị ở rất nhiều địa phương đã được an ninh đến thăm hỏi, kiểm tra, xác minh và tệ hơn nữa là đề nghị rút tên khỏi danh sách kiến nghị. Phải nói là chỉ có bộ máy khổng lồ của ngành an ninh mới làm được việc này. Thế là quyền lực đã giúp cho việc đổi trắng thay đen. Với một bản thống kê số trường hợp đồng ý rút tên khỏi kiến nghị là đã có một danh sách ký khống để “kết tội” trang mạng Bauxite Việt Nam.

Một điều nguy hiểm với trang mạng Bauxite Việt Nam là phải ở vào vai trò của bị cáo trong một phiên toà mà VTV ưu thế của mình đóng cả vai trò của công tố lẫn quan toà.

Như vậy, việc VTV hùng hậu với sự hỗ trợ của lực lượng an ninh kết tội một nhóm người bé nhỏ không nguồn lực, không phương tiện hỗ trợ như trang mạng Bauxite Việt Nam chỉ có thể ví như một cỗ xe khổng lồ cố tình đè một con châu chấu. Thậm chí trang mạng Bauxite Việt Nam trong trường hợp này về tương quan lực lượng xem ra còn bé hơn cả con châu chấu.

Không phải nói ai cũng thấy khi xe cố đè châu chấu sẽ ra sao.

Nhưng tại sao xe cố đè châu chấu? Phải chăng họ sợ châu chấu đá xe nên phải đè trước?

Ôi! Nỗi sợ của kẻ tiểu nhân.

L.D.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn