Tin trên RFA, BBC, RFI về việc các nhân sĩ trí thức tham gia biểu tình kiện Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội

––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Một nhóm nhân sĩ kiện Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội

Thanh Phương – RFI

clip_image001  

Những người biểu tình phản đối Trung Quốc bị xem là "những tấm bia che chắn cho các thế lực thù địch (DR)

 

Trong lá đơn đề ngày 5/9/2011 gởi Tòa án Nhân dân quận Đống Đa, Hà Nội, 10 nhân sĩ trí thức đã kiện Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội. Đứng nguyên đơn là các nhà trí thức Nguyên Ngọc, Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Văn Khải, Ngô Đức Thọ, Vũ Ngọc Tiến, Phạm Xuân Nguyên, Nguyễn Quang A, Lê Dũng, Nguyễn Đăng Quang và Nguyễn Xuân Diện.

Theo lá đơn kiện này, hai buổi phát sóng ngày 21 và 22/8 của Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội đã có những nội dung «vu khống, xuyên tạc, xúc phạm», những người biểu tình phản đối Trung Quốc, trong đó có các vị nhân sĩ nói trên.

Cụ thể, những người biểu tình bị xem là những «tấm bia che chắn cho các thế lực thù địch phản động» hoặc là những người «bị các thế lực phản động trong nước và ngoài nước kích động», thậm chí bị coi là «chà đạp lên tình cảm yêu nước chân chính của người dân thủ đô». Kèm theo các lời bình nói trên là bức ảnh minh họa chụp các ông Nguyên Ngọc, Nguyễn Huệ Chi và Nguyễn Văn Khải. Theo các nhân sĩ trí thức đứng nguyên đơn, như vậy là Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội đã vi phạm Luật báo chí và Bộ Luật dân sự Việt Nam.

Trong đơn kiện, các nhân sĩ trí thức nhắc lại là ngày 26/8 họ đã yêu cầu Đài PT-TH Hà Nội đăng phản ứng phát biểu của họ về những nội dung nói trên, cũng như xin lỗi và cải chính, nhưng đài này đã không thực hiện yêu cầu đó. Cho nên họ làm đơn kiện này để yêu cầu xử lý về mặt pháp luật Đài PT-TH Hà Nội và nhóm phóng viên liên quan, dựa trên Luật báo chí và Bộ Luật dân sự Việt Nam.

Về phần ông Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, thành phố Hồ Chí Minh, cũng vừa cho công bố một bức thư ngỏ đề ngày hôm nay, 6/9/2011 gởi các lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam để chất vấn về hai việc: Thứ nhất là bắt bớ, đàn áp những người biểu tình phản đối Trung Quốc, bôi xấu, chụp mũ họ là «phản động». Thứ hai là việc Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh gần đây đã cam kết với Trung Quốc sẽ «kiên quyết xử lý vấn đề tụ tập đông người ở Việt Nam».

Trong thư ngỏ, ông Lê Hiếu Đằng đặt câu hỏi là hai sự việc nói trên có phải là chủ trương của Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam hay không? Nếu không thì phải có biện pháp để xử lý những người đã lạm quyền, có những hành động và tuyên bố như trên.

Việc ngăn chận các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc diễn ra trước chuyến viếng thăm Việt Nam của Uỷ viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc, bắt đầu hôm qua và kéo dài đến ngày 9/9. Theo Tân Hoa Xã, trong chuyến viếng thăm lần này, ông Đới Bỉnh Quốc sẽ đồng chủ trì cuộc họp lần thứ năm của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc cùng với Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân.

Chuyến viếng thăm của ông Đới Bỉnh Quốc diễn ra trong bối cảnh giữa hai nước còn căng thẳng do vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, nhưng trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã hôm qua, Đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh, Nguyễn Văn Thơ khẳng định là quan hệ Việt- Trung vẫn nồng ấm.

Về tôn giáo, trong chuyến đi Việt Nam lần thứ ba, đại diện không thường trú của Giáo hoàng, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli đã lần đầu tiên đến thăm Tổng giáo phận Huế và Giáo tỉnh Huế. Đức cha Girelli đã đặt chân đến sân bay Phú Bài Huế ngày 3/9 và đã mở chuyến thăm mục vụ ở Tổng giám phận Huế cho đến ngày Chủ nhật 4/9, trước khi đi thăm các giáo phận khác thuộc Giáo tỉnh Huế đó là Đà Nẵng, Quy Nhơn, Kon Tum, Ban Mê Thuột và Nha Trang, cho đến ngày 16/9.

T.P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Người biểu tình kiện đài Hà Nội

BBC

Những người biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn ở Hà Nội đã chính thức phát đơn khởi kiện Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội hôm thứ Ba ngày 6/9.

clip_image002

Những người biểu tình phản đối Trung Quốc chỉ trích cách đưa tin của Đài PT-TH Hà Nội

Đại tá Nguyễn Đăng Quang và luật sư Hà Huy Sơn là người đại diện cho 10 người bên nguyên đơn gửi và nhận những đơn từ cho tòa án quận Đống Đa, Hà Nội, trong đó có kèm hai đĩa ghi lại chương trình phát sóng của Đài Hà Nội hôm 21 và 22/8.

Nguyên đơn là những trí thức gần đây đóng những vai trò khác nhau trong các vụ biểu tình chống Trung Quốc như nhà văn Nguyên Ngọc, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, Tiến sỹ Nguyễn Văn Khải, Giáo sư Ngô Đức Thọ, Vũ Ngọc Tiến, Phạm Xuân Nguyên, Nguyễn Xuân Diện...

Hôm 26/8, nhóm nhân sỹ, trí thức yêu nước đã gửi thư yêu cầu Đài Hà Nội xin lỗi họ trước những phóng sự của đài này đã “vu khống” và “xuyên tạc” khi gọi những người biểu tình chống Trung Quốc là “phản động”.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc HTV1 Trần Gia Thái đã có thư hôm 31/8, trong đó nói việc “tụ tập biểu tình, tuần hành tự phát đã làm ảnh hưởng xấu tới an ninh trật tự của thủ đô” và đài này chỉ làm theo yêu cầu của "nhiều tầng lớp nhân dân thủ đô", vốn "mong muốn chính quyền sớm có biện pháp chấm dứt biểu tình tự phát".

Đơn kiện này đã cáo buộc đài Hà Nội đã vi phạm luật báo chí, nghị định 51/2002/NĐ-CP và các điều luật trong bộ luật tố tụng dân sự năm 2005 và dùng ̣đây làm căn cứ pháp lý, yêu cầu “Đài PT-TH Hà Nội và nhóm phóng viên liên quan phải chịu trách nhiệm trước Pháp luật”.

Họ đề nghị Tòa án giải quyết việc đài Hà Nội đã “vu khống, xuyên tạc, xúc phạm nghiêm trọng đến những người biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn” và yêu cầu phải "bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần" cho họ.

Vụ kiện dân sự

"Về yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại thì người yêu cầu phải chứng minh tính hợp lý của các thiệt hại về tinh thần, còn về mặt vật chất, họ (những nhân sỹ trí thức) không mất cái gì cả"

Luật sư Nguyễn Minh Tâm, Ủy viên Ban thường vụ Phó Tổng thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam

Luật sư Nguyễn Minh Tâm, Ủy viên Ban thường vụ Phó Tổng thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam, trong phỏng vấn với BBC nói đây là một vụ kiện dân sự bình thường.

“Về vụ kiện này, nếu có khởi kiện thực sự thì tòa không có lý do gì mà không thụ lý cả”, luật sư Tâm cho biết.

Theo ông, bất kỳ công dân hay một nhóm công dân nào “nếu xét thấy các phương tiện truyền thông khi đưa thông tin về mình mà có thông tin không đúng bản chất và sự việc, hành vi của mình” thì trước hết, họ có quyền được khiếu nại chính các phương tiện thông tin đó, đề nghị cải chính hoặc xin lỗi. Khi các thỏa thuận không đạt được điều này thì “pháp luật dành cho họ quyền được khởi kiện ra tòa án”.

Tuy nhiên, luật sư cho biết, phía nguyên đơn phải có nghĩa vụ chứng minh tính xác thực về các chứng cứ khởi kiện, lẫn tính pháp lý của các chứng cứ này.

Ông Tâm nói: “Trước những sự kiện về Trung Quốc như thế, người dân bức xúc và xuống đường biểu tình yêu nước, trong đó có những người nhân sỹ trí thức yêu nước”.

“Trong đó có thông tin cho hay ông Phạm Quang Nghị nói rằng không ai nói họ (những nhân sỹ trí thức) là phản động cả; và nếu thông tin này chính xác thì thông tin này có giá trị để toà án và tất cả các bên tham gia tố tụng tham khảo”.

Theo yêu cầu của những người khiếu kiện, số tiền mà Đài Hà Nội sẽ phải đền bù sẽ tương đương với 10 tháng lương tối thiểu đối với mỗi nguyên đơn chiếu theo luật dân sự, điều 611 khoản 2.

Luật sư Nguyễn Minh Tâm phát biểu: “Về yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại thì người yêu cầu phải chứng minh tính hợp lý của các thiệt hại về tinh thần, còn về mặt vật chất, họ (những nhân sỹ trí thức) không mất cái gì cả”.

Ông Tâm nói thêm: “Người ta bảo mình là phản động thì đau khổ lắm chứ. Ví dụ như Nhà văn Nguyên Ngọc, ông là một người yêu nước như thế mà bị gọi là phản động thì ông bức xúc lắm. Về điều này, thì phải rõ ràng có sự thông cảm về trạng thái tâm lý của ông ấy”.

Theo luật sư, ông tin rằng những người khởi kiện cũng đã có tư vấn luật sư kỹ càng trước khi đệ trình đơn ra tòa án.

Nguồn: bbc.co.uk

–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Vu khống và xuyên tạc, Đài PT và TH Hà Nội bị kiện

Gia Minh, Biên tập viên RFA

Một số nhân sĩ, trí thức Việt Nam vừa đệ đơn khởi kiện Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội vi phạm Luật Báo chí và Luật dân sự của Việt Nam vì đã phát sóng truyền hình có nội dung vu khống, xuyên tạc, xúc phạm những người biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn.

Photo courtesy of Blog Nguyễn Xuân Diện

Các ông Nguyễn Đăng Quang, TS Nguyễn Văn Khải “Ô-zôn”, TS Nguyễn Quang A, TS Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Tiến Nam đến gặp TGĐ Đài PTTH Hà Nội, vào 15h30′ ngày 30 tháng 8 năm 2011, tại trụ sở Đài.

Các ông Nguyễn Đăng Quang, TS Nguyễn Văn Khải “Ô-zôn”, TS Nguyễn Quang A, TS Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Tiến Nam đến gặp TGĐ Đài PTTH Hà Nội, vào 15h30′ ngày 30 tháng 8 năm 2011, tại trụ sở Đài. Source blog Nguyen Xuan Diện

10 vị nhân sĩ trí thức ký Đơn Khởi kiện

Nguyên nhân việc phải đi đến kiện cáo một cơ quan truyền thông Nhà nước như Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội là vì đơn vị này vào những ngày 21 và 22 tháng 8 vừa qua cho phát sóng chương trình với nội dung bị cho là vu khống, xúc phạm đến những người tham gia biểu tình chống Trung Quốc gây hấn.

Đơn Khởi kiện đề ngày 5 tháng 9 do 10 vị nhân sĩ trí thức ký tên trong đó có nhà văn Nguyên Ngọc, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên…

Nguyên nhân việc phải đi đến kiện cáo một cơ quan truyền thông Nhà nước như Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội là vì đơn vị này vào những ngày 21 và 22 tháng 8 vừa qua cho phát sóng chương trình với nội dung bị cho là vu khống, xúc phạm đến những người tham gia biểu tình chống Trung Quốc gây hấn. Theo những người trong cuộc thì việc phát sóng đó của Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội đã vi phạm một số điều khoản trong Luật Báo chí và Luật Dân sự của Việt Nam.

Vào ngày 26 tháng 8, một số người liên quan đã gửi thư yêu cầu Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội xin lỗi và cải chính về những điểm được nói đã vu cáo, xúc phạm những người biểu tình khi gọi họ là ‘phản động’.

Đến ngày 31 tháng 8, Tổng giám đốc Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội, ông Trần Gia Thái có thư trả lời phản hồi thư yêu cầu vừa nói; tuy nhiên cơ quan này không xin lỗi và cải chính theo như yêu cầu.

Vì lý do đó những người liên quan phải làm đơn khởi kiện đề ngày 5 tháng 9 vừa qua.

Một trong những người ký tên trong đơn khởi kiện có Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải, người thường được biết đến với tên ‘ông già ozone’ về những công trình khoa học nghiên cứu nước ozone của ông, cho biết ông phản đối những nội dung được phát sóng trên chương trình của Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội cho rằng bản thân ông cũng như những người như nhà văn Nguyên Ngọc là những người ‘phản động’:

clip_image004

Dâng hương trước tượng Hoàng đế Quang Trung, đọc Đơn Khởi kiện, trước khi lên đường nộp đơn lên Tòa. Source anhbasam

Tàu công quyền bắt mà lại buộc nộp tiền theo lối đường chui; tức kiểu xã hội đen chứ không được như Philippines, sau khi bắt họ mời Đại sứ quán đến, đưa ra tòa bắt phạt tiền hoặc tha bổng. Kiểu bắt của Trung Quốc là kiểu ăn cắp, ăn cướp nên tôi không thể để ai bắn giết, cướp phá bà con ngư dân Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải

Ngày 14 tôi rất bận việc, tôi chỉ đi qua phố Lý Thường Kiệt. Khi qua đó nhiều người gọi tôi và tôi đến chào bác Nguyên Ngọc. Tôi là phận đàn em được gặp một người như bác Nguyên Ngọc rất vinh hạnh. Trên ảnh tôi thấy ảnh cười rất đẹp. Thế nhưng người ta gán cho là biểu tình, mà biểu tình thì đã sao!

Tôi từng gặp nhiều như dân ở Đà Nẵng- phố Hoàng Sa, ở Nha Trang phố Trường Sa, tôi thấy họ rất khổ. Đến ngày 19 tháng 8, một thuyền ở Quảng Trị lại bị bắt.

Trước đó vào ngày 8 tháng 8, một tàu khác của ngư dân Việt Nam bị tàu Nhà nước Trung Quốc bắt. Tàu công quyền bắt mà lại buộc nộp tiền theo lối đường chui; tức kiểu xã hội đen chứ không được như Philippines, sau khi bắt họ mời Đại sứ quán đến, đưa ra tòa bắt phạt tiền hoặc tha bổng. Kiểu bắt của Trung Quốc là kiểu ăn cắp, ăn cướp nên tôi không thể để ai bắn giết, cướp phá bà con ngư dân Việt Nam. Tôi không thể ngồi yên ở Hà Nội trước cảnh bà con khổ như thế. Khi ở Bờ Hồ người ta hát ‘Dậy mà đi’, ‘Lên đàng’ thì tôi hát ‘Chắc tay lưới, chắc tay súng’, ‘Bám biểu quê hương’, ‘Lướt sóng ra khơi’.  Đây là những bài ca cách mạng mà Đảng đã dạy tôi; vậy tại sao gọi tôi là ‘phản động’. Chính vì thế nên tôi kiện.

Xúc phạm nghiêm trọng đến người dân

Ông Lê Dũng, một kỹ sư tại Hà Nội và cũng là một blogger ký tên trong đơn khởi kiện nói lên nguyên nhân phải kiện HTV1:

Trước chúng tôi có yêu cầu cải chính. Nếu họ xin lỗi thì chúng tôi cũng thôi không kiện nữa; thế nhưng họ vẫn bảo vệ những điều mà họ đã làm.

Các nguyên đơn khởi kiện có một số đề nghị gồm có yêu cầu tòa án xem xét giải quyết gồm việc xác định HTV1 đã có nội dung vu khống, xuyên tạc, xúc phạm nghiêm trọng đến những người biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn, trong đó có những người khởi kiện; bồi thường thiệt hại cho các nguyên đơn và những người biểu tình khác, Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội phải cho đăng phát biểu của những người biểu tình, đăng lời cải chính, xin lỗi vì đã cho phát những nội dung vu khống xuyên tạc, xúc phạm những nguyên đơn và những người biểu tình; cũng như xin lỗi cụ thể nhà văn Nguyên Ngọc, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải và những người biểu tình khác về việc đăng hình ảnh của họ mà không xin phép trước…

VIETNAM-CHINA-MARITIME-PROTEST

Từ trái sang: Các ông Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Văn Khải, Nguyên Ngọc cùng xuống đường biểu tình chống TQ hôm 14/8/2011. AFP

Chúng tôi cũng không muốn mất thời gian, bỏ công sức ra đi kiện cáo như thế sẽ ảnh hưởng nhiều đến công việc đang làm. Tuy nhiên nếu không làm thì không được; nếu mình không lên tiếng, người ta tiếp tục làm sai như thế thì sẽ ảnh hưởng, nhất là những nhân sĩ- trí thức

Blogger Lê Dũng

Bản thân tiến sĩ Nguyễn Văn Khải tỏ ý cương quyết phải theo theo vụ kiện vừa nói đến cùng chứ không thể để chìm xuồng như những vụ lâu nay tại Việt Nam:

Vấn đề thủ tục hành chính về kiện cáo ở Việt Nam rất dài. Ngay như tôi là lính chiến trường 17 năm. Vào ngày 17 tháng 3 năm 2009 người ta mời tôi ra phường để viết giấy lĩnh tiền ‘xương máu’ chiến đấu trong Nam 17 năm. Người ta hành hạ tôi, tuy nhiên đến nay tôi vẫn chưa nhận được 650 ngàn đồng một tháng đó.

Trì trệ như thế vụ kiện sẽ kéo dài; dù kéo dài hay không tôi không cho phép gọi bác Nguyên Ngọc là ‘phản động’, gọi tôi là ‘phản động’.

Blogger Lê Dũng cho biết tại Việt Nam chuyện kiện các cơ quan chức năng, nhất là những cơ quan truyền thông Nhà Nước, lâu nay không nhiều; thế nhưng cần phải tiến hành theo luật để những tình trạng vi phạm pháp luật không kéo dài nữa:

Chúng tôi cũng không muốn mất thời gian, bỏ công sức ra đi kiện cáo như thế sẽ ảnh hưởng nhiều đến công việc đang làm. Tuy nhiên nếu không làm thì không được; nếu mình không lên tiếng, người ta tiếp tục làm sai như thế thì sẽ ảnh hưởng, nhất là những nhân sĩ - trí thức, các bác rất lớn tuổi có vị trí trong xã hội mà để người ta vu cáo như thế là không chấp nhận được đâu.

Những cuộc biểu tình chống Trung Quốc gây hấn diễn ra hồi ngày 5 tháng 6 vừa qua kéo dài đến ngày 21 tháng 8 được 11 Chủ nhật. Mặc dù có những bắt bớ, trở ngại nhưng những người biểu tình cho rằng họ muốn ủng hộ Nhà nước bày tỏ lòng yêu nước của người dân trong tình hình căng thẳng hiện nay ở Biển Đông.

Thế rồi các cơ quan chức năng, trong đó có truyền thông Nhà nước như HTV1 vào cuộc và cho rằng những người biểu tình chống Trung Quốc gây hấn bị những thế lực xấu xúi giục, họ là những kẻ ‘phản động’. Điều đó khiến những người yêu nước chân chính phải lên tiếng phản đối và nay kiện đòi phải thực thi đúng luật pháp Việt Nam.

G.M.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn