Thêm một tu sĩ Tây Tạng tự thiêu để phản đối chính quyền Trung Quốc

Tú Anh

Tại Trung Quốc, các vụ tu sĩ Tây Tạng tự thiêu xảy ra liên tục. Người thứ 9 dùng thân làm đuốc cảnh tỉnh chính quyền Bắc Kinh là một ni cô 20 tuổi. Vụ tự thiêu diễn ra vào ngày hôm qua 17/10/2011 tại huyện Aba, tỉnh Tứ Xuyên, nơi mà phong trào tranh đấu của giới tu sĩ sẵn sàng chết mỗi ngày mỗi gia tăng.

clip_image001

Buổi tưởng niệm nhà sư trẻ Phuntsog, tự thiêu để phản đối Trung Quốc đàn áp Phật giáo Tây Tạng, tại cộng đồng người Tây Tạng lưu vong ở Nepal, 11/10/2011. REUTERS/Navesh Chitrakar

Ni cô Tenzing Wangmo là vị nữ tu đầu tiên và cũng là tu sĩ Tây Tạng thứ 9 đã hy sinh hoặc tìm cách hy sinh để phản đối chính sách đàn áp tôn giáo, văn hóa, nhân quyền của Trung Quốc.

Tổ chức nhân quyền Tây Tạng Tự Do (Free Tibet) cho biết thêm là số tu sĩ tại tu viện Kirti ở Aba từ 2.500 người đã giảm xuống còn 600. Chính quyền bắt nhiều tu sĩ đưa đi cải tạo, nhưng vẫn lo sợ phong trào lan rộng.

Thông tín viên Delphine Sureau từ Thượng Hải tường thuật :

Ở tuổi 20, ni cô Tenzin Wangmo là vị nữ tu người Tây Tạng đầu tiên ở Tứ Xuyên tự thiêu. Đây là dấu hiệu cho thấy phong trào phản kháng chống chính quyền Trung Quốc đã lan rộng trong cộng đồng phật tử tại vùng giáp giới với khu tự trị Tây Tạng.

Đây cũng là dấu hiệu của sự tuyệt vọng cùng cực vì trước khi tẩm xăng lên người, vị ni cô trẻ tuổi này đã kêu gọi Trung Quốc tôn trọng tự do tôn giáo và để cho Đức Đạt Lai Lạt Ma bị lưu vong ở Ấn Độ trở lại Tây Tạng.

Từ tháng 3 năm nay, từ khi vị tu sĩ đầu tiên châm lửa tự thiêu để ghi dấu ba năm ngày người dân Tây Tạng nổi dậy chống Trung Quốc, các biện pháp an ninh đã được tăng cường tại Tứ Xuyên. Cảnh sát tuần tra luôn mang theo bình chữa cháy. Theo lời sư trụ trì, tu viện Kirti - chiếc nôi của phong trào phản kháng - đã biến thành một nhà tù không chính thức.

Theo tổ chức Tây Tạng Tự do, dù bị trấn áp, phong trào tranh đấu mỗi ngày mỗi phát triển. Lời kêu gọi biểu tình vào ngày mai 19/10/2011 đã được loan báo.

Trong cuộc tụ tập hôm chủ nhật vừa qua, hai tu sĩ bị thương vì đạn của công an.

Chính quyền Trung Quốc chủ trương không trả lại quyền tự chủ cho người Tây Tạng. Bắc Kinh nhắc đi nhắc lại là sẽ chọn một người thay thế Đức Đạt Lai Lạt Ma.

T.A.

Nguồn: Viet.rfi.fr

––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Nhà sư nữ Tây Tạng tự thiêu đòi độc lập

clip_image002

Tu viện Kirti là nơi đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình phản đối trong những tháng gần đây.

Một nhà sư nữ người Tây Tạng đã tự thiêu ở gần một tu viện tại miền tây Trung Quốc, và đây là vụ thứ chín trong mấy tháng gần đây, tin tức cho hay.

Tổ chức Tây Tạng Tự do cho biết nhà sư nữ 20 tuổi, Tenzin Wangmo, đã qua đời hôm thứ Hai 17/10 ở quận Aba, tỉnh Tứ Xuyên.

Một nhân chứng nói với Đài Á Châu Tự do (FRA) rằng nhà sư này đã kêu gọi tự do cho Tây Tạng trước khi tự thiêu.

Quận Aba, nơi có tu viện Kirti, là nơi diễn ra nhiều cuộc biểu tình chống lại sự cai trị của Bắc Kinh.

Bảy nhà sư từ tu viện, vốn nằm trong khu vực người sắc tộc Tây Tạng tại tỉnh Tứ Xuyên, đã tự thiêu trong những tháng gần đây. Nhà sư thứ tám tự thiêu tại một khu vực khác của tỉnh Tứ Xuyên.

Trung Quốc kể từ đó đã bắt giam ba nhà sư bị cáo buộc đã hỗ trợ trong một vụ tự thiêu và vẫn đang duy trì sự hiện diện an ninh chặt chẽ ở thị trấn Aba.

'Các cuộc biểu tình ngày càng tăng'

Tin tức cho hay nhà sư nữ trẻ tuổi đã tự thiêu vào đầu giờ chiều.

· Trung Quốc nói Tây Tạng là một phần lãnh thổ của mình

· Tây Tạng đã có một thời gian dài tự trị trước thế kỷ 20

· 1950: Trung Quốc tiến hành tấn công quân sự

· 1959: Cuộc nổi dậy chống lại sự cai trị của Trung Quốc thất bại, Đức Đạt Lai Lạt Ma chạy sang Ấn Độ

· Đức Đạt Lai Lạt Ma ủng hộ một "con đường trung hòa" với Bắc Kinh, tìm kiếm quyền tự trị nhưng không độc lập

"Một nhà sư nữ đã tự thiêu", Aba Jigme, một người dân nói với RFA. "Nhưng bà đã chết ngay tại chỗ sau khi kêu gọi tự do cho Tây Tạng và kêu gọi Đức Đạt Lai Lạt Ma được trở về".

Ông này cho biết nhà sư nữ này đã chọn điểm tự thiêu cách trung tâm thành phố vì tại đó có sự hiện diện dày đặc của an ninh Trung Quốc.

Hôm thứ Tư, cộng đồng người Tây Tạng lưu vong đã tổ chức một buổi lễ cầu nguyện cho những người đã tự thiêu.

clip_image003

Người Tây Tạng sống lưu vong ở Dharamsala, Ấn Ðộ xếp đèn cầy thành dòng chữ Hãy Cứu Người Tây Tạng trong buổi đốt nến để tưởng nhớ những người Tây Tạng tự thiêu trong năm nay. Hình: AP

Trong một tuyên bố, Giám đốc Tổ chức Tây Tạng Tự do, bà Stephanie Brigden, nói tình trạng bất ổn ở Tây Tạng đang "leo thang và lan rộng".

"Các hành động tự thiêu không diễn ra đơn lẻ, các cuộc biểu tình được tin đã diễn ra ở các khu vực xung quanh và những kêu gọi biểu tình rộng lớn hơn đang gia tăng", bà nói.

Tổ chức Tây Tạng Tự do cũng nói hai người Tây Tạng đã bị binh lính Trung Quốc bắn tại một cuộc biểu tình bên ngoài một đồn cảnh sát thuộc một khu vực khác ở tỉnh Tứ Xuyên hôm 16 tháng 10.

Tình trạng của họ vẫn chưa được biết ra sao và còn chưa rõ lý do tại sao họ đã bị bắn, tổ chức này cho biết.

Tin này không thể kiểm chứng được. Truyền thông nước ngoài không được phép vào các khu vực còn bất ổn của người sắc tộc Tây Tạng và giới truyền thông nhà nước Trung Quốc thường không đưa tin về các sự kiện này.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn