Gian, tham, ngu, ác, mắc câu, ‘giãy chết’?

Trần Minh Thảo

image Chuyên gia tư vấn kinh tế Nguyễn xuân Nghĩa đặt câu hỏi: Hiệp định xuyên Thái Bình Dương một vòng đai vây quanh Trung Quốc?

Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific partnership-TPP) là dự định của khoảng 14 quốc gia quanh Thái Bình Dương, trong đó 3 nước sáng lập là Chile, Newzealand, Singapore; nước tiếp theo là Brunei; 5 nước xin gia nhập tiếp là Hoa Kỳ, Úc, Việt Nam, Peru, Malaysia; 5 quốc gia quan sát viên có khả năng xin gia nhập chính thức kỳ này là Canada, Nhật, Hàn quốc, Đài Loan, Philippines. Điểm lại, Trung Hoa là nước đứng ngoài. Hoa kỳ vào sau nhưng lại chủ động thúc đẩy hình thành khối kinh tế này trong Hội nghị APEC tới đây (12-13/11/2011).

Ông Nguyễn Xuân Nghĩa nói, Hiệp ước kinh tế tự do (bỏ hàng rào thuế quan) không có Trung Quốc tham gia vì các quốc gia tham dự không công nhận hệ thống kinh tế quốc doanh của Trung Quốc là kinh tế thị trường tự do.

Việt Nam sẽ gặp thử thách và sẽ là cơ hội... chứng tỏ được mình. Để được gia nhập Hiệp ước này thì Việt Nam phải từ bỏ kinh tế quốc doanh, phải thoát ly sự lệ thuộc kinh tế Trung Quốc. Nếu không muốn hay không được tham gia Hiệp ước này hẳn chứng tỏ đảng, nhà nước Việt Nam còn muốn giữ chặt hệ thống kinh tế quốc doanh vì đặc quyền, đặc lợi và tự nguyện đời đời nương bóng Trung Hoa anh em. Đó là việc ‘chờ xem’ trong vài ngày tới.

TPP là vòng vây kinh tế đối với Trung Quốc và cả Việt Nam, nếu…

Ngoài vòng đai ‘đối tác xuyên Thái Bình Dương’ sắp hình thành, nhiều nhà nghiên cứu quốc tế cũng cho rằng thế giới đã hình thành một vành đai địa chính trị ngăn chặn hiểm họa bành trướng Bắc Kinh có mắt xích yếu là Việt Nam, Lào, Campuchia, Miến Điện, Pakistan…

Từ câu hỏi của ông Nguyễn Xuân Nghĩa, ta lại có câu hỏi tiếp: Tại sao loài người tiến bộ, yêu chuộng hòa bình lại có nhu cầu về một ‘vòng đai’ bao vây chủ nghĩa bành trướng Đại Hán?

Trong nhiều cách lý giải, tôi thấy cách sau đây là gần với sự thật và rất am hiểu ‘văn hóa chính trị Đại Hán’: do chủ nghĩa ấy GIAN,THAM, NGU, ÁC.

Ai gian, ngu, tham, ác? Dân tộc Hán không ngu mà cũng không tham. Dân tộc Hán thuộc loại văn minh sớm nhất của nhân loại, thông minh, cần cù, yêu chuộng hòa bình. Chính ‘quyền lực cai trị kiểu chủ tớ’ truyền thống bành trướng Đại Hán mới gian, ngu, tham, ác. Đã gian lại ngu, tham, ác nên thường mắc câu, tự chui vào bẫy và bị người dân trong nước, nhân loại oán ghét, tẩy chay.

Để chứng minh tập đoàn thống trị Đại Hán ‘Gian, Tham, Ngu, Ác, mắc câu, đang giãy chết’ thì cần một công trình nghiên cứu khoa học sâu rộng. Là người Việt bình thường, tôi thử lý giải ‘GIAN, NGU, THAM, ÁC, MẮC CÂU,GIÃY CHẾT’ của chủ nghĩa bành trướng đại Hán theo cách bình dân Việt.

Hoa Kỳ nợ Việt Nam những gì?

Năm 1972, Tổng thống Hoa kỳ Richard Nixon thăm Trung Quốc. Nixon, Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai đồng thuận với nhau những gì vẫn còn nhiều điều chưa công khai. Sau chuyến thăm ấy người Mỹ rút quân khỏi Việt Nam một cách an toàn. Đến năm 1974, Bắc Kinh đưa quân đánh chiếm Hoàng Sa của Việt Nam do Việt Nam Cộng hòa quản lý. VNCH nói Hoa Kỳ phản bội vì tàu chiến Hạm đội 7 đang trong khu vực mà không can thiệp giúp đồng minh VNCH.

Tháng 1 năm 1979, Đặng Tiểu Bình được Tổng thống Hoa kỳ Jimmy Carter hứa hẹn những gì chưa rõ thì đến tháng 2/1979 Trung Quốc xua quân qua biên giới ‘dạy cho Việt Nam một bài học’. Sau lần Trung Quốc ‘dạy Việt Nam một bài học’ ấy thì khối xã hội chủ nghĩa lâm vào khủng hoảng dẫn đến vỡ tan.

Hoa Kỳ đã dùng miếng mồi Việt Nam câu nhử con ác thú Trung Nam Hải vừa ngu vừa tham cắn câu (cũng như dùng Afghanistan làm mồi nhử Liên Xô). Con ác thú mắc câu góp phần làm tan rã hệ thống chủ nghĩa xã hội mà chính nó, ngày nay đang giẫy giụa. Con ác thú bành trướng vừa ngu vừa tham giãy giụa tìm đường thoát, dân tộc Trung Hoa và nhân loại được, mất những gì?

Dư luận quốc tế cũng đang bàn tán việc Thủ tướng LB Nga V. Putin đưa ra mồi nhử ‘liên minh Âu Á’ với Trung Nam Hải. Có thể trong cơn bĩ cực, thế lực bành trướng Đại Hán do ngu và tham lại mắc câu người Nga.

Không có dân tộc nào ngu, chỉ có bọn cầm quyền tham lam nên bị người ta cho mắc câu, nuốt không vào, khạc không ra làm cho đất nước lâm cảnh khốn đốn.

Quả thật do gian, tham, ngu, ác chủ nghĩa bành trướng bị đối phương lừa đã nuốt miếng mồi Hoàng Sa, Trường sa, Biển Đông của Việt Nam nhưng nuốt không vào, khạc ra cũng chẳng được. Nuốt không vào, khạc không ra nên bày trò bài bây: ‘gác tranh chấp cùng khai thác’. Tưởng là kế sách dụ hoặc được người hóa ra lại tự chứng tỏ bản thân lâm thế lỡ cắn câu, mắc xương ngang cổ, thế giãy chết, bị loài người ghét bỏ. Gỡ bỏ cục xương mắc ngang cổ của chủ nghĩa bành trướng là việc của dân tộc Trung Hoa.

Việt Nam đòi nợ thế nào?

Thời gian qua đã có nhiều học giả, nhà nghiên cứu Việt Nam trình bày kế sách phát triển đất nước. Hiểu theo cách nào đó là kế sách buộc Hoa Kỳ ‘trả nợ’, có trách nhiệm hỗ trợ Việt Nam giữ vững độc lập, chủ quyền, phát triển bền vững, giàu mạnh. Đó là kế sách đổi mới lần hai, là kế sách thoát Hán. Trước mắt là tham gia hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific Partnership- TPP) bằng cách thỏa mãn các điều kiện về kinh tế thị trường tự do, không liên quan gì đến độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

Nước nhỏ, nghèo yếu, quyền lực cai trị lại tham lam, ngu hèn thì dễ bị nước lớn dùng làm mồi câu trong các thủ đoạn bang giao quốc tế. Đã thấy ra rồi thì nên xử sự có tư cách , không nên học thói ‘Chí Phèo’ làm mất thể diện quốc gia, lòng tự trọng, phẩm giá dân tộc, làm lỡ thời cơ của đất nước.

Nhân thời cơ thuận lợi, bọn bành trướng đang ‘mắc xương’, ‘giãy chết’, quyền lực cai trị nên chứng tỏ với dân ý chí độc lập, tự chủ, đồng hành với thế giới văn minh, sớm đưa đất nước thoát khỏi họa chìm thuyền cùng ‘chủ nghĩa bành trướng gian tham ngu ác’.

Đó là lòng dân.

T.M.T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn