Học viên Pháp Luân Công lãnh 3 năm tù

clip_image001  

Ông Vũ Đức Trung được cho là có nhân thân tốt

 

Ông Vũ Đức Trung, một học viên Pháp Luân Công ở Hà Nội, vừa bị Tòa án TP Hà Nội kết án 3 năm tù giam vì tội Đưa trái phép thông tin lên mạng viễn thông.

Anh rể ông, ông Lê Văn Thành, bị tòa kết án 2 năm tù giam vì cùng tội danh.

Có lẽ đây là án tù đầu tiên cho học viên Pháp Luân Công liên quan tới hoạt động của môn phái này tại Việt Nam.

Ông Trung, nguyên giám đốc Công ty Phần mềm Nhân Hòa, và ông Thành bị bắt từ tháng 6/2010.

Phiên tòa dự định xử hai ông hôm 06/10 đã bị hoãn vào phút chót. Từ hôm đó tới nay, các học viên Pháp Luân Công tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều cuộc thiền tập thể để kiến nghị chính quyền trả tự do ngay lập tức cho hai đồng môn.

Bà Lê Thị Thu Hòa, vợ ông Vũ Đức Trung, cho BBC hay rằng tại phiên tòa, chồng bà tỏ ra mạnh khỏe và rắn rỏi, "trả lời mạch lạc các câu hỏi của tòa".

Bà cũng cho hay mẹ đẻ của ông Trung không được phép vào bên trong tham dự phiên xử vì 'không có tên trong danh sách'.

Theo bà Hòa, "trong cáo trạng có rất nhiều tình tiết giảm nhẹ cho chồng tôi, như nhân thân tốt, không có tiền án tiền sự, có học thức, v.v. thế nhưng bản án đưa ra vẫn là mức cao nhất".

"Tôi cho rằng đây là điểm không hợp lý và không công bằng".

Hai ông Trung và Thành đã bị bắt khẩn cấp ngày 10/06/2010 vì cáo buộc vi phạm điều 226 ‘đưa lên mạng những thông tin trái pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng’.

Cục Tần số Vô tuyến điện Bộ Thông tin và Truyền thông đã thu giữ ba hệ thống máy phát sóng và các phương tiện kỹ thuật "phục vụ việc phát sóng trái phép" đặt tại hai địa chỉ ở ngoại thành Hà Nội.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nói qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã xác định rằng vào khoảng giữa năm 2007, ông Trung "trở thành hội viên một môn phái bị cấm tại nước ngoài".

Theo Viện Kiểm sát, việc phát sóng đã được thực hiện từ tháng 4/2009 cho đến khi bị phát hiện là tháng 6/2010 với thời lượng từ 5h đến 23h hàng ngày.

Ân xá Quốc tế lên tiếng

Hôm 08/11, một nhóm 30 học viên Pháp Luân Công đã tọa thiền khoảng một tiếng đồng hồ trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội với một trong các yêu sách là trả tự do vô điều kiện cho hai ông Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành.

"Trong cáo trạng có rất nhiều tình tiết giảm nhẹ cho chồng tôi, như nhân thân tốt, không có tiền án tiền sư, học vấn cao vv.. thế nhưng bản án đưa ra vẫn là mức cao nhất. Tôi cho rằng đây là điểm không hợp lý và không công bằng".

Bà Lê Thị Thu Hòa, vợ bị cáo Vũ Đức Trung

Họ cũng cáo buộc hai ông đã bị bắt dưới áp lực của Trung Quốc, vì nội dung phát sóng của hai ông là thông tin Pháp Luân Công bằng tiếng Trung và phát vào đất Trung Quốc.

Phong trào Pháp Luân Công bị cấm tại Hoa lục.

Cuộc tọa thiền tập thể ngày 08/11 đã bị công an giải tán.

Một hôm sau đó, tổ chức nhân quyền có uy tín Ân xá Quốc tế (Amnesty International) ra thông cáo cáo buộc chính phủ Việt Nam 'đánh đập và bắt giữ' nhóm học viên đã tọa thiền.

Tổ chức nhân quyền đặt trụ sở ở London dẫn lời nguồn tin từ Pháp Luân Công nói ban đầu công an "tạt bẩn lên người biểu tình".

"Khi người phản đối không di chuyển, có tin nói họ đã bị đấm đá trong lúc bị đẩy vào xe cảnh sát đưa họ đến trại."

"Các nhân chứng Pháp Luân Công tố cáo công an tập trung hành hung những học viên có camera ghi hình".

Bà Donna Guest, Phó Giám đốc vùng châu Á của Ân xá Quốc tế, tuyên bố: "Việc nhà chức tránh Việt Nam đàn áp học viên Pháp Luân Công là vi phạm quyền tự do ngôn luận và tụ họp hòa bình".

"Chúng ta cần thực sự hỏi vì sao giới chức Việt Nam lại nhắm vào Pháp Luân Công theo cách này".

Đại diện của Ân xá Quốc tế nói tiếp: "Thật quá đáng khi đánh đập và kéo lê người biểu tình đang tọa thiền phi bạo lực trên lề đường".

"Công an Việt Nam cần thả người hoặc truy tố họ với tội danh mà người ta có thể công nhận".

Bà Donna Guest cũng nói về việc truy tố ông Trung và Thành "là một phần của sự đàn áp rộng lớn hơn với truyền thông ở Việt Nam".

Hiện chưa rõ gia đình hai ông có quyết định kháng án hay không.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn