“Để công an Hải Phòng điều tra vụ ông Vươn là không đúng”

Hà Anh

clip_image001

 

Luật sư Nguyễn Việt Hùng. Ảnh: Hà Anh.

 
   
Theo luật sư Nguyễn Việt Hùng, theo quy định, vụ án ông Đoàn Văn Vươn phải thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan điều tra quân sự, thay vì cơ quan điều tra công an Hải Phòng.

Ngày 5/3, luật sư Nguyễn Việt Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kinh Đô (Đoàn luật sư Hà Nội) cho VnExpress.net biết vừa gửi văn bản kiến nghị đến nhiều cơ quan chức năng của Trung ương và TP Hải Phòng về một số việc có liên quan đến vụ án cưỡng chế xảy ra ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng).

Theo luật sư Hùng (người bào chữa cho gia đình bị can Vươn), trong vụ cưỡng chế ngày 5/1 có sự tham gia của công an, bộ đội biên phòng và Ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng. Trong số 6 người bị thương có 2 quân nhân.

Vị luật sư cho rằng, theo Điều 5 Pháp lệnh tổ chức Tòa án quân sự và điểm 4 mục I thông tư hướng dẫn thì trường hợp vụ án vừa có bị cáo hoặc tội phạm thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự, vừa có bị cáo hoặc tội phạm thuộc thẩm quyền xét xử của TAND thì Tòa quân sự xét xử toàn bộ vụ án, trừ trường hợp có thể tách được.

Điều 110 Bộ luật tố tụng hình sự cũng nêu rõ: “Cơ quan điều tra trong Quân đội nhân dân điều tra các tội phạm thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự”. Như vậy, theo các quy định trên thì thẩm quyền điều tra vụ án giết người, chống người thi hành công vụ thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan điều tra Quân đội nhân dân, cụ thể là Cơ quan điều tra Quân sự cấp Quân khu.

Với tư cách luật sư bào chữa cho bị can Quý và Vươn, ông Hùng kiến nghị các cơ quan thẩm quyền khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ảnh: Nguyễn Hưng.

"Tôi kiến nghị cơ quan Cảnh sát điều tra TP Hải Phòng đề nghị VKSND TP Hải Phòng ra quyết định chuyển vụ án giết người, chống người thi hành công vụ nói trên sang Cơ quan điều tra Quân đội có thẩm quyền theo đúng quy định để việc điều tra vụ án được thực hiện đúng pháp luật tố tụng", Trưởng văn phòng luật sư Kinh Đô bày tỏ.

Trong văn bản gửi đi, luật sư Hùng cũng kiến nghị với Cơ quan điều tra và VKSND TP Hải Phòng khởi tố vụ án thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 285 Bộ luật hình sự.

Theo luật sư, những người có thẩm quyền trực tiếp quản lý đất đai, giao đất, thu hồi đất, ra quyết định cưỡng chế; cán bộ tham mưu chấp thuận cho chính quyền huyện Tiên Lãng tiến hành cưỡng chế hay huy động lực lượng quân đội vào cưỡng chế; những người được giao trách nhiệm quản lý khu vực đầm của gia đình ông Vươn sau cưỡng chế đều có dấu hiệu của hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Sáng 5/3, trao đổi với VnExpress.net, nhiều cơ quan chức năng cho biết đến nay vẫn chưa nhận được đơn kiến nghị luật sư Hùng.

Cuối tuần trước, vị luật sư Nguyễn Việt Hùng đã có mặt trong buổi lấy cung giữa cơ quan điều tra Công an Hải Phòng với bị can Đoàn Văn Quý (em ông Đoàn Văn Vươn). Ông Hùng cho hay sức khỏe và tinh thần của ông Quý vẫn bình thường. Ông Quý hỏi thăm tình hình vợ con ở nhà và chuyển lời xin lỗi tới các cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an bị thương trong buổi cưỡng chế ngày 5/1.

H. A.

Nguồn: vnexpress.net

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn