Thư của nhà giáo Phạm Toàn gửi các vị Đặng Văn Việt và Nguyễn Huệ Chi

Kính gửi anh Đặng Văn Việt, giáo sư Nguyễn Huệ Chi,

kiennghihuongdaovn@gmail.com

Tôi là Phạm Toàn, nhà giáo về hưu, địa chỉ e-mail phamtoannhamthan@gmail.com, điện thoại di động số 0914 349 266, là cựu Hướng đạo sinh đoàn Nhân Mục, đạo Hà Đông từ 1943 đến 1945. Xin cho tôi được ký tên vào bản Kiến nghị về việc chính thức công nhận phương pháp giáo dục thanh thiếu niên theo quy trình 1946 của Hội Hướng Đạo Việt Nam.

Tôi xác nhận phương pháp giáo dục Hướng đạo sinh đã có tác dụng trực tiếp vào bản thân tôi và vào các huynh trưởng, kết quả rõ nhất là trong hai điều sau:

1./ Chúng tôi thực sự được giáo dục lòng yêu nước và tinh thần nhân văn. Bằng chứng rõ nhất là toàn thể đoàn viên đoàn Nhân Mục đều có mặt cướp chính quyền năm 1945 tại đạo Hoàn Long, Hà Nội. Sau đó, tất cả đều phục vụ trong quân đội cách mạng. Các huynh trưởng (tiêu biểu là Nguyễn Hải Hạc, Nguyễn Hải Hùng, Cao Đắc Hưng và Nguyễn Côn) từ rất sớm đều đã là cốt cán của Bộ Quốc phòng và trường Lục quân Trần Quốc Tuấn. Người ít tuổi nhất là tôi – biệt hiệu Tí Toàn – cũng tham gia kháng chiến kể từ đêm 19-12-1946 ở tiểu đội phố Hàng Gai do ông Hồng Lĩnh phụ trách.

2./ Chúng tôi được giáo dục những kỹ năng sống tháo vát và lành mạnh hoàn toàn phù hợp với tâm lý lứa tuổi. Nhờ được huấn luyện trong đoàn Hướng đạo sinh trong các buổi sinh hoạt ngày chủ nhật, chúng tôi biết mỗi ngày làm một việc thiện vì người khác, biết tự phục vụ, biết âm nhạc và nghệ thuật, biết tự tổ chức sinh hoạt dã ngoại, biết sống mơ mộng và yêu đời… và còn nhiều điều khác nữa ngoài nền giáo dục thụ hưởng từ nhà trường chính thống, khiến chúng tôi có thể thành người có ích cho xã hội từ rất sớm.

Trong đoàn Nhân Mục cũ, hiện nay chỉ còn sống mấy người: anh Nguyễn Côn, năm nay gần 90 tuổi, số điện thoại 04 3858 6940 – ngoài ra còn anh Nguyễn Hải Hùng (cũng gần 90 tuổi, bị ung thư đã mổ lần thứ hai), anh Nguyễn Hải Hào, và anh Hoàng Việt Hiệp (hơn 90 tuổi). Tôi, Phạm Toàn, là người trẻ nhất của Đoàn, cũng đã 81 tuổi.

Tôi gọi điện cho huynh trưởng Nguyễn Côn, là người vẫn thường xuyên liên hệ, cũng là người mạnh khỏe nhất trong các huynh trưởng, nói tôi sẽ ký tên vào bản Kiến nghị và thông báo với anh, có ý muốn mời anh cùng ký. Anh bảo tôi rằng anh bị ràng buộc về việc cấm ký kiến nghị. Tôi phải tôn trọng người bề trên và không dám can thiệp sâu hơn.

Vì thế, với thư này, cá nhân tôi xin được ký tên vào Kiến nghị đã nhắc đến bên trên.

Tôi xin hứa sẽ tiếp tục vận dụng những bài học Hướng đạo sinh mình từng được thụ hưởng vào chính bộ sách giáo khoa Cánh Buồm tôi đứng ra tổ chức biên soạn từ năm 2009, mà kết quả sẽ là toàn bộ sách giáo khoa tiểu học các môn Khoa học xã hội và nhân văn (Giáo dục nghệ thuật, Giáo dục ngôn ngữ, Giáo dục lối sống, Giáo dục tiếng nước ngoài – tiếng Anh) sẽ công bố tại cuộc Hội thảo ngày 6 tháng 10 năm nay 2012 tại Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội.

Hà Nội, 21 tháng 6-2012

Phạm Toàn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn