Nhật Bản: cuộc cách mạng hoa tú cầu

Dương Thạch (lược thuật)

Gần một năm rưỡi sau thảm họa hạt nhân ở Fukushima, dân chúng Nhật vẫn uất ức trước thái độ của chính phủ Nhật và các đại công ty năng lượng hạt nhân. Khi chính phủ Nhật của Thủ tướng Noda cho hai nhà máy điện hạt nhân của công ty KEPCO (Kansai Electric Power) ở tỉnh Oi hoạt động trở lại thì tiếng nói phản đối của dân chúng Nhật càng ngày càng lớn. Gần hai trăm ngàn người Nhật từ khắp nơi trên xứ Phù Tang đã đổ về thủ đô Tokyo để biểu tình đòi hỏi từ bỏ điện hạt nhân.

clip_image001

Một bà mẹ Nhật nói: "Các bà mẹ Nhật Bản chúng tôi không muốn con cái chúng tôi trong tương lai phải gánh chịu những hậu quả nặng nề của năng lượng hạt nhân, chúng tôi sẽ tìm mọi cách để ngăn chặn điều ấy". Ông Kahogu Watanabe từ Fukushima về tham dự biểu tình tuyên bố với phóng viên: "Chúng tôi phải sống thường xuyên trong sợ hãi phóng xạ", việc cho nhà máy điện hạt nhân chạy trở lại như là một cái tát vào mặt với ông ta, "nếu chúng tôi tiếp tục tin vào những người vô trách nhiệm ấy thì đó là ngày tàn của chúng tôi. Chúng tôi rất căm giận TEPCO và cơ quan nhà nước, họ đã lừa dối chúng tôi. Điểm tốt duy nhất từ thảm họa Fukushima là tình đoàn kết liên đới của dân chúng đã nảy nở lớn mạnh".

clip_image002

Ông Watanabe (cầm biểu ngữ) từ Fukushima về Tokyo tham gia biểu tình

Phong trào phản đối điện hạt nhân ở Nhật lớn mạnh liên tục từ nhiều tháng nay, mỗi tuần hàng chục ngàn người Nhật tụ tập ở thủ đô để biểu tình, lần thì vui tươi thoải mái, lần thì cương cuờng đấu tranh. Chính quyền Nhật cho nhà máy điện hạt nhân chạy trở lại với lý do có thể thiếu điện vào mùa hè khi người ta cần máy lạnh, nhưng những người biểu tình tiếp tục phản đối với biểu tượng là hoa tú cầu (Hortensia). Ông Watanabe nói: "Hoa có nhiều nhụy nhỏ, nở ra thành một bông hoa lớn, dân chúng chúng tôi cũng vậy, từ những sức lực nhỏ nhoi hợp lại thành một phong trào đầy sức mạnh".

clip_image003

Hoa tú cầu, biểu tượng của người biểu tình

Trước sự phản đối mãnh liệt này, chính quyền địa phương hứa sau mùa hè sẽ ngưng hai nhà máy được cho chạy trở lại, người biểu tình không tin lời hứa đó vì họ bị lừa dối nhiều lần.

clip_image004

Áo thun của tổ chức Nhật Nuclear Power Free

Trên đây là nội dung của phóng sự [*] ngắn do nữ ký giả Lily Eclimon thực hiện về phong trào phản đối điện hạt nhân ở Nhật với tựa đề "Nhật Bản: cuộc cách mạng hoa tú cầu" (Japon: la révolution des hortensias), phóng sự đã được Đài Truyền hình hỗn hợp Âu châu ARTE chiếu ngày 17 tháng 7 năm 2012 vừa qua.

D. T.

Người lược thuật gửi trực tiếp cho BVN.

[*] Xem phóng sự tại đây:

http://videos.arte.tv/fr/videos/japon_la_revolution_des_hortensias-6818192.html.

Dưới màn ảnh chỗ có chữ Français có thể đổi sang tiếng Đức.

Hình ảnh trích từ phóng sự.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn