Hồng Kông: Biểu tình phản đối Bắc Kinh áp đặt môn học «yêu nước»

Trọng Thành

Ở tận Hồng Kông mà với tay dùng uy quyền để bắt buộc một chính quyền mang tiếng theo đuôi phải thực hành những môn học “khó ngửi” như thế này thì tại lục địa con em nhân dân Trung Quốc còn bị nhồi sọ đến đâu. Đã cảm thấy cái mùi “tân phát xít” nồng lên trong cả một bầu khí quyển có 1 tỷ 3 dân số đang sinh sống, giống như xã hội nước Đức những năm 1936. Trung Nam Hải quả đang lặp lại y đúc những trò mà tổ sư Hitler của bọn chúng đã từng diễn. Và chắc chắn hồi kết của Htler trước sau cũng sẽ là hồi kết của chúng.

Bauxite Việt Nam

Hôm qua, 01/09/2012, theo AFP, hàng chục nghìn người Hồng Kông một lần nữa xuống đường đòi chính quyền Trung Quốc hủy bỏ việc áp đặt môn học «yêu nước» đối với học sinh phổ thông. Theo truyền thông địa phương, phần lớn các trường học dự kiến sẽ không tổ chức môn học này trong năm nay.

clip_image001

Phụ huynh, giáo viên học sinh sinh viên Hồng Kông biểu tình ngày 01/09/2012 phản đối Trung Quốc áp đặt môn học «yêu nước» đối với học sinh phổ thông . REUTERS/Tyrone Siu

Đài phát thanh truyền hình Hồng Kông RTHK cho biết, khoảng 40.000 học sinh, sinh viên Hồng Kông và cha mẹ họ đã tập hợp trước cửa trụ sở chính quyền Hồng Kông để phản đối môn học «yêu nước» ngay dưới trời mưa. Theo cảnh sát, có 8.100 người tham gia biểu tình. Đây là cuộc biểu tình lớn thứ hai, tiếp theo cuộc xuống đường của 90.000 giáo viên và học sinh vào tháng Bảy để chống lại môn học, mà họ tố cáo là một nỗ lực tẩy não học sinh của chính quyền Trung Quốc, tại một khu vực vốn được truyền thông chính thống khẳng định là «vùng bán tự trị».

Người phát ngôn của Bộ giáo dục Trung Quốc cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu tất cả các quan điểm khác nhau trong vấn đề này, tuy nhiên chưa nói đến việc hủy bỏ môn học kể trên. Thông tín viên Florence de Changny tường trình từ Hồng Kông:

Những trận mưa rào không làm nản chí hàng trăm người biểu tình ủng hộ các sinh viên Hồng Kông. Từ vài ngày nay, học sinh sinh viên Hồng Kông tổ chức cắm trại phản đối trước các công sở. Các sinh viên yêu cầu rút bỏ toàn bộ giáo trình giáo dục công dân mới, bao gồm một số chương nhấn mạnh đến tình yêu đối với đất mẹ Trung Hoa. Ngay khi môn học này được thông báo, người Hồng Kông lập tức cho rằng đây là "một khóa học nhồi sọ".

Cuối ngày hôm qua, khi màn đêm ập xuống, vẫn còn nhiều người che ô đứng nghe diễn thuyết. Diễn giả của phong trào đấu tranh là các giáo viên, lãnh đạo sinh viên và một số nhà hoạt động tôn giáo, đặc biệt là Công giáo.

Bà Carrie Lam, Tổng vụ trưởng hành chính đặc khu, nhân vật số hai trong chính quyền Hồng Kông, yêu cầu ba sinh viên tuyệt thực ngưng cuộc đấu tranh và khẳng định rằng, chính quyền đã để ngỏ cho các cơ sở giáo dục quyền tự sắp xếp trong môn học giáo dục công dân này.

Tuy nhiên, trước đó, chính quyền Hồng Kông đã chính thức yêu cầu các trường cấp 1 bắt đầu ''chủ động'' giảng dạy môn học kể trên ngay kể từ năm học mới, còn các trường cấp 2 thì bắt đầu từ năm sau, trước khi môn học trở thành bắt buộc cho tất cả vào năm 2016.

T.T.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn