Thư gửi lãnh đạo Vườn Quốc gia Cát Tiên

KTS. Trần Thanh Vân

Tôi là Trần Thanh Vân, Kiến trúc sư Cảnh quan, 71 tuổi, 46 năm thâm niên, nguyên là cán bộ Nghiên cứu Khoa học về Sinh thái - Môi trường đô thị thuộc Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn, Bộ Xây dựng (VIAP-MOC), hiện đã nghỉ hưu, xin phép góp ý với các ông về việc các ông đưa ra yêu cầu, buộc anh Nguyễn Huỳnh Thuật phải viết kiểm điểm (về 3 vấn đề).

Tôi xin có ý kiến chân thành góp với quý ông như sau:

1- Về công tác đối ngoại:

Anh Thuật là cán bộ nghiên cứu khoa học của quý cơ quan, du học ở Nhật về, hiện đang làm việc ở Ban Đối ngoại, thì việc anh Thuật tiếp tục làm việc với các chuyên gia Nhật như kế hoạch đã vạch ra từ trước là KHÔNG CÓ GÌ SAI TRÁI CẢ.

Theo tôi được biết, vì những lý do tế nhị, ông Trần Văn Thành, giám đốc cũ của quý cơ quan đã chuyển công tác khác. Về nguyên tắc, những kế hoạch, những đề tài đã đề ra từ thời ông Thành làm Giám đốc là đề tài, kế hoạch của Ban Giám đốc cũ, chứ không phải của cá nhân ông Thành. Trường hợp cá biệt, ông Giám đốc mới muốn bác bỏ hoặc thay kế hoạch cũ kia đi, thì phải được công bố công khai, không nên vì chưa rõ hay vì không biết, hay vì không đồng tình... mà quay ra khiển trách anh Thuật.

2- Về việc anh Thuật kiến nghị vượt cấp:

Xét về nguyên tắc tổ chức, nếu anh Thuật đang đảm nhiệm một chức vụ nào đó trong cơ quan mà anh Thuật lấy cương vị của mình phát biểu lung tung, là anh Thuật vi phạm nguyên tắc tổ chức. Nhưng nếu anh Thuật với tư cách là một công dân, một cán bộ khoa học, anh Thuật có quyền phát biểu chính kiến của mình với bất cứ ai, bất cứ ở đâu.

Thưa quý ông, Tôi là một KTS lâu năm, tôi không có chức quyền gì cả, tôi lại đã về hưu, không còn địa vị nào trong xã hội.

Năm 1998 tôi tự ý viết 4 thư khuyến nghị về sự bất cập của Dự án Thủy cung Thăng Long (TCTL) ở bán đảo Tây Hồ Hà Nội, do Phó Thủ tướng Ngô Xuân Lộc. Bảy tháng sau, Thủ tướng Phan Văn Khải chấp nhận ý kiến của chúng tôi, ký Quyết định hủy Dư án TCTL và ông PTT Ngô Xuân Lộc phải thôi chức PTT, thôi UVTW Đảng, thôi Đại biểu Quốc hội, ông Đinh Hạnh Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng mất chức thảm hại như vậy.

Thưa quý ông, TCTL không phải là lần duy nhất, năm 2007 tôi là người kiên quyết ngăn cản Disneyland trong Công viên Thống Nhất, năm 2008 ngăn cản được Trung tâm Thương mại 17 tầng ở Chợ 19/12 Hà Nội, năm 2009 lại ngăn được vụ xây Khách sạn trong Công viên và năm 2010 đã kiến nghị một loạt vấn đề về Đường sắt cao tốc Bắc Nam và Quy hoạch Tổng thể TP. Hà Nội (mới).

Thưa quý ông. Những việc đó tôi không làm một mình mà có rất nhiều người cộng tác hỗ trợ.

Cũng như anh Thuật và bạn bè hiện nay, chúng tôi xuất phát từ sự hiểu biết của mình và quyền công dân của mình. Xin các ông nhớ cho, nếu các ông vi phạm quyền thiêng liêng đó, chính các ông sẽ gặp phiền phức nhiều lắm đó.

3- Về việc trả lời đài RFA:

Xin thưa, anh Thuật không được đại diện cho tổ chức, cho cơ quan là tất nhiên. Nhưng anh Thuật có quyền trả lời bất cứ ai, bất cứ câu hỏi nào với tư cách cá nhân. Việc này tôi cũng làm thường xuyên, không chỉ Đài RFA, RFI mà còn TTX Đức DPA, GLOBAL POST của Mỹ... vấn đề là người ta hỏi gì, mình nói gì phải chân thật và phải chịu trách nhiệm về lời nói và việc làm của mình.

Còn các ông? Nếu các ông đang dùng quyền thế để áp đảo một nhà khoa học trẻ, các ông có sợ sẽ có lúc bị trả giá hay không?

Các ông có nghĩ đến lúc các ông xấu hổ không tìm được chỗ để trốn công luận hay không????

Xin các ông suy nghĩ kỹ.

Kính,

KTS. Trần Thanh Vân

* * *

Nhóm Yêu quý Bảo vệ Rừng Cát Tiên gửi trực tiếp cho BVN

–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

KÊU CẦU THỦ TƯỚNG CỨU VQG CÁT TIÊN, BỊ KỶ LUẬT!

Nhóm Yêu quý Bảo vệ Rừng Cát Tiên

Để rộng đường công luận, Nhóm chúng tôi xin đưa lên đây Quyết định kỷ luật cũ mức khiển trách ông Nguyễn Huỳnh Thuật (nhân viên phòng KH-HTQT, Vườn Quốc gia Cát Tiên) về việc vi phạm Quy định của cơ quan đơn vị trong việc "phát ngôn không chính xác thông tin nội bộ làm ảnh hưởng  đến uy tín cơ quan và lãnh đạo đơn vị". Cụ thể lỗi là do anh Thuật đã gửi bức thư kêu cứu gửi đến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 26.7.2011. (Thư này đã được Bộ TNMT - MONRE đăng lại tại đây: http://www.monre.gov.vn/v35/default.aspx?tabid=428&CateID=24&ID=105199&Code=Q75I105199)

Số của QĐ này là 45/QĐ-VQG đề ngày 22 tháng 5 năm 2012 (có hiệu lực 01 năm từ ngày 22.12.2011 đến hết ngày 22.12.2012, do Giám đốc Trần Văn Thành ký. Chúng tôi tin rằng khi còn tại chức Ông Trần Văn Thành đã chịu áp lực lớn từ phía trên (vd. Cục Lâm nghiệp - Bộ NN&PTNN…), nên dù không muốn vẫn phải dằn lòng ký. 

Nay, một vài lãnh đạo của VQG Cát Tiên – có thể cũng dưới các áp lực tương tự và còn đa dạng hơn – lại đang trù dập, tìm cớ để kỷ luật tiếp, tạo cớ pháp lý để đuổi việc anh Thuật. KTS. Trần Thanh Vân và công luận đã lên tiếng đòi chấm dứt mưu đồ và hành vi xấu xa này. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi ông Phạm Ngọc Thanh - Trưởng phòng Tổ chức-Hành chính, ông Bạch Thanh Hải & bà Nguyễn Thị Ngọc Thìn - Trưởng & Phó phòng KH-HTQT hãy dừng tay làm hại ông N.H.Thuật, dừng việc khởi tâm địa xấu và nhúng chàm sâu thêm. Chúng tôi đề nghị ông Nguyễn Văn Diện, Giám đốc mới của VQG CT hãy dám dũng cảm mà không bị điều khiển bởi thế lực nào đó, tự mình công tâm kiểm soát các cán bộ lãnh đạo cấp Phòng bên dưới, không để họ tham mưu sai, làm mưa làm gió, gây mất uy tín lâu dài cho toàn VQG.

Tái bút: Văn bản hành chính không chuẩn mực chẳng nghĩa lý gì cả, khi nâng quan điểm lộ bí mật cơ quan, nhảm nhí hết sức, có lẽ nếu không tự chấn chỉnh và bị chấn chỉnh thì nên giải tán BQL Vườn QG này vì:

1/ Vườn QG là không có gì phải bí mật cả, đây có phải an ninh QG đâu, cứ thế thì kỷ luật hết trang Bauxite và các nhà phản biện vụ Bauxite Tây Nguyên sao, đây là nơi an ninh QG trầm trọng mà vấn đề còn “nhỏ như con thỏ” nữa là.

2/ Cho làm thủy điện thì còn gọi gì là Vườn QG nữa, nên chuyển sang BQL công trình thủy điện là vừa.

....

clip_image001

Nguồn: savingcattiennationalpark.blogspot.com

––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

BẢN TRƯỜNG TRÌNH KIỂM ĐIỂM CỦA NGUYỄN HUỲNH THUẬT (kỳ khôi!)

Nhóm Yêu quý Bảo vệ Rừng Cát Tiên

Chúng tôi cho rằng Anh Thuật đã quá nhún nhường khi làm Bản Tường trình này. Không cần thiết phải làm như thế! Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cứ cho đăng, để công luận biết sự thể diễn biến. Và cũng chính vì Bản tường trình "dở hơi" này, mà KTS. Trần Thanh Vân đã lên tiếng với Lãnh đạo VQG CT tại đây: http://savingcattiennationalpark.blogspot.com/2012/10/thu-gui-lanh-ao-vuon-quoc-gia-cat-tien.html

Bản Tường trình nói trên của ô. Ng. Huỳnh Thuật đã không được ô. Bạch Thanh Hải lãnh đạo Phòng KH-HTQT chấp thuận. Ô. Huỳnh Thuật bị thúc ép phải làm bản kiểm điểm khác, trong đó phải tự nhận hình thức kỷ luật! Quyền của ô. B.T.Hải thực là đã đến mức khuynh loát Giám đốc VQG CT?!

Chúng tôi sẽ có bài tiếp theo, bình về một bản Kiểm điểm cũ do VQG áp đặt cho anh Thuật, tại Link này: http://savingcattiennationalpark.blogspot.com/2012/10/keu-cau-thu-tuong-cuu-vqg-cat-tien-bi.html

VƯỜN QUỐC GIA CÁT TIÊN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

PHÒNG KHOA HỌC VÀ HTQT

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

clip_image003

clip_image005

Cát Tiên, thứ Hai ngày 01 tháng 10 năm 2012

BẢN TRƯỜNG TRÌNH KIỂM ĐIỂM

Kính gửi:         -    Ban Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên.

-          Trưởng phòng Tổ chức Hành chính.

-          Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác Quốc tế

Họ tên: Nguyễn Huỳnh Thuật.

Chức vụ: Nhân viên phòng Khoa học và Hợp tác Quốc tế, Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Lắng nghe ý kiến tại cuôc họp gồm lãnh đạo phòng Tổ chức Hành chính và lãnh đạo phòng KH-HTQT về việc nhắc nhở, kiểm điểm nhân viên Nguyễn Huỳnh Thuật. Được sự chỉ đạo của Trưởng phòng KH-HTQT (lãnh đạo trực tiếp) về việc đề nghị tôi viết gấp BẢN TRƯỜNG TRÌNH VÀ KIỂM ĐIỂM 3 nội dung và hạn chót là đầu giờ chiều ngày 2.10.2012 do vậy tôi xin phép được trình bày nhanh như sau:

Nội dung 1: Trình bày lý do tiếp đón và làm việc với đoàn nước ngoài (đoàn nghiên cứu của các giáo sư Nhật Bản) mà không báo, không thông qua Phòng Tổ chức Hành chính và kê khai chi tiết mọi thu chi với đoàn?

Kính thưa quý lãnh đạo, việc đoàn nghiên cứu của Nhật Bản là tiếp nối công trình nghiên cứu từ trước và theo biên bản ghi nhớ (MOU) ngày 7 tháng 3 năm 2011 ký kết giữa nguyên Giám đốc Trần Văn Thành với trưởng đoàn, Chủ nhiệm dự án là Giáo sư MINAMI Motoyasu (tên quốc tế của ông là NAM Kitae đến từ Khoa Sinh học Môi trường của Đại học Chubu, Nhật Bản). Kế đến là sự chấp thuận của Giám đốc Nguyễn Văn Diện, văn bản số 140/CV.VQG ngày 06.08.2012 của Giám đốc VQG Cát Tiên và văn bản 1199/TCLN-BTTN V/v cho phép hợp tác nghiên cứu khoa học giữa VQG Cát Tiên và nhóm chuyên gia Nhật Bản.

Việc sắp xếp, đón tiếp đoàn đã được Giám đốc và Trưởng phòng cho phép tôi chịu trách nhiệm chính phối hợp hỗ trợ, phối hợp thực hiện cùng đoàn Nhật và ngày 7.9.2012 tôi cùng đoàn cũng đã có báo cáo lại Trưởng phòng đầy đủ theo đúng quy định tại hội trường của Cơ quan. Vì tôi là nhân viên thuộc phòng KH-HTQT, do vậy việc không thông qua Phòng Tổ chức Hành chính không phải là trách nhiệm của tôi.

Kê khai chi tiết mọi thu chi với đoàn theo đề nghị của trưởng phòng KH-HTQT Bạch Thanh Hải: Việc thu mọi chi phí ăn, ở và thuê xe đi lại trong Vườn là do trung tâm du lịch của Vườn và hai căng-tin của VQG thu. Tôi không nhớ rõ ngày nhưng có một buổi sáng họ nhờ tôi mua phần ăn sáng và trái cây cho 8 người với giá thống nhất hôm trước là 3 USD/người và tôi đã thu 24 USD lần 1 (lần đầu) từ Giáo sư Minami. Tôi có thu họ lần hai (lần cuối) là 200 USD (50 USD thuê xe 7 chỗ đi phỏng vấn bên ngoài và 150 USD tiền đi hiện trường (chuyên gia địa phương là tôi) và việc này đã được Trưởng đoàn là ngài Mimani thống nhất, đồng ý từ lúc lên kế hoạch ban đầu.

Nội dung 2:   Việc tôi vi phạm gửi thư vượt cấp đến lãnh đạo nhà nước (Chủ tịch nước), vi phạm việc làm không thuộc thẩm quyền được cấp trên giao?

Tôi ý thức rõ ràng rằng và cảm thấy rõ rằng bản thân mình và Trái Đất mà tôi hay gọi là “Mẹ Đất” không phải là 2 thực thể riêng biệt, Đất có trong tôi và tôi có trong đất. Bài thi kệ trong chữ ký ở email của tôi cũng đã thể hiện điều này: "Sự sống dòng luân chuyển, sống là cho và nhận, tôi gửi tôi cho đất, đất gửi đất cho tôi, tôi học hạnh của đất, chấp nhận mọi sự đời, sống an vui trần thế". Tôi hiểu và công nhận rằng con người tức tôi và hành tinh này hoàn toàn là một, không hai, không khác. Hơi thở tôi an, thân tâm tôi an thì thế giới sẽ an, khắp nơi sẽ an, đó là ý thức sáng tỏ và niềm tin bất diệt nơi tôi.

Cái thấy ấy đã giúp tôi giải thoát khỏi các ý niệm về tồn tại và không tồn tại, về Tạo hóa và tạo vật, về tâm và vật, về sóng và hạt, về con gà có trước hay cái trứng có trước, về thời gian và không gian... Cái thấy này giúp tôi không còn sợ hãi, xa cách, thù hận hay sân giận dù là kẻ hãm hại tôi. Tôi hiểu sâu rằng tàn phá môi trường khắp nơi là do cái thấy sai lầm cho rằng chúng ta và Trái Đất là 2 thực thể riêng biệt, Trái Đất chỉ là môi trường. Phần đông coi mình là tâm điểm, chúa tể của vũ trụ, chúa tể của muôn loài và muốn làm điều gì đó cho Trái Đất để chúng ta có thể sống sót. Đó là cái thấy nhị nguyên, đó là cái thấy không biện chứng chân thật, cái thấy không tương tức. Vậy thì xin mời quý vị hãy nhắm mắt lại trong vài phút để cùng tôi thở vào, ý thức cơ thể mình và nhìn sâu vào cơ thể để thấy rằng mình là Trái Đất và tâm thức mình cũng là tâm thức của Trái Đất. Hãy cùng tôi thở vào, ý thức cơ thể mình và nhìn sâu vào cơ thể để thấy rằng mình là Cát Tiên và tâm thức mình cũng là tâm thức của Cát Tiên. Thật khoẻ và nhẹ phải không quý vị! Vì thời gian quá gấp để trình bày chi tiết do vậy xin phép mời lãnh đạo xem thêm chia sẻ tâm tình của tôi tại http://blog.yahoo.com/_7UQETP2KPZDVSMRQUGYIA2QKRU/articles/989227 và của một trong những vị thầy kính yêu nhất của tôi tại http://blog.yahoo.com/_7UQETP2KPZDVSMRQUGYIA2QKRU/articles/989228.

Cát Tiên là người “Mẹ” tuyệt diệu của tôi, tôi có trong Mẹ và Mẹ có trong tôi trong từng hơi thở vào ra và trong từng sát-na (Kohana, ksana, 刹那, an instant, split second, the twinkling of an eye). Tôi đang mang Mẹ trong tôi, Mẹ không chỉ ở bên ngoài. Mẹ Đất, Mẹ Thiên Nhiên, “Mẹ Cát Tiên” không chỉ là môi trường bên ngoài như số đông hầu hết mọi người suy nghĩ. Với cái thấy tương tức này, với cái thấy biện chứng chân thực như vậy nên tôi thực sự có truyền thông với Mẹ, và tôi hiểu Mẹ đang kêu cứu. Với cái thấy đó, trong tim tôi ứa ra giọt nước tình thương không phân biệt (tình bằng, tình yêu lớn, tình yêu lồng lộng) và điều này cho cho tôi có đủ can đảm để viết thư gửi ngài Chủ tịch nước nhằm xem xét lại việc các cấp dưới quyền tham mưu lên Thủ tướng Chính phủ có chuẩn xác, có khách quan, có khoa học và toàn diện chưa để có quyết định cuối cùng tốt nhất, hợp lòng dân nhất và cũng đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ chính trị về bảo vệ môi trường trong tình hình mới và cũng là thực hiện tốt Nghị quyết TW4 với việc thực hành việc học tập tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Việc gửi thư đến lãnh đạo nhà nước với tôi nó như một tiếng chuông chánh niệm (mindful bell) để họ nhìn lại và cẩn trọng trong việc ra quyết định có ảnh hưởng lớn đến môi trường, sức khoẻ, sự an bình của nhiều người và muôn loài là việc làm tôi cho là bình thường của một công dân được Hiến pháp cho phép. Năm 2007 tôi cũng đã có thư gửi cho Chủ tịch nước và Thủ tướng về… Tôi nhớ rõ rằng ngài Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong một phát biểu trước Quốc hội cách đây không lâu cũng rất trân trọng điều này. Việc góp tiếng nói để nhà nước, chính phủ thận trọng trong việc có chính sách khẩn trương, kịp thời, phù hợp để điều chỉnh những quyết định mà các cấp tham mưu có thể sai lệch nhằm ngăn chặn nguy cơ tàn hại và giảm thiểu những nguy hại trên bình diện rộng là điều bình thường mà nhà nước ta đã làm (Dừng lại dự án) với các dự án như tại Tam Đảo II, Công viên Thống Nhất - Hà Nội, Khu Vân Phong, Đồi Vọng Cảnh – Huế… và vấn đề nóng bỏng bây giờ là Thủy điện Sông Tranh 2 – Quảng Nam.

Tôi cũng hơi ngạc nhiên rằng trước đây tôi cũng có gửi thư cho lãnh đạo nhà nước ví dụ như thư tôi gửi cho Chủ tịch nước và Thủ tướng ngày 24 tháng 8 năm 2008 nhưng không hề bị Giám đốc hay lãnh đạo trực tiếp trước đây kiểm điểm. Xin mời xem thư này tại http://blog.yahoo.com/_7UQETP2KPZDVSMRQUGYIA2QKRU/articles/989222/category/V%E1%BB%81+Thu%E1%BA%ADt.

Hơn nữa hai nội dung trên đã được tôi báo cáo kịp thời với tân Giám đốc VQG Nguyễn Văn Diện và tân trưởng phòng và xin copy lại ở đây nội dung đã gửi lãnh đạo:

“Date: 2012/9/4

Kính gửi Trưởng phòng KH-HTQT: Bạch Thanh Hải

Kính gửi Giám đốc: Nguyễn Xuân Diện 

Kính thưa quý lãnh đạo, những ngày nghỉ lễ vừa qua em đã tham gia, hỗ trợ và bám sát với đoàn nghiên cứu Nhật Bản. Ngoài việc đi rừng và nghiên cứu ngoài thực địa theo kế hoạch đã trình (Đoàn đến và nghiên cứu từ ngày 31.08 đến hết ngày 07.09.2012). Đoàn có phỏng vấn những người dân tộc bản địa có kinh nghiệm trong việc sử dụng cây thuốc trị bệnh trong đó có già làng Tư K'Lư. Đoàn nghiên cứu cũng đã phỏng vấn những người dân trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân-gia đình và phương pháp, cách trị bệnh. Trong quá tŕnh phỏng vấn người dân cho hay không được phép vào rừng lấy cây thuốc (bị cấm vào rừng), do vậy mà khi bị bệnh họ đã đến các quầy thuốc tây và trạm y tế của xã.

Đoàn đã tiến hành phỏng vấn chuyên sâu hai quầy thuốc Tây khu vực Tà Lài và Phú Lập, phỏng vấn chuyên sâu một cơ sở thuốc Nam tại km13 Phú Lập (Thuốc gia truyền Nam Lạng).

Hôm nay và ngày mai, đoàn sẽ tiếp tục phỏng vấn sâu trạm y tế xã Tà Lài, phỏng vấn chuyên sâu với những người lớn tuổi có kinh nghiệm đã có lịch hẹn trong việc thu hái, chế biến và sử dụng cây thuốc từ rừng. Đoàn cũng sẽ cùng họ đi vào rừng để cho họ chỉ khu vực phân bố cũng như nhận diện những cây thuốc quý từ rừng chúng ta mà nhất là ở khu vực đồi xanh, đồi đất đỏ Tà Lài.

Kính thưa quý lãnh đạo, một khám phá thú vị của đoàn là anh Lương y Vũ Văn Hoan (chủ cơ sở thuốc gia truyền Nam Lạng) cho biết rằng anh đã có nhiều lần đi với các đoàn của Viện dược liệu cũng như những đoàn nghiên cứu trrước đay cùng với việc khảo sát, nghiên cứu độc lập cây thuốc từ rừng ta và đã phát hiện một số loài đặc hữu chỉ có phân bố ở VQG Cát Tiên mà nhất là khu vực lõi Cát Lộc (Khu vực Tê giác, Khu vực Dự án thủy điện đang chờ phê duyệt). Anh khẳng định sẽ còn rất nhiều loài cây thuốc quý hiếm đặc hữu khu vực này mà chưa nhà khoa học nào khám phá, định danh và công bố.  

Kính thưa giám đốc Diện, vì anh công tác xa và việc cấp bách chúng ta cần có tiếng nói để nhà nước, chính phủ thận trọng trong việc có chính sách bảo vệ tốt Cát Tiên và phê duyệt hai dự án thủy điện đang chờ duyệt. Cũng như quan cuộc trao đổi trực tiếp với Giám đốc trước khi anh đi công tác xa là anh có cái khó và không thể lên tiếng chống lại thủy điện xâm hại. Em hiểu và em xin dấn thân làm điều này thay anh. Vì tình trạng quá cấp bách và cần sớm tranh thủ sự ủng hộ đông đảo trong việc nói không với thủy điện trong vùng lõi rừng đặc dụng Cát Tiên của chúng ta vì vậy kính xin anh thông cảm và hiểu cho vì sao em đã gửi và cho đăng lên báo lá thư gửi ngài Chủ tịch nước mà chưa được anh cùng Ban giám đốc Vườn thông qua. Lá thư này hôm nay được đăng trên trang nhất của báo NLD tại http://nld.com.vn/20120903101111869p0c1002/hay-cuu-rung-cat-tien.htm.

Kính báo cáo Trưởng phòng Hải và Giám đốc Diện.

Kính thư,

Nguyễn Huỳnh Thuật”

Nội dung 3: Việc cán bộ công chức nhà nước trả lời phỏng vấn cho đài RFA (Radio Free Asia, Đài Á Châu Tự Do) đã được nhà nước đưa vào danh sách các đài phản động - chống phá nhà nước là vi phạm?

Kính thưa quý lãnh đạo, thật lòng tôi không biết rằng đài RFA là đài mà cán bộ công chức trong cơ quan đơn vị nhà nước không được phép trả lời phỏng vấn hay gửi bài, gửi tin. Vì lo lắng bức bách cho việc Cát Tiên có thể bị xâm hại do vậy tôi đã nhanh chóng trả lời phỏng vấn cho chị Thanh Trúc, PV đài RFA để mong rằng có được thêm những người đồng cảm, những người hiểu và thương Cát Tiên cùng tôi nhằm cùng gióng lên tiếng chuông chánh niệm để Hội đồng Thẩm định ĐTM thận trọng xem xét toàn diện các khía cạnh ảnh hưởng của hai Đánh giá Tác động Môi trường (ĐTMs) của thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A trình Thủ tướng có quyết định đúng đắn và chuẩn mực cuối cùng. Tôi xin nhận khuyết điểm và sơ xuất này, tôi xin lắng nghe, thấu hiểu và rút kinh nghiệm. Tôi xin hứa là từ nay sẽ không trả lời cho đài RFA nữa.

Kính mong quý lãnh đạo hiểu, thông cảm, tha thứ và thương cho tôi, cho “Mẹ Cát Tiên” yêu dấu.

Tôi xin chân thành cám ơn tấm lòng bao dung của quý lãnh đạo, tôi thay mặt gia đình xin gửi đến nơi đầy niềm tri ân và lòng biết ơn vô hạn.

 

         NGƯỜI VIẾT

   
   
   
   
 

    Nguyễn Huỳnh Thuật

Nguồn: savingcattiennationalpark.blogspot.com

–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

MONG THỦ TƯỚNG “CỨU” VQG CÁT TIÊN THOÁT KHỎI THỦY ĐIỆN

Nguyễn Huỳnh Thuật

Bee.net.vn - Dòng sông Đồng Nai như là mạch máu chính của "Mẹ Thiên nhiên Cát Tiên" cho muôn tỷ loài và là nguồn sữa chính nuôi dưỡng hàng triệu người trong khu vực và hạ lưu, nếu mạch máu của mẹ bị nghẽn mạch, sữa mẹ bị ô nhiễm thì điều gì sẽ xảy ra và ai sẽ chịu trách nhiệm?

LTS: Ngày 26/7, Bee.net.vn nhận được email của ông Nguyễn Huỳnh Thuật, chuyên gia bảo tồn, đa dạng sinh học và phát triển cộng đồng công tác tại Vườn Quốc gia Cát Tiên đã bày tỏ ý kiến của mình. Ông nêu lên những lo ngại về hệ lụy cộng hưởng của dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A đến rừng đặc dụng VQG Cát Tiên-Khu Dự trữ Sinh quyển Quốc tế Đồng Nai và bày tỏ mong muốn, Thủ tướng sẽ cân nhắc về hai dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.  Để rộng đường dư luận, Bee.net.vn xin đăng tài bài viết trên.

Đừng để phải thay logo VQG Cát Tiên

Những ai đã từng sống ở đây - nơi tôi thường gọi và xem là “Mẹ hiền Thiên nhiên Cát Tiên” đều hiểu rằng khu rừng đại ngàn này giống như một cơ thể vĩ đại, màu nhiệm, linh thiêng và rất dễ bị tổn thương. Bất cứ một tác động nào dù nhỏ đều ảnh hưởng đến toàn cơ thể Mẹ. Dòng sông Đồng Nai chảy qua Cát Tiên.

Bản báo cáo đánh giá tác động môi trường (EIA) gửi Bộ TN-MT thẩm định do công ty, chủ đầu tư thủy điện thuê tư vấn thực hiện thiên về hiệu quả kinh tế. Trong khi đó, báo cáo EIA cần phải công khai và có đánh giá toàn diện, tổng thể, khách quan gồm những tác động xấu đến môi trường, mất mát đa dạng sinh học trong mối quan hệ biện chứng chặt chẽ với Khu Ramsar, tê giác Việt Nam có nguy cơ sắp tuyệt chủng, cảnh quan thiên nhiên, những tác động đến văn hóa trong mối quan hệ với không gian văn hóa cồng chiêng và cảnh quan văn hóa.

 

clip_image007

Dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A  có thể sẽ dẫn đến một vài nguy cơ với VQG Cát Tiên. Ảnh minh họa

Di chỉ văn hóa Óc Eo nơi đây đang được nghiên cứu bổ sung làm cơ sở đề nghị UNESCO công nhận là khu di sản văn hóa thế giới, nhất là hệ tri thức bản địa của người Mạ dọc sông Đồng Nai. Đa dạng văn hóa là nền tảng và kho tàng trí tuệ để bảo vệ đa dạng sinh học và phát triển bền vững. Mất mát về đa dạng văn hóa không những kéo theo mất mát về đa dạng sinh học và ngược lại, mà còn làm mất ổn định xã hội cùng những hệ lụy khó lường khác trong mối quan hệ biện chứng chặc, cộng hưởng.

Theo tôi, dự án Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A trong mối quan hệ biện chứng tổng thể, chiến lược có thể sẽ dẫn đến một vài nguy cơ và thách thức dưới đây:

1. Loài tê giác đặc hữu Việt  Nam sẽ sớm bị tuyệt chủng và biểu tượng tê giác trên logo vườn quốc gia Cát Tiên được thế giới biết đến hiện nay sẽ bị thay thế bằng logo khác.

2. Khu dữ trữ sinh quyển có nguy cơ sẽ đưa vào danh sách các di sản thế giới bị đe dọa.

3. Mất mát nhiều giá trị văn hóa truyền thống vốn gắn liền với dòng sông Đồng Nai trong hệ thống kiến thức bản địa.

4. Mất mát nhiều giá trị đa dạng sinh học quý và tiềm ẩn, nhiều loài có nguy cơ tuyệt chủng đang được thế giới quan tâm cứu giúp cũng biến mất.

5. Bất ổn định xã hội và nhiều khó khăn cho công cuộc bảo tồn.

6. Ảnh hưởng không tốt đến hợp tác quốc tế về bảo tồn, gìn giữ và phát triển bền vững Cát Tiên.

7. Khu Ramsar sẽ bị đe dọa và có nguy cơ rút khỏi danh sách các khu Ramsar thế giới.

8. Ảnh hưởng xấu đến niềm tin, sự cống hiến của các nhà khoa học, nhà bảo tồn, nhà tài trợ và đặc biệt là những cán bộ, những người địa phương gắn bó và giữ rừng từ lâu nay và lâu dài, dẫn đến chảy máu chất xám, sự ra đi của những cán bộ thật sự năng lực và tâm huyết. Đây là sự mất mát lớn và rất khó lượng giá, không thể lượng giá.

9. Hậu quả lớn của sự ảnh hưởng cộng hưởng cùng với những cộng trình thủy điện trong hệ thống sống Đồng Nai dẫn đến nước ngọt ở thượng lưu về hạ lưu sẽ gây mất cân bằng hệ sinh thái tự nhiên về nguồn nước ngọt. Nước mặn xâm nhập từ cửa biển sẽ tràn, lấn sâu vào ở các vùng hạ lưu, các nhà máy lấy nước ngọt phục vụ cho hàng triệu người dân sống dọc ở trên khu vực sông Đồng Nai và ở các tỉnh, thành lân cận...

Vận dụng điều gì để bảo vệ Mẹ thiên nhiên?

Các khu rừng đặc dụng nói chung và đặc biệt là các khu vực có tầm quan trọng về văn hóa, tinh thần (sacred sites) luôn là điểm ngắm hấp dẫn của các nhà đầu tư, kinh doanh. Các bài học kinh nghiệm trên thế giới và tại Việt Nam từ những kế hoạch hay dự án phá rừng, cảnh quan để xây dựng và phát triển không bền vững vẫn còn nguyên giá trị.

Các khu vực nhạy cảm cho đầu tư các hoạt động kinh doanh có thể được nhà nước chính thức công nhận và đưa vào hệ thống các khu rừng đặc dụng như VQG Tam Đảo, VQG Ba Vì, VQG Cát Tiên. Cũng có thể nằm ngoài hệ thống các khu rừng đặc dụng như trường hợp Công viên Thống Nhất, Đồi Vọng Cảnh…

Tuy nhiên cả hai khu vực này đang đứng trước nhiều thách thức, đặc biệt liên quan đến việc công nhận giá trị tổng thể và quản lý chúng. Trong quá trình thành lập, công nhận và quản lý các khu vực nhạy cảm, giá trị văn hóa, tinh thần, tâm linh và hệ thống kiến thức bản địa thường không được hiểu đầy đủ bị hoặc lờ đi. Điều này dẫn đến sự không hiểu và tin tưởng lẫn nhau, tạo nhiều xung đột và cản trở phát triển quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa dân với chính quyền từ bao đời nay.

Những người vốn bảo vệ tốt các khu vực này nay trở thành nạn nhân của quá trình phát triển không bền vững. Họ rất dễ bị tổn thương, dễ du nhập các luồng văn hóa ngoại lại theo hướng có hại. Nhiều người trong số họ trở thành lâm tặc hay tay sai cho bên ngoài.

Trong quá trình hội nhập, công nghiệp hóa và toàn cầu hóa, các nhà đầu tư thường theo hướng năng suất cao và thu hồi vốn nhanh, hay phớt lờ tính thiêng liêng của khu vực nhạy cảm mình định đầu tư, xem nhẹ không gian đa dạng, cảnh quan tự nhiên và văn hóa trong khu vực. Kết quả là môi trường sinh thái nhân văn và môi trường sinh thái tự nhiên bị xâm hại và làm mất ổn định xã hội, làm hỏng mục đích kinh tế của chính doanh nghiệp.

Khi chúng ta hiện chưa có các tiêu chí và lộ trình có hệ thống rõ ràng, chuẩn mực cho việc đầu tư và quản lý các khu vực này, chúng ta nên sớm có chính sách và cơ chế phù hợp, đặc thù cho việc quản lý tổng thể, quy hoạch chiến lược và đầu tư, phát triển bền vững theo đúng tinh thần trong Chương trình Nghị sự 21 (Agenda 21) và cam kết quốc tế tại những khu vực nhạy cảm và vô cùng quan trọng này, cũng như tham khảo và vận dụng cho phù hợp các hướng dẫn quốc tế có liên quan. Cụ thể:

1. Hướng dẫn của UNESCO/IUCN về bảo tồn và quản lý các khu vực tự nhiên linh thiêng (The UNESCO/IUCN Guidelines for the Conservation and Management of Sacred Natural Sites);

2. Công ước Đa dạng Sinh học Akwé: Hướng dẫn Kon về Đánh giá Tác động Văn hóa, Môi trường và Xã hội Liên quan đến Dự án Phát triển Ảnh hưởng Khu vực Thiêng liêng (The CBD Akwé: Kon Voluntary Guidelines for the Conduct of Cultural, Environmental and Social Impact Assessment Regarding Developments Proposed to Take Place on, or which are Likely to Impact on, Sacred Sites and on Lands and Waters Traditionally Occupied or Used by Indigenous and Local Communities);

3. Tuyên bố Yamato cho cách tiếp cận tổng hợp để bảo vệ di sản văn hóa vật thể và phi vật thể (The Yamato Declaration on Integrated Approaches for Safeguarding Tangible and Intangible Cultural Heritage)

Những bài học kinh nghiệm từ các dự án thủy điện Sông Ba, Đường cao tốc qua vườn quốc gia Cúc Phương, Đồi Vọng Cảnh, Tam Đảo II, Ba Vì, Công Viên Thống Nhất… đã có. Dòng sông Đồng Nai như là mạch máu chính của "Mẹ Thiên Nhiên Cát Tiên" cho muôn tỷ loài và là nguồn sữa chính nuôi dưỡng hàng triệu người trong khu vực và hạ lưu, nếu mạch máu của mẹ bị nghẽn mạch, sữa mẹ bị ô nhiễm thì điều gì sẽ xảy ra và ai sẽ chịu trách nhiệm?

Thủ tướng đã quyết tâm rút giấy phép đầu tư các dự án lớn tại khu rừng đặc dụng và nơi yên bình, linh thiêng cho nhiều người dân địa phương như ở Tam Đảo II (Dự án Tam Đảo 2), Công Viên Thống Nhất (Dự án xây dựng khách sạn, tổ hợp vui chơi giải trí tại khu vực Công Viên Thống Nhất) với bao lãng phí và tiền thuế của nhân dân… Mong Thủ tướng cân nhắc việc có nên hay không thực hiện dự án Thủy điện 6 và 6A.

Nguyễn Huỳnh Thuật là chuyên gia bảo tồn, đa dạng sinh học và phát triển cộng đồng công tác tại Vườn Quốc gia Cát Tiên (CTNP) từ năm 2000, sau khi tốt nghiệp loại giỏi Trường Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh và tốt nghiệp loại xuất sắc chuyên ngành Môi trường quốc tế và phát triển nông thôn tại Tokyo, Nhật Bản. Anh hiện phụ trách chính về khoa học, hợp tác quốc tế và rừng cộng đồng tại CTNP.

N.H.T.

https://bee.net.vn/channel/2981/201107/Mong-Thu-tuong-cuu-VQG-Cat-Tien-thoat-khoi-thuy-dien-1806611/

http://www.monre.gov.vn/v35/default.aspx?tabid=428&CateID=24&ID=105199&Code=Q75I105199

Nguồn: savingcattiennationalpark.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn