Cần Đài Loan làm sáng tỏ lập trường tại Biển Đông

Đoàn Hưng Quốc

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện đang bị Đài Loan chiếm giữ trái phép

Đài Loan hiện đặt mua hai tàu chiến và được Hoa Kỳ đồng ý cho tân trang các phi cơ tiêm kích F-16 [1][2]. Việt Nam cần hợp tác với Nhật Bản, Phi Luật Tân, Mã Lai yêu cầu Đài Loan làm sáng tỏ liệu số vũ khí này có phải chỉ dùng trong mục tiêu tự vệ quốc đảo chống Trung Quốc hay không. Tập hơp người Mỹ gốc Việt có thể cùng chung với các cộng đồng bạn thỉnh nguyện Hành Pháp và Quốc Hội Hoa Kỳ bảo đảm rằng khí cụ quân sự bán cho Đài Loan sẽ không được sử dụng tại các khu vực có tranh chấp làm tổn hại đến nền an ninh chung ở Đông và Bắc Thái Bình Dương.

Các động thái gần đây của Đài Loan khiến nhiều nhà quan sát lo ngại đảo quốc này đang đi theo chính sách ngoại giao nước đôi: một mặt nhờ vào Hoa Kỳ che chở cho nền dân chủ được an ninh và kinh tế thịnh vượng; nhưng mặt khác có những hành động đơn phương hay cộng tác với Trung Quốc để tranh giành quyền lợi tại Đông và Bắc Thái Bình Dương. Bước thứ hai này không phù hợp với chính sách và quan điểm của Hoa Kỳ cùng nhiều lân bang trong khu vực.

Tiêu biểu là ông Ngô Sĩ Tồn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nam Hải của Trung Quốc đã cho biết hôm 23/10/2012 rằng một nhóm học giả Trung Quốc và Đài Loan sẽ cùng nhau nghiên cứu đường biên giới và các vấn đề khác liên quan đến Biển Đông nhằm bảo vệ cơ sở pháp lý của đường “lưỡi bò” – một lập trường vốn bị đại đa số giới nghiên cứu chín chắn trên thế giới bác bỏ [3]

Trước đó Đài Loan dự tính nối dài phi đạo trên đảo Ba Bình [4], và chuẩn bị đưa pháo tầm xa ra Trường Sa [5]. Ba Dân biểu Đài Loan cũng đã đến Ba Bình-Trường Sa thị sát tập trận ngày 04/09/2012. Các động thái liên tục trong một thời gian ngắn này không khỏi tạo ra nhiều mối nghi ngại và bất lợi cho nền an ninh khu vực.

Cộng đồng người Mỹ gốc Do Thái đã nhiều lần ngăn cản Chính phủ Mỹ bán vũ khi hiện đại cho Saudi Arabia, Ai Cập v.v. với lý do nền an ninh quốc gia Do Thái bị đe doạ. Dù chưa có sức mạnh vận động hành lang như Do Thái nhưng nếu người Mỹ gốc Việt góp tiếng nói chung với các cộng động Nhật, Phi, Mã sẽ không khỏi gây ảnh hưởng và mối quan tâm trong chính giới Hoa Kỳ. Chúng ta không phản đối việc Đài Loan nâng cao năng lực tự vệ đối với Trung Quốc, nhưng cần cảnh giác trong trường hợp hai nước này cùng hợp tác cho tham vọng bành trướng ở Biển Đông.

***

[1] Đài Loan muốn mua hai khu trục hạm của Mỹ

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121105-dai-loan-muon-mua-hai-khu-truc-ham-cua-my

[2] Lockheed Martin wins $1.85bn contract to upgrade Taiwan's F-16s

http://www.flightglobal.com/news/articles/lockheed-martin-wins-185bn-contract-to-upgrade-taiwans-f-16s-377178/

[3] Trung Quốc và Đài Loan sẽ hợp sức bảo vệ cơ sở pháp lý của đường “lưỡi bò”

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121024-trung-quoc-va-dai-loan-se-hop-suc-bao-ve-co-so-phap-ly-cua-duong-%E2%80%9Cluoi-bo%E2%80%9D

[4] Đài Loan dự tính nối dài phi đạo trên đảo Ba Bình thuộc Trường Sa

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120715-dai-loan-du-tinh-mo-rong-phi-dao-tren-dao-ba-binh-thuoc-truong-sa

[5] Đài Loan chuẩn bị đưa pháo tầm xa ra Trường Sa

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120724-dai-loan-chuan-bi-dua-phao-tam-xa-ra-truong-sa

[6] Dân biểu Đài Loan đến đảo Ba Bình-Trường Sa thị sát tập trận

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120904-dan-bieu-dai-loan-den-dao-ba-binh-truong-sa-thi-sat-tap-tran

Đ.H.Q.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn