Cần lên tiếng tiếp về vụ Phương Uyên

Phạm Đình Trọng

Kính gửi Anh Tương Lai, Anh Huệ Chi,

Các báo hôm nay đều đăng tin công an Long An họp báo về vụ Phương Uyên.

Theo họ, tội của PU là tuyên truyền chống Nhà nước với những dẫn chứng:

Xuyên tạc, bịa đặt chính sách tôn giáo, chính sách đất đai của Đảng và Nhà nước

cũng như quan điểm lệch lạc về Trường Sa - Hoàng Sa và biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc, quy kết Đảng Cộng sản Việt Nam không lo cho dân, kêu gọi, kích động nhân dân đứng lên biểu tình chống lại Đảng Cộng sản Việt Nam, chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Và PU đã nhận tội: Bản thân tôi nhận thấy việc mình làm đã vi phạm pháp luật Nhà nước Việt Nam, chống lại Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, giúp cho tổ chức phản động chống Đảng, Nhà nước (Báo SGGP)

Cuộc họp báo này là trả lời xấc xược bằng giọng điệu thô bạo công an, là sự ngạo mạn bác bỏ Thư ngày 30.10.2012 của 144 Công dân Việt Nam gửi Chủ tịch nước đòi trả tự do cho Phương Uyên.

Vì thế 144 Công dân đã ký văn thư ngày 30.10.2012 đòi tự do cho Phương Uyên cần lên tiếng.

- Bằng những sự việc đã xảy ra, người dân cả nước đã có tiếng nói mạnh mẽ phản ứng về chính sách tôn giáo, chính sách đất đai. PU có lên tiếng về tôn giáo, về đất đai cũng chỉ là góp thêm tiếng nói cùng nhân dân cả nước mà thôi.

- Những năm qua Việt Nam đã để mất nhiều đất đai thiêng liêng của tổ tiên Việt Nam cho Trung Quốc là một thực tế đau lòng.

Thực tế đau lòng này đang bị giấu giếm. Giấu giếm nhân dân. Giấu giếm cả Quốc hội.

PU có nhắc đến thực tế nhục nhã này không có gì là lệch lạc.

Một tuổi trẻ nồng nàn yêu nước như PU thì phải thét lên Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam.

Tiếng thét đó là tiếng thét của lịch sử Việt Nam, tiếng thét của mọi trái tim Việt Nam yêu nước, tiếng thét đó không có gì là lệch lạc.

Chỉ những kẻ cấm đoán không cho nhân dân khẳng định Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam mới là lệch lạc, là tội đồ phản bội lịch sử Việt Nam, phản bội đất nước Việt Nam

- Vừa qua, tội tuyên truyền chống Nhà nước đã được gán ghép tùy tiện, bừa bãi

cho tất cả những người Việt Nam yêu nước khi những người đó có ý kiến về những vấn đề của đất nước nhưng không cùng nhận thức với chính quyền như Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải...

Từ đó cho thấy điều 88 bộ luật Hình sự quá hàm hồ đã vi Hiến nghiêm trọng khi Hiến pháp cho người dân quyền tự do ngôn luận, quyền có ý kiến, thảo luận các vấn đề của Nhà nước nhưng khi người dân thực hiện những quyền đó đều bị buộc tội chống Nhà nước theo điều 88.

Vi phạm Hiến pháp, điều 88 quá mơ hồ, linh hoạt, trở thành cái bẫy khi chính quyền muốn trừng trị ai, muốn loại bỏ ai có chính kiến khác biệt ra khỏi xã hội đều đã sử dụng điều 88!

- Nhiều công dân lớn tuổi đã mang cả cuộc đời làm việc ra cống hiến cho Đảng và Nhà nước này khi ký Kiến nghị về những vấn đề của xã hội còn bị công an đến tận nhà truy hỏi, bắt rút tên khỏi Kiến nghị thì các cháu sinh viên non nớt sau khi bị cả một hệ thống quyền lực đang nắm vận mệnh, tương lai các cháu đến truy hỏi, đe dọa, các cháu phải chối bỏ việc ký tên trong Thư gửi Chủ tịch nước kêu xin cho PU là điều dễ hiểu.

Làm việc đó, cả hệ thống quyền lực, từ bộ Giáo dục Đào tạo, nhà trường đến công an, chính quyền địa phương đã vi phạm trắng trợn Quyền Công dân.

- Trong ngột ngạt nhà giam, trong phũ phàng đe dọa và trong ngọt ngào hứa hẹn, PU phải viết lời nhận tội cũng là điều dễ hiểu.

- Điều này cũng tố cáo về cách điều tra làm án không lương thiện, phản sự thật, phản con người của công an.

...

Sơ lược vài ý như trên, còn có thể cân nhắc thêm bớt, nhưng rõ ràng trước một thực tế nhức mắt làm ai cũng chịu không thấu, theo tôi, rất cần có thư lên tiếng của 144 công dân đã ký tên vào thư gửi Chủ tịch nước kêu xin cho Phương Uyên.

Mong các Anh xem xét.

Kính,

P.Đ.T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn