Đủ rồi, thưa ông Đặng Hùng Võ

Nguyễn Đình Ấm

Tưởng sau bài “Ông Võ đừng múa võ trước dân nữa” của nhà báo Minh Diện, ông ĐHV sẽ thôi không nói gì nữa để người dân giữ nguyên những gì mà ông thể hiện cho đến lúc ấy. Thế nhưng, hôm 12/11 lại thấy ông trả lời trên VNN (vietnamnet.vn) làm tôi phải tạm bỏ công việc để viết vài dòng.

Thật sự, trước cái hôm ông ĐHV trả lời BBC rằng “việc cưỡng chế thu hồi đất ở Văn Giang là đúng luật” tôi vẫn rất ngưỡng mộ ông – một nguyên Thứ trưởng, một chính khách (dù cỡ nhỏ) mà dám nói lên sự thật bảo vệ dân oan ở Tiên Lãng, lại cũng nhiều khi dám phát biểu bênh vực lợi ích của dân, bày chính sách bảo đảm công bằng, khoa học… Trong xã hội ta mà có một Tiến sĩ, Thứ trưởng như thế thật quý hóa quá. Thế nhưng, sau khi ông trả lời BBC tôi đã hơi nghi ngờ; dầu sao cũng tự an ủi, có lẽ hôm ông trình văn bản thẩm định sai cho Thủ tướng về thu hồi đất Văn Giang trong tình trạng chấp choáng bia rượu hay vội vã việc gì chăng… Người ta ai mà chẳng có lúc nhầm lẫn. Chính vì thế nên các chính khách, quan to phải có thư ký, ban, bệ… tư vấn, giúp việc thẩm định các văn bản, chính sách là như thế.

Nhưng đến hôm thấy các ông “kết liễu” rốt ráo 500 ha đất Văn Giang “bờ xôi, ao mật”, (chiều dày lớp phù sa từ 7-10m, mỗi sào, mỗi năm làm ra tới 50 triệu đ…) liên quan đến sinh kế hai vạn dân chỉ trong ba ngày thì tôi thực sự hoang mang.

Bởi vì, hiện tại đang có biết bao vụ khiếu kiện về những chuyện oan khiên, sai trái liên quan đến số phận, cuộc đời bao con người; có biết bao nơi trẻ em đu dây qua sông đi học; có biết bao bệnh viện giường nằm ba, nằm bốn bệnh nhân; khắp nơi lâm tặc, quặng tặc phá rừng, phá ruộng, phá núi đầu độc giang sơn… mà Đảng, Nhà nước còn “bình chân như vại” chưa “nhúc nhích” gì mà nay sao cái việc làm thêm con đường Hà Nội - Hưng Yên (thực chất là từ Ecopark đi HY) không phải “cháy nhà, chết người” mà sao các ông làm nhanh một cách quá “đồng bộ” như vậy?

Vâng, về trình tự, luật pháp không có gì sai nhưng ông giải thích là “vì sự cần thiết của con đường Hà Nội - Hưng Yên, để HY phát triển…” liệu có thuyết phục được ai? Phải chăng Hà Nội - HY chưa có con đường nào? Thế các con đường như tỉnh lộ 195 (gần song song với con đường mới định làm) từ gần cầu Thanh Trì, tỉnh lộ 39 từ phố Nối (Mỹ Hào) quốc lộ 5, tỉnh lộ 38 từ quốc lộ 5 (Quán Gỏi) qua Kẻ Sặt... đều từ Hà Nội đi thị xã HY thì sao? Có bao giờ những con đường này bị tắc nghẽn không? Nếu con đường mới HN - HY quá cấp bách đến mức ấy sao không có trong quy hoạch của bộ GTVT? Hưng Yên cần chiến dịch vận chuyển gì đặc biệt mà gấp gáp thế? Chở tên lửa, pháo hạng nặng, xe tăng từ Hà Nội về để bắn tàu sân bay của kẻ thù ngoài biển Đông chăng? Ông khẳng định sự “cấp tập” ấy không dính dáng gì đến chạy dự án mà “đáp ứng nguyện vọng chính đáng của chính quyền Hưng Yên”. Thì ra thế, ông không vương vấn gì đến nguyện vọng, lợi ích của dân, chỉ quan tâm nguyện vọng của chính quyền. Thời nay ai mà chẳng biết từ xã, phường, huyện, tỉnh, thành phố, bộ, ngành… đều có những đội quân chuyên đi “chạy dự án”. Để làm gì, lợi ích gì, ai được lợi chắc ông biết hơn ai hết. Vậy ông chỉ đáp ứng nguyện vọng chính quyền mà quên nguyện vọng của dân thì phải từ động cơ nào chứ. Ngay như dự án nâng cấp con đường cầu Chương Dương đi “làng du lịch Bát Tràng” với vốn đầu tư 50 tỷ đ của Nhà nước bỏ ra cũng phần nhiều nâng giá trị Ecopark đấy ông ạ (Xem bài “Sức mạnh mềm Ecopark” http://huynhngocchenh.blogspot.com/2012/06/suc-manh-mem-ecopark.html).

Trong bài này (12-11) ông cũng nói (đại ý) về trách nhiệm hành chính nếu sai thì là của cả hệ thống hành chính, ông chỉ chịu trách nhiệm cá nhân nếu có “khuất tất”… Ông không nên nói thế. Nếu cả hệ thống hành chính sai trong đó có ông thì ông cũng phải chịu trách nhiệm chứ? Thấy sai phải không duyệt không ký mới là người có trách nhiệm! Sao lại chỉ khi có “khuất tât” thì ông mới chịu? Ông đánh đố độc giả vì ai mà quy cho ông “khuất tất” được. Giả thử nếu họ tặng ông cái villa ở Ecopark như dân đồn nhưng người ta làm hồ sơ, hợp đồng mua, bán… khống thì ai mà nói ông khuất tất được!

Trong bài trả lời phỏng vấn ông cũng không giấu giếm đề nghị Quốc hội ra nghị quyết (chẳng hạn) công nhận 3.000 văn bản ký sai thẩm quyền của Thủ tướng “lỡ mất rồi” là hợp pháp để chấm dứt rắc rối…! Thưa ông, chỉ một văn bản ở Văn Giang mà hàng vạn người dân điêu linh, mất kế sinh nhai, bị khủng bố đàn áp, đánh đập; cô, thầy giáo bị sa thải, bao nhiêu ngày dân phải lang thang đi kiện cáo, dầm mưa dãi nắng, bị xua đuổi… tổn hại không biết bao nhiêu về tinh thần, vật chất, sức khỏe; thường dân ăn cắp mấy con vịt phải đi tù… thế mà nay ông “xui” Quốc hội công nhận, bỏ qua 2.999 văn bản sai trái kia gây thiệt hại cho dân, ông không tính đến những thiệt hại khổng lồ của dân từ 2999 văn bản ấy, hay là không tính nổi sao? Ông bảo “làm sai phá luật để đơn giản thủ tục hành chính, đẩy nhanh đầu tư nước ngoài, có lợi cho dân, cho Nhà nước… không phát sinh tham nhũng”. Thế nghĩa là luật không phù hợp thực tế, làm đúng sẽ có hại, vậy sao các ông không kêu sửa luật, kiến nghị không sửa điều khoản “đổi đất lấy hạ tầng” mà suốt bao năm cứ lặng lẽ làm sai? Để làm gì? Thưa ông, nếu Quốc hội mà hợp lý hóa cho 2.999 văn bản kia là đúng thì từ nay tôi không bao giờ đi bầu cái đại biểu QH kia nữa dù chỉ là hình thức. Ông còn có ý trách “nhất là bây giờ dân có quyền thuê luật sư đại diện cho mình rồi”. Đúng, giới luật sư rất rách việc, ông nên tham mưu cho Thủ tướng ra nghị định cấm nông dân không được thuê luật sư sẽ chấm dứt phức tạp ngay… Tôi thấy luật đất đai và nhiều luật khác của VN là những bộ luật, văn bản phức tạp, chồng chéo, mập mờ cỡ nhất thế giới, chỉ có giới luật sư mới có thể cãi được ít nhiều với chính quyền… Cấm dân thuê, mời luật sư thì chính quyền sẽ yên ổn hơn.

Ông đã nhận mình sai là một hành vi đáng quý để mở đường cho việc giải quyết vụ Ecopark sau này, mang lại chút công bằng cho dân. Nếu làm sai mà lại cứ muốn bảo toàn danh dự thì khó lắm như ông cha ta thường nói, “danh không chính thì ngôn không thuận”.

Theo tôi, ông thể hiện mình thế là đủ, nên để lại chút gì đó cho mình...

N.Đ.A.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn