Cắt và đứt (!)

Hà Văn Thịnh

PetroTimes loan tin tàu Bình Minh 02 bị tàu của giặc Tàu cắt cáp ngay vùng biển gần sát với đảo Cồn Cỏ – ít lâu sau, cả PetroTimes và nhiều báo khác đăng lại là Bình Minh 02 “bị tàu TQ làm đứt cáp” (!). Chỉ một chữ, có thể có ai đó cho là chuyện “nhỏ”, nhưng, nếu suy rộng ra thì đó là chuyện lớn và nguy hại vô cùng...

Cái trầm trọng và làm tan nát trái tim của hàng triệu người dân Việt là NỖI SỢ mà ai đó (không hiểu từ tầng cấp nào) đã cố tình găm thật chặt vào suy nghĩ, hiểu biết của từng người. Không ai không biết khi thực sự có tình hữu nghị thì chẳng thể nào làm gãy, dù chỉ một sợi tóc của nhau. Ngược lại, khi sự hận thù tràn ngập mọi cách nhìn, hành động thì kể cả cáp được làm từ hàng trăm sợi thép nhỏ, vẫn bị “đứt” dễ dàng...

Cái LÝ của đời giản dị thế nhưng không ít những người có trách nhiệm hiện nay không chịu hiểu, tại sao? Tại sao cứ mỗi lần bành trướng TQ sang “thăm” thì y như rằng quan quân của nó lại gây hấn ở Biển Đông khiến cho quan chức của ta cứ ú ớ như đang ngậm quả thị đầu mùa? Tại sao có thể SỢ đến mức lo rằng chỉ một chữ thôi cũng có thể làm mất lòng kẻ chưa bao giờ có lương tâm, sợ làm đau vết thương nhức nhối đang hoại tử rõ ràng, sợ đến ngay cả cười cũng phải run bần bật khi giơ cả hai tay để níu, chụp sự ban ơn đau đớn, bẽ bàng?...

Tại sao các vị không chịu hiểu cho rằng lúc giặc Tàu, trong vòng 27 ngày nữa (“lệnh” của chúng “ban” ra là từ 1.1.2013) sẽ lục soát, trục xuất mọi tàu bè dám “xâm phạm” vào đường lưỡi bò ngu xuẩn, man rợ, tham lam – đã đồng nghĩa với sự TẬN CÙNG CHỊU ĐỰNG của 90 triệu người dân Việt Nam? Biển Đông để cho chúng cướp trắng rồi hàng triệu ngư dân nhai cát mà sống ư? Tàu bè của ta từ Hải Phòng muốn sang Nhật phải đi men theo bờ biển, đến cực Nam của Mũi Cà Mau rồi vòng qua cực Nam của đảo Kalimantan (lãnh thổ của 3 nước Indonesia, Malaysia và Bruney), rồi ngược lên ư? Việt Nam đang bị dồn ép, bao vây tứ phái, tám bề, mọi hướng mà các vị phải đập trán, chau mày tìm chữ “đứt” thay cho chữ “cắt” ư?...

Chưa bao giờ vận nước nguy nan thế, chưa bao giờ nội tình đất nước nát tan và thê thảm thế. Cả TBT của đảng cầm quyền mà phải than rằng kỷ luật ai đó sợ bị trả thù, không nhân văn, kiểm điểm là đủ cho tất cả cùng tiến lên... thì người dân chỉ còn cách ngậm sầu chờ... chết (!). Chẳng khi nào lại có cảnh kẻ gây ra tội ác và người bị hại (cả dân tộc) lại chung con đường tất cả đều tiến lên (!). Nói như thế có khác gì mở đường cho tham nhũng, bật đèn xanh cho cái ác lộng hành, để cho nụ cười thật tươi trước khi vào Lăng – chỉ những ai ít học mới cười khi viếng người chết – trở thành sự giễu cợt đến muôn đời...

Cái gọi là tình hữu nghị Việt – Trung không cần cắt cũng đứt tự hồi nảo hồi nào. Ông cha xưa có câu Yêu nhau cau sáu bổ ba/ ghét nhau cau sáu CHẺ ra làm mười. Cái từ “bổ” (cắt ra nhưng lại thêm vào) và cái từ chẻ nhẫn tâm, tàn ác đối sánh mới thâm thúy làm sao! Xin nhắc các vị có chức quyền rằng, bây giờ, thời điểm trước 27 ngày này, cau không phải đã bị chẻ thành mười mà chẻ ra thành hàng ngàn sợi đắng chát, không thể nào ăn nổi nữa rồi(!)

Cắt và Đứt có lẽ là “khởi đầu” tai họa cho câu chuyện dài: Trước khi công luận đòi hỏi cắt ngay đi sự xuẩn mê thì lương tâm và tinh thần dân tộc đã đứt hết cả rồi; trước khi đường lưỡi bò cắt vụn nước Việt thì tương lai của đất nước, giống nòi đã đi đứt mất rồi; trước khi sự thật bị cắt nát đến mức điên đảo trắng đen thì niềm tin ít ỏi còn sót lại, cuối cùng, cũng đứt đoạn đi rồi...

Sự thiển cận tăm tối đến mức, muốn tráo trở cả ngôn từ đứt hay là cắt; sự đam mê chức quyền, địa vị ghê gớm đến mức vận nước nguy nan vẫn cứ câm lặng, đớn hèn... Làm sao chỉ còn 27 ngày nữa, nếu không kiên quyết đáp trả xứng đáng bằng ngoại giao, bằng hành động quyết liệt, Biển Đông có nguy cơ MẤT nhãn tiền, mà các vị vẫn cứ loay hoay tìm nghĩa, chọn từ? Chẳng lẽ như ai đó đã nói, có lũ bán nước thật sao? Cầu mong cho mọi điều tôi viết trên đây, đều sai – sai bởi không hiểu được sự cao thâm của LO và NO của quý vị. Xin tạ ơn Trời, Phật, Chúa Trời...

Quảng Trị, 4.12.2012

H.V.T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

* * *

TRUNG QUỐC 'LẠI CẮT CÁP TÀU BÌNH MINH 02'

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) vừa xác nhận hôm nay 03/12/2012 thông tin từ tuần trước nói một tàu của tập đoàn này lại bị Trung Quốc 'cắt cáp' hôm thứ Sáu ngoài Biển Đông.

clip_image001

Đây không phải lần đầu tàu Bình Minh 02 bị Trung Quốc cắt cáp

Trả lời phỏng vấn báo Năng lượng Mới, ông Phạm Việt Dũng, Phó trưởng ban Tìm kiếm Thăm dò - phụ trách Văn phòng Biển Đông nói vụ việc xảy ra vào sáng ngày 30/11 với tàu Bình Minh 02, ở khu vực cách đảo Cồn Cỏ 43 hải lý về phía Đông Nam.

Ông Phạm Việt Dũng cho hay khi tàu của Việt Nam đang di chuyển về khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ để khảo sát địa chấn thì gặp nhiều tàu cá Trung Quốc đang hoạt động tại đây:

"Khi các lực lượng chức năng phát tín hiệu cảnh báo và yêu cầu các tàu cá ra khỏi khu vực làm việc của tàu Bình Minh 02, một cặp tàu kéo dã cào mang số hiệu 16025 và 16028 của Trung Quốc đã chạy qua phía sau tàu Bình Minh 02 và gây đứt cáp địa chấn của tàu Bình Minh 02 cách phao đuôi khoảng 25 m"

Tuần trước, hôm 30/11, khi đài BBC gọi về tìm hiểu tin này với quan chức PetroVietnam thì được họ cho hay tập đoàn này còn đang họp để xác minh thông tin nói trên.

Không phải lần đầu

Đây không phải là lần đầu tin tàu của PetroVietnam hoặc tàu do công ty này thuê bị phía Trung Quốc cắt cáp.

"Một cặp tàu kéo của Trung Quốc đã chạy qua phía sau, gây đứt cáp địa chấn của tàu Bình Minh 02"

Hồi giữa năm 2011 tàu địa chấn Bình Minh 02 của PetroVietnam đang tiến hành khảo sát địa chấn tại khu vực các lô 125, 126, 148, 149 trên thềm lục địa miền Trung của Việt Nam thì bị ba tàu hải giám của Trung Quốc cắt cáp.

Sự việc xảy ra hôm 26/05/2011 tại vùng biển miền Trung chỉ cách mũi Đại Lãnh của tỉnh Phú Yên 120 hải lý, mà PetroVietnam nói hoàn toàn trong thềm lục địa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Việt Nam nói một tàu thăm dò dầu khí khác của Việt Nam thuê vừa bị tàu Trung Quốc phá hoại thiết bị, hai tuần sau vụ tàu Bình Minh 02.

Sau đó, sang tháng 6/2011, tàu Viking 2, chuyên khảo sát địa chấn 3D của liên doanh CGG Veritas (Pháp) được Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) thuê lại bị tàu Trung Quốc cắt cáp.

clip_image002

Vụ Trung Quốc nêu lại 'đường lưỡi bò' khiến các nước trong vùng bày tỏ lo ngại

Vào sáng ngày 09/06, các nguồn tin từ Việt Nam nói một tàu cá của Trung Quốc mang số hiệu 6226 bị cáo buộc đã chạy với tốc độ cao ngang qua và phá hoại dây cáp thăm dò của Viking 2 "bằng thiết bị chuyên dụng", gây rối cáp khiến tàu này phải ngừng hoạt động.

Sau đó, theo người phát ngôn Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga phát biểu với báo chí, hai tàu ngư chính Trung Quốc mang số hiệu 311 và 303 đã tiến vào giải cứu cho tàu cá của họ rút lui.

Vụ tàu Bình Minh 02 đã gây chấn động dư luận, và vụ việc này cũng với một loạt các vụ tàu cá Việt Nam bị Trung Quốc bắn hay truy đuổi đã dẫn tới hai cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hôm Chủ nhật 05/06 năm 2011.

Kể từ đó tới gần đây, Trung Quốc không có các hoạt động tương tự trên biển nhưng đến giữa năm 2012 lại công bố mời thầu quốc tế vào một số lô dầu khí mà Việt Nam nói là nằm trên thềm lục địa của nước này.

Đáp lại hoạt động đó của nước láng giềng phía Bắc, hồi tháng 7 năm nay, PetroVietnam xác nhận họ tiếp tục khai thác dầu khí tại Biển Đông vì coi lời mời thầu quốc tế vào chín lô trên thềm lục địa mà tập đoàn Trung Quốc CNOOC đưa ra là “không có giá trị”.

Thông báo sau cuộc họp ngày 9/7/2012, lãnh đạo PetroVietnam nói họ đã gửi thư cho CNOOC và các bên mời thầu để xác nhận rằng rằng các lô mà Trung Quốc nói nằm trong thềm lục địa của Việt Nam, căn cứ vào Công ước Luật Biển năm 1982.

PetroVietnam cũng cho hay khi đó rằng họ vẫn thực hiện công tác khai thác dầu khí trong vùng Biển Đông cùng các đối tác Nga, Hoa Kỳ và Ấn Độ tại khu vực có các lô kia.

Vụ cắt cáp mới nhất cuối tháng 11 năm nay xảy ra khi đang có căng thẳng về Biển Đông sau khi Trung Quốc tung ra mẫu hộ chiếu có hình đường 'lưỡi bò' chiếm gần trọn Biển Đông.

Nhưng đây cũng là thời điểm có một loạt hoạt động ngoại giao cao cấp Trung - Việt.

Hôm 28/11/2012, Đại tướng Phùng Quang Thanh của Việt Nam đã hội đàm với Tướng Trung Quốc, ông Vương Tây Hân sang thăm Việt Nam.

Sang ngày 2/12, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã tiếp ông Lý Kiến Quốc, Uỷ viên Bộ Chính trị và Phó Trưởng ban Thường vụ của Quốc hội nước láng giềng tại Hà Nội.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn