Bôxit Tân Rai: alumin tồn kho 20.000 tấn, công nhân thiếu việc

G. Bảo - P. Huy - M. Vinh

TT - Hơn 50 tài xế thuộc Xí nghiệp mỏ tuyển bôxit Tân Rai (Lâm Đồng) đã đồng loạt ngưng việc vì nghịch lý càng làm càng mắc nợ công ty. Trong khi đó, 20.000 tấn alumin của nhà máy này chưa bán được...

clip_image001

Từ 23g ngày 16-4, hơn 50 tài xế lái các loại xe đào, xe múc và xe ủi thuộc phân xưởng thi công cơ giới (Xí nghiệp mỏ tuyển bôxit Tân Rai) đã đồng loạt ngưng làm việc để phản đối các chính sách về định mức xăng dầu, tiền lương và thiếu việc làm khiến họ phải nghỉ triền miên. Sáng 17-4, khi chúng tôi tiếp cận hiện trường, hơn 20 chiếc xe tải và các loại xe cơ giới khác xếp hàng dài ngay khu vực đập bãi thải bùn số 6, còn công nhân tụ tập cạnh đó.

Càng làm càng nợ

Anh Nguyễn Đình Đề (tài xế xe ủi) phản ảnh: “Tôi làm việc ở đây đã sáu năm liền. Từ đó đến nay, bản thân tôi cũng như nhiều anh em khác chỉ được hưởng lương theo khối lượng công việc. Trong khi đó việc làm thì thất thường, mỗi tháng chỉ làm việc khoảng 16 ngày công”. Cũng theo anh Đề, từ đầu năm 2013 đến nay, lương của anh em rất thấp. Tháng 1, anh Đề chỉ nhận được gần 1,1 triệu đồng và tháng 2 là 1,2 triệu đồng, hiện vẫn chưa nhận được lương tháng 3.

Tổng cục Môi trường kiểm tra bôxit Tân Rai

Trong hai ngày 16 và 17-4, đoàn của Tổng cục Môi trường (thuộc Bộ Tài nguyên - môi trường) kiểm tra toàn diện các vấn đề môi trường của tổ hợp bôxit nhôm Tân Rai (Bảo Lâm, Lâm Đồng). Sáng 17-4, phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng cho biết đây là đợt kiểm tra nhằm có đánh giá tác động môi trường của tổ hợp bôxit nhôm.

Định mức xăng dầu dùng cho các đầu xe ngày càng xuống thấp khiến tài xế lâm vào cảnh nợ nần. Tài xế Nguyễn Sơn Hải (lái máy xúc) cho biết trước đây mỗi giờ xe xúc được cấp 25 lít dầu để hoạt động thì nay giảm chỉ còn 17 lít. Tương tự, xe ủi cũng bị giảm từ 20 lít/giờ xuống còn 16 lít/giờ. Cánh tài xế càng làm càng bị âm tiền dầu và số tiền này sẽ bị trừ vào tiền lương hằng tháng. Xót tiền, nhiều người đòi nghỉ việc thì bị yêu cầu trả xong nợ rồi tính tiếp.

Rất nhiều tài xế đã bị âm nhiên liệu và bị trừ số tiền từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Anh Phạm Văn Cường (tài xế xe lu) cho biết chỉ trong hai tháng đầu năm 2013, anh đã bị nợ công ty 7 triệu đồng tiền dầu. “Lương thấp, việc không nhiều lại còn bị trừ đầu trừ đuôi nên anh phải kiếm thêm việc bên ngoài để làm vào những lúc công trình không có việc” - anh Cường nói.

Anh Lưu Đình Bình (tài xế xe tải) cho biết thêm: “Những tháng không có việc, xí nghiệp yêu cầu tôi làm đơn xin nghỉ việc tự túc, không được hưởng lương, không được đóng bảo hiểm và không cả tiền thưởng lễ tết”.

Trao đổi về tình trạng trên, ông Nguyễn Văn Thắng - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV nhôm Lâm Đồng (đơn vị quản lý xí nghiệp mỏ tuyển) - xác nhận việc các công nhân bị âm tiền lương do định mức nhiên liệu không phù hợp. Ông cũng thừa nhận việc công nhân bị hạn chế giờ làm do thiếu việc. Ông giải thích: “Nhà máy tuyển quặng và nhà máy sản xuất alumin đang chạy theo công suất không tương xứng nhau. Nhà máy tuyển quặng đã bàn giao nên sản xuất hết công suất, còn nhà máy alumin thì đang chạy thử nên chỉ chạy 50% công suất”.

Tồn kho 20.000 tấn alumin

Hiện tại, kho của nhà máy tuyển quặng đang tồn 40.000 tấn quặng tinh, nhà máy alumin tồn kho 20.000 tấn do chưa bán được. Hiện nhà máy alumin vẫn tiếp tục hoạt động, mỗi ngày sản xuất khoảng 1.000 tấn. Ông Thắng cho biết hiện sản phẩm alumin chỉ mới được tiêu thụ trong nước với số lượng rất ít và chưa có hợp đồng xuất khẩu. Dự kiến đến tháng 6-2013 toàn bộ tổ hợp mới được bàn giao từ nhà thầu Chalieco (Trung Quốc). Khi việc kinh doanh sản phẩm alumin đi vào ổn định, hạn chế tồn kho thì 1.300 công nhân tại tổ hợp bôxit nhôm Tân Rai mới ổn định việc làm.

Theo ông Thắng, ông đã yêu cầu Xí nghiệp mỏ tuyển bôxit Tân Rai giải quyết nhanh chế độ cho công nhân.

G.B. – P.H. – M.V.

Nguồn: tuoitre.vn

clip_image002

         

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn