Từ vụ án họ Đoàn đến tam quyền phâp lập

Thái Bình

Vụ án xử gia đình ông Đoàn Văn Vươn về tội giết người và chống người thi hành công vụ đã khép lại, nhưng dư âm vẫn đang sôi động với những người có lương tri. Rõ ràng có rất nhiều nội dung cần phải bàn luận, như kết luận của Thủ tướng là việc cưỡng chế của chính quyền huyện Tiên Lãng - Hải Phòng là sai, như vậy ta có thể khẳng định nếu không có việc làm sai trái của huyện Tiên Lãng thì liệu vụ án với tội danh giết người và chống người thi hành công vụ có xảy ra?

Nhưng việc làm của chính quyền huyện Tiên Lãng không chỉ sai ở quyết định thu hồi, cưỡng chế thu hồi đất mà sai có tính hệ thống; sử dụng quân đội, cảnh sát có trang bị vũ khí, nhưng quan trọng hơn đội quân cưỡng chế này không thực hiện đúng với quyết định cưỡng chế thu hồi khu vực 19,3 ha, mà theo báo Nông nghiệp Việt Nam: “Sáng ngày 5/1/2012, đoàn cưỡng chế đã từ bỏ nhiệm vụ của mình là tiến hành cưỡng chế khu đầm 19,3 ha của ông Đoàn Văn Vươn để tự ý kéo đến khu đầm 21 ha không bị cưỡng chế, và tiến vào ngôi nhà 2 tầng của ông Đoàn Văn Quý nằm trên khu đầm 21 ha đó. Bản KLĐT của cơ quan CSĐT công an TP Hải Phòng giải thích rằng đoàn cưỡng chế tiến vào ngôi nhà của ông Quý là để “thực hiện việc vận động, thuyết phục lần cuối trước khi cưỡng chế”. Lời giải thích này không thuyết phục. Bởi vào sáng ngày 5/1/2012, tại khu đầm bị cưỡng chế 19,3 ha không có một người nào của gia đình Đoàn Văn Vươn, không có bất cứ chướng ngại vật nào được dựng lên với mục đích ngăn cản đoàn cưỡng chế. Nghĩa là gia đình Đoàn Văn Vươn đã hoàn toàn chấp hành 2 quyết định trên của UBND huyện Tiên Lãng”. Rõ ràng đây mới là nguyên nhân của mọi nguyên nhân, nếu đoàn cưỡng chế làm đúng cái sai (Quyết định thu hồi đất) tức thu hồi khu vực đầm 19,3 ha của gia đình họ Đoàn thì không có bất kỳ xung đột nào xảy ra. Và như thế cũng chẳng có vụ án nào với tội danh giết người và chống người thi hành công vụ mà chỉ có vụ án xâm nhập trái phép nơi ở hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ cùng với vụ án sử dụng trái phép vũ khí. Tại tòa có rất nhiều tình tiết chưa được làm rõ như các vết đạn trên tường nhà anh Quý; anh Vệ khai đưa tiền cho cảnh sát điều tra; tại thời điểm xảy ra xung đột vợ anh Vươn và vợ anh Quý không có mặt ở nơi xung đột...

Theo luật sư Trần Đình Triển, mức án cho các thành viên nhà họ Đoàn nằm ngoài khung hình phạt là tùy tiện không đúng luật, rõ ràng ở đây điều khoản áp dụng tội danh không đúng vì cơ quan tố tụng cố tình gán ghép tội danh cho nhà họ Đoàn, giả sử áp dụng các điều khoản khác thì tội danh nhà họ Đoàn sẽ thấp hơn, nhưng diễn biến của phiên tòa và Hội đồng xét xử đã không thay đổi tội danh mà tùy tiện đưa ra mức án không đúng pháp luật.

Nếu công lý được thực thi ở Hải Phòng thì chỉ có vụ án xâm nhập trái phép nơi ở hợp pháp của công dân và hủy hoại tài sản công dân (nhà anh Quý) giành cho chính quyền huyện Tiên Lãng và Hải Phòng, anh em họ Đoàn chỉ phạm tội sử dụng trái phép vũ khí tại nhà anh Đoàn Văn Quý.

Tại sao nhân danh công lý, nhân danh nước CHXHCNVN Hội đồng xét xử lại đưa ra mức án tùy tiện vậy? Đây không phải lần đầu những người nhân danh công lý đưa ra mức án như vậy. Những năm qua rất nhiều bản án đưa ra rất bất công và nặng nề với những người bất đồng chính kiến, điển hình là vụ tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ.

Ta có thể giải thích nguyên nhân theo nhận định của nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An: do “lỗi hệ thống”. Vì vậy nhu cầu cấp bách của sửa đổi Hiến pháp hiện nay là phải tam quyền phân lập. Chỉ có tam quyền phân lập mới khắc phục được tận gốc tình trạng bất cập trong xét xử hiện nay.

Hà Nội ngày 07/04/2013

T.B.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn