44 triệu lượt ý kiến đóng góp Dự thảo Hiến pháp?

Đức Thành

Trong những ngày này các “báo lề trái” đều xôn xao tin đã có tới 44 triệu lượt ý kiến của nhân dân góp ý dự thảo Hiến pháp do một số báo “lề phải” dẫn lại từ báo “lề đảng” (Thanh Niên dẫn lại báo Sài Gòn Giải phóng ngày 4/4/2013). Một chiến thắng vang dội trong đợt sinh hoạt chính trị do Đảng, Nhà nước lãnh đạo “sửa đổi Hiến pháp” vì chỉ trong 3 tháng lấy ý kiến bình quân đã có 50% dân số đóng góp nếu đem chia đều các ý kiến này cho tổng dân số – kể cả các cháu mới được sinh ra.

Ngày 6/4/2013 tôi được “bà xã” phân công đi họp góp ý dự thảo hiến pháp (tôi vốn lười họp hành) do chi bộ, tổ dân phố tôi tổ chức. Thành phần dự họp là các hộ gia đình trong tổ dân phố. Tổ dân phố tôi có gần 300 hộ, một chi bộ Đảng có 10 đảng viên và 1/10 số hộ là gia đình có người là cán bộ hưu trí, công chức nhà nước. Vậy mà hết chương trình thời sự có mặt được… 5 (năm) người, trong đó có một bí thư chi bộ, một bí thư thanh niên, một người cao tuổi, một là tổ trưởng tổ dân phố và… tôi. Đợi đến 20g30 tổng số có mặt được 18 người bao cả người đứng… ngoài cửa sổ ngó vào. Không thể đợi lâu hơn được nữa ông bí thư chi bộ và ông tổ trưởng nháy mắt cho nhau khai mạc cuộc họp. Tuy không bầu thư ký nhưng lúc nào phố tôi cũng có một “thư ký chuyên trách” vì cuộc họp nào cũng ông ta làm thư ký; Đảng không công bố ông đó là thư ký và dân cũng không phản đối nên các biên bản đều là hợp pháp kể cả cuộc họp này (đến đây chắc độc giả cũng phần nào hiểu được lý do vì sao tôi lười đi họp).

Sau màn khai mạc tuyên bố lý do của buổi họp, ông tổ trưởng nói: “Cách đây một tuần thành phố ta (Hà Nội) đã cấp không cho các hộ dân quyển Dự thảo Hiến pháp để bà con đọc, nay thị trấn có in mẫu các phiếu lấy ý kiến ở đây có đóng đấu treo của UBND nên ai có ý kiến riêng thì tôi sẽ phát để ghi ý kiến của mình xong nộp lại cho tôi ngay vì để qua đêm sợ bà con đánh mất tôi không thu đủ sẽ bị cấp trên khiển trách”… (Tất cả hội trường im lặng)… “Nào bà con có đồng ý như thế… xin phát biểu”… (Im lặng)… Có tiếng râm ran bên cạnh: “Đợt họp này chắc không có tiền nên ít quá. Chẳng chật 4 cái ghế thế này”… “Rách việc! Biết quái gì Hiến pháp với chả hiến xác mà đóng góp”… Im lặng mãi rồi cũng có một ý kiến của một cán bộ về hưu: “Tôi đề nghị các đồng chí, hôm nay ít người họp quá thì các đồng chí cứ ghi biên bản cuộc họp này là đồng ý …tất. Ai có thắc mắc gì thì cứ đến nhà ông tổ trưởng mà xin phiếu góp ý từ nay đến 30/ 9… còn dài chán…”. “Tôi cũng đồng ý như thế”… “Tôi cũng thế”… “Ai có ý kiến khác không?”… “Nếu không thì xin bà con nghỉ… còn ông thư ký hoàn thiện nốt biên bản!”

Cuộc họp kết thúc sau khi khai mạc chưa đầy 15 phút.

…Và một cuộc góp ý được xem là rất thành công!

Thế đấy! 18 người trong đó có cả 4 người ngoài cửa sổ phòng họp ngồi trên 4 cái ghế dài ọp ẹp có từ những năm 70 của thế kỷ trước, họ không được phát bút hay hướng dẫn đi họp phải đem bút, không có bàn để viết, không được hướng dẫn phạm vi, cách thức đóng góp… và 18 người này phần lớn trong số họ chỉ biết cầm cuốc, nếu có cầm sách vở thì chỉ cầm sổ sách đi đòi nợ chứ có bao giờ cầm đến Hiến pháp, hiểu Hiến pháp là thế nào, không có thời gian xem cả ti vi thì làm sao góp ý được vào Hiến pháp và do đó họ sợ “hiến pháp” biến thành “hiến xác” cũng là điều dễ thông cảm cho bà con.

18 người dự họp này đã thay mặt cho 300 hộ dân với cả ngàn nhân khẩu để đóng góp ý kiến một bản hiến pháp do Đảng soạn thảo.

Phải chăng 44 triệu lượt ý kiến đóng góp dự thảo sửa đổi hiến pháp mà báo lề đảng công bố với đa số ý kiến tán thành với các chương điều cụ thể… đều được thục hiện lấy ý kiến theo đúng qui trình là thế này đây?

Đ. T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn